อินโดนีเซียผลักดันตั้งองค์กรด้านสุขภาพโลกแห่งใหม่

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลของเขาจะผลักดันให้มีการก่อตั้งหน่วยงานด้านสุขภาพระดับโลกแห่งใหม่ในวาระที่อินโดนีเซียเป็นประธานกลุ่มจี 20 หวังเป็นหน่วยงานที่รับมือวิกฤติได้มากขึ้น

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ร่วมการประชุมค็อป 26 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศความคิดริเริ่มนี้ระหว่างการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมที่จัดแบบออนไลน์ในวันเดียวกันนี้ โดยเขาบอกว่า หน่วยงานแห่งใหม่นี้จะเสริมความยืดหยุ่นด้านสุขภาพของโลก และช่วยทำให้ระบบสุขภาพของโลกมีความครอบคลุมและตอบสนองต่อวิกฤติการณ์ต่างๆ มากขึ้น

วิโดโดกล่าวว่า หน้าที่ของหน่วยงานนี้คือการระดมทรัพยากรด้านสุขภาพของโลก รวมถึงการจัดหาเงินทุนฉุกเฉินด้านสุขภาพ, การจัดซื้อวัคซีน, ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ผู้นำอินโดนีเซียชี้ว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถที่จำกัดในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ความร่วมมือกันด้านสุขภาพของโลกหลายอย่างในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องวัคซีน เป็นเพียงโครงการชั่วคราว "บทบาทของดับเบิลยูเอชโอยังไม่ครอบคลุมแง่มุมเชิงกลยุทธ์อีกมากมายสำหรับโลก" วิโดโดกล่าวสุนทรพจน์ต่อการประชุมดาวอสแบบทางไกล

เขาเปรียบเทียบหน่วยงานใหม่นี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่จะช่วยกำหนดระเบียบวิธีมาตรฐานสำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินทางข้ามพรมแดน และจะทำงานด้านการเพิ่มศักยภาพในการผลิตยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์

ประธานาธิบดีวิโดโดยังเรียกร้องให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกร่วมกันสนับสนุนด้านการเงินสำหรับความริเริ่มนี้ และบรรลุข้อตกลงภายในช่วงเวลาที่อินโดนีเซียเป็นประธานของกลุ่มจี 20 ในปีนี้ โดยเขาชี้ว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งหน่วยงานแห่งนี้น้อยกว่าสิ่งที่โลกสูญเสียไปเพราะความเปราะบางของระบบสุขภาพโลกมากมายอย่างเห็นได้ชัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ