พายุลูกใหม่เตรียมปะทะฟิลิปปินส์เร็วๆนี้ ตามหลังจ่ามีที่จากไปพร้อมผู้เสียชีวิตเกินร้อย

ฟิลิปปินส์ประกาศเตือนภัยพายุลูกใหม่ในวันจันทร์ ขณะที่พายุ 'จ่ามี' เพิ่งจากไปพร้อมยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย

ผู้คนเดินผ่านรถยนต์ที่พังเสียหายและเศษซากไม้ที่กองระเนระนาดจากอิทธิพลของฝนตกหนักที่เกิดจากพายุโซนร้อนจ่ามี ในจังหวัดบาตังกัส ทางใต้ของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปินส์ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศครั้งใหม่จากการมาของพายุโซนร้อน 'กองเร็ย (Kong-rey)' ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า รวมทั้งคลื่นลมแรงนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

ประชาชนเกือบล้านคนยังคงต้องหลบภัยอยู่ที่ศูนย์อพยพหรืออยู่ร่วมกับญาติพี่น้อง หลังจากสูญเสียบ้านเรือนในพื้นที่เนื่องจากน้ำท่วมที่เกิดจากพายุโซนร้อน 'จ่ามี' ซึ่งพัดถล่มเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยารายงานในจดหมายข่าวว่า พายุกองเร็ยจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันอังคาร และเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะเล็กๆ ของฟิลิปปินส์ทางตอนเหนืออย่างเร็วที่สุดในวันพุธ

ฟิลิปปินส์ยังไม่ฟื้นตัวจากการพัดถล่มของพายุจ่ามีที่เพิ่งจากไปไม่นานก่อนหน้านี้ แม้ความรุนแรงของพายุดังกล่าวจะอยู่ในระดับต่ำสุด แต่ก็สร้างหายนะให้กับพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ

สำนักงานจัดการภัยพิบัติของชาติรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากพายุจ่ามีอยู่ที่ 116 ราย และผู้สูญหายอีก 39 คน

สำนักงานฯ ระบุว่า "เมื่อพิจารณาถึงการเคลื่อนตัวในปัจจุบัน ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่พายุลูกล่าสุดจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก ซึ่งจะทำให้พายุเข้าใกล้ประเทศมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้"

สำนักงานฯ คาดการณ์ด้วยว่า พายุกองเร็ยจะพัดเข้าสู่ไต้หวันด้วยความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่นในช่วงเช้าของวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศพายุ 'จ่ามี' ฉบับ 15 เตือน 'อีสาน-ใต้' รับมือน้ำท่วม

นางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “จ่ามี” ฉบับที่ 15 โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ เปิดศูนย์ฯติดตามพายุ ’จ่ามี’ คาดขึ้นเวียดนามไม่เข้าไทย แค่มีฝนตกเพิ่มขึ้น

พายุโซนร้อนกำลังแรง 'จ่ามี' จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันนี้ โดยพายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะทำให้มีลมฝ่ายตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงใต้

ดร.ธรณ์ แจ้งพายุ ‘จ่ามี’ อีสานล่างโดนแล้ว ‘อุบลฯ’ มาแต่เช้า เคลื่อนเข้า ‘โคราช-ขอนแก่น’

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม