พรรครัฐบาลญี่ปุ่นพลาดที่นั่งข้างมากจากผลการเลือกตั้งล่าสุด

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคคาดการณ์ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น สูญเสียที่นั่งข้างมากจากผลการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552

ชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น กล่าวปราศรัยที่สำนักงานใหญ่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม หลังเริ่มนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง (Photo by Takashi Aoyama / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า ญี่ปุ่นปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปและเริ่มนับคะแนนเสียงแล้ว โดยสถานีโทรทัศน์ NHK (เอ็นเอชเค) คาดการณ์ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลมาอย่างยาวนาน จะพลาดที่นั่งข้างมากในรัฐสภาจากผลการลงคะแนนของประชาชน และจะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ระส่ำระสายทางการเมือง

ชิเงรุ อิชิบะ วัย 67 ปี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม หลังจากที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย และประกาศให้มีการเลือกตั้งกะทันหันภายในไม่กี่วันหลังจากนั้น

สมาชิกพรรคฯเลือกคนที่ยอมรับว่าตัวเองเป็น "คนบ้าเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศ" รายนี้เป็นหัวหน้าพรรคฯ โดยเชื่อว่าความนิยมของเขาในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วไปจะช่วยฟื้นฟูโชคชะตาของพรรคฯ และทำให้พรรคร่วมรัฐบาลได้รับเสียงข้างมากจากการล้างไพ่ทางการเมือง

การสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ในวันศุกร์โดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุนระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยและโคเมอิโตะซึ่งเป็นพันธมิตรในรัฐบาลผสม อาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 233 ที่นั่ง หากต้องการรักษาเสียงข้างมากในการเป็นรัฐบาลต่อไป

อิชิบะได้ตั้งเกณฑ์ตัวเลขนี้เป็นเป้าหมายของเขา และการพลาดเป้าหมายจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งของเขาในพรรคฯ และหมายรวมถึงการหาพันธมิตรในรัฐบาลผสม หรือการต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลกรู้สึกไม่พอใจกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและผลพวงจากเรื่องอื้อฉาวกองทุนลับภายในพรรคฯ ซึ่งทำลายงานการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะมาแล้ว

เอ็นเอชเคคาดการณ์ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยจะได้รับที่นั่งระหว่าง 153 ถึง 219 ที่นั่ง ซึ่งน้อยกว่า 233 ที่นั่งที่จำเป็นสำหรับการได้เสียงข้างมากในรัฐสภาที่มีทั้งหมด 465 ที่นั่ง

เมื่อรวมกับพรรคโคเมอิโตะซึ่งคาดว่าจะได้ที่นั่ง 21 ถึง 35 ที่นั่ง พรรคร่วมรัฐบาลจะได้ที่นั่งระหว่าง 174 ถึง 254 ที่นั่ง

เอ็นเอชเคยังคาดการณ์ด้วยว่าพรรคประชาธิปไตย (ซีดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักและเป็นพรรคขนาดใหญอันดับสองในรัฐสภา จะคว้าที่นั่งได้ระหว่าง 128 ถึง 191 เสียง เพิ่มขึ้นจาก 96 เสียงในการเลือกตั้งครั้งก่อน

หากผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้รับการยืนยัน การที่พรรคเสรีประชาธิปไตยสูญเสียเสียงข้างมากจะเป็นผลการเลือกตั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 15 ปี

การเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นครั้งก่อนในปี 2564 พรรคเสรีประชาธิปไตยชนะเสียงข้างมากแบบพรรคเดียว โดยครองที่นั่งในสภาล่างได้ 259 ที่นั่ง ขณะที่โคเมอิโตะได้ไป 32 ที่นั่ง

การสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งชี้ให้เห็นว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยจะไม่ได้เสียงข้างมาก และแม้จะตั้งรัฐบาลได้ก็อาจไม่ได้ครองเสียงข้างมากเช่นกัน

ทั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตยเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกประชาธิปไตย โดยเป็นกลไกหลักของการเลือกตั้งแบบเหมาเข่งที่ครองอำนาจมาตลอดหลายทศวรรษ

พรรคเสรีประชาธิปไตยถูกขับออกจากอำนาจเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2536 หลังเกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ของญี่ปุ่นแตกและเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน อีกช่วงหนึ่งระหว่างปี 2552-2555 ที่พรรคประชาธิปไตย (ซีดีพี) ฝ่ายกลางซ้ายเข้ามาครองอำนาจเป็นเวลา 3 ปี และต้องรับมือกับภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะในปี 2554.

เพิ่มเพื่อน