จีนตามขับไล่เรือรบสหรัฐพ้นน่านน้ำในทะเลจีนใต้

กองทัพจีนส่งเรือและเครื่องบินติดตามขับไล่เรือพิฆาตลำหนึ่งของสหรัฐพ้นจากน่านน้ำอาณาเขตของจีนใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้เมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องสหรัฐหยุดการกระทำยั่วยุ ขณะกองทัพสหรัฐยืนยันสิทธิเดินเรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของสหรัฐ ขณะร่วมฝึกกับเรือของกองทัพเรือสิงคโปร์นอกชายฝั่งเกาะกวม เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 (Photo by Benjamin A. Lewis / US NAVY / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 เปิดเผยสถานการณ์เผชิญหน้ากันครั้งล่าสุดในทะเลจีนใต้ ที่เป็นหนึ่งในจุดล่อแหลมที่ก่อความตึงเครียดทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

กองบัญชาการภาคพื้นใต้ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าวว่า เรือยูเอสเอส เบนโฟลด์ ของสหรัฐ แล่น "อย่างผิดกฎหมาย" เข้ามาในน่านน้ำอาณาเขตของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน และกองทัพเรือและกองทัพอากาศของจีนติดตามและเฝ้าตรวจเรือพิฆาตนี้ รวมถึงเตือนและขับไล่ให้ออกจากพื้นที่

"เราเรียกร้องอย่างจริงจังให้ฝ่ายสหรัฐหยุดการกระทำที่ยั่วยุแบบนี้ทันที มิเช่นนั้นจะก่อผลลัพธ์ร้ายแรงตามมาจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน" กองทัพจีนกล่าว

ด้านกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์กลำนี้ "ยืนยันสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือในบริเวณใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ"

"ช่วงท้ายของปฏิบัติการนี้ ยูเอสเอส เบนโฟลด์ ได้ออกจากการอ้างสิทธิที่เกินเลย และปฏิบัติการต่อไปในทะเลจีนใต้" มาร์ก แลงฟอร์ด โฆษกกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐ กล่าว

กองทัพเรือของสหรัฐและของหลายชาติตะวันตกดำเนิน "ปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือ" หรือที่ศัพท์ทางทหารเรียกว่า FONOP บ่อยครั้ง เพื่อยืนยันความคิดที่ว่า ทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางเดินเรือสากล และเป็นไปตามคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกเมื่อปี 2559 ที่ปฏิเสธการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดโดยอ้างตามแผนที่เก่าแก่ของจีนว่าไม่มีกฎหมายรองรับ รัฐบาลจีนปฏิเสธคำตัดสินนี้

การเดินเรือของยูเอสเอส เบนโฟลด์ เมื่อวันพฤหัสบดีเป็นปฏิบัติการ FONOP ครั้งแรกของปีนี้ และเกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากหน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกเอกสารการวิจัยฉบับหนึ่ง ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคัดค้านการอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้ ทั้งในแง่ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน