นายกฯญี่ปุ่นหงุดหงิดใจ กระแสเลือกตั้งชี้พรรครัฐบาลอาจได้เสียงลดลง

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโจมตีรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวของพรรค โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลของเขาอาจไม่ได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (Photo by NHAC NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่นำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ได้รับการคาดหมายว่าจะได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง แต่กระแสล่าสุดเชื่อว่าอาจสูญเสียที่นั่งจากเดิมไปมาก เพราะความนิยมตกต่ำหนักต่อเนื่องตั้งแต่สมัยอดีตผู้นำฟูมิโอะ คิชิดะ

อิชิบะยังคงเดินหน้าหาเสียงต่อไป แม้เพิ่งมีรายงานข่าวโจมตีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวของพรรคฯ โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอาจไม่ได้รับผลลัพท์ที่ดีและเสี่ยงต่อการสูญเสียเสียงข้างมาก

หากเป็นจริง กรณีดังกล่าวจะเป็นผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งปกครองญี่ปุ่นมาเกือบทุกสมัยในช่วงเจ็ดทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่สูญเสียอำนาจครั้งสุดท้ายระหว่างปี 2552-2555

สิ่งที่กำลังถาโถมอิชิบะคือผลกระทบต่อเนื่องจากเรื่องอื้อฉาวกองทุนลับภายในพรรคฯ ซึ่งทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโกรธเคืองและทำลายงานการเมืองของฟูมิโอะ คิชิดะมาแล้ว

อิชิบะให้คำมั่นว่าจะไม่สนับสนุนนักการเมืองที่ตกเป็นเหยื่อของเรื่องอื้อฉาวในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่ากลุ่มคนเหล่านั้นยังคงมีชื่อลงสมัครอยู่ก็ตาม

แต่รายงานล่าสุดของสื่อเปิดเผยว่า พรรคฯยังคงให้เงินทุน 20 ล้านเยน (ประมาณ 4.45 ล้านบาท) แก่สำนักงานเขตที่นำโดยกลุ่มคนเหล่านั้น

"น่าผิดหวังจริงๆ ที่มีรายงานเช่นนี้ออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง" อิชิบะกล่าวในการปราศรัยหาเสียงเมื่อวันพฤหัสบดี

"ผมยืนยันว่าผู้สมัครเหล่านั้นจะไม่ได้ใช้เงินสนับสนุน พวกเราทั้งหมดไม่ควรต้องถูกโจมตีจากผู้ที่มีมุมมองลำเอียงในเวลาเช่นนี้" เขากล่าวเสริม

นักการเมืองฝ่ายค้านโจมตีความเห็นของอิชิบะ ซึ่งรวมถึงโยชิฮิโกะ โนดะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย (ซีดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักและเป็นพรรคขนาดใหญอันดับสองในรัฐสภา

"ไม่ว่าจะมองอย่างไร การสนับสนุนพวกเขาอย่างลับๆ ก็เหมือนการให้เงิน อิชิบะกำลังหาข้อแก้ตัวที่ไม่มีใครคล้อยตาม" โนดะ วัย 67 ปีกล่าวในการปราศรัยหาเสียง

จากความพยายามครั้งที่ 5 ของอิชิบะ วัย 67 ปี ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯเมื่อเดือนที่แล้ว และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พร้อมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งกะทันหันภายในไม่กี่วันหลังจากนั้น

สมาชิกพรรคฯเลือกคนที่ยอมรับว่าตัวเองเป็น "คนบ้าเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศ" รายนี้เป็นหัวหน้าพรรคฯ โดยเชื่อว่าความนิยมของเขาในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วไปจะช่วยฟื้นฟูโชคชะตาของพรรคฯได้

อิชิบะเคยกล่าวว่า เขาจะสร้างญี่ปุ่นยุคใหม่ที่จะเปลี่ยนธรรมชาติของสังคมญี่ปุ่นไปอย่างสิ้นเชิง

เขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูพื้นที่ชนบทที่เหงาหงอย และจะแก้ไขภาวะประชากรลดลงของญี่ปุ่นโดยการกระตุ้นด้วยนโยบายต่างๆ เช่น ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น

แต่ในบางประเด็น เขาได้ถอยหลังกลับไปยังจุดอนุรักษนิยมแบบญี่ปุ่นเดิม เช่น การอนุญาตให้คู่สมรสใช้ชื่อสกุลแยกกันได้ และแต่งตั้งรัฐมนตรีหญิงเพียง 2 คนในคณะรัฐมนตรีของเขา

การสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ในวันศุกร์โดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุนระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยและโคเมอิโตะซึ่งเป็นพันธมิตรในรัฐบาลผสม อาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 233 ที่นั่ง หากต้องการรักษาเสียงข้างมากในการเป็นรัฐบาลต่อไป

อิชิบะได้ตั้งเกณฑ์ตัวเลขนี้เป็นเป้าหมายของเขา และการพลาดเป้าหมายจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งของเขาในพรรคฯ และหมายรวมถึงการหาพันธมิตรในรัฐบาลผสม หรือการต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ในเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครของพรรคเสรีประชาธิปไตยทั้งหมด 266 คน มีเพียง 87 คนเท่านั้นที่มีคะแนนนิยมนำหน้าคู่แข่ง ในขณะที่ 133 คนอยู่ในสถานการณ์สูสี โดยหลายรายเป็นผู้สมัครของพรรคประชาธิปไตย ตามรายงานของหนังสือพิมพ์โยมิอุริซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดขายสูงสุด

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยยังมีแนวโน้มที่จะสูญเสียที่นั่งหลายสิบที่นั่งซึ่งกำหนดโดยระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนภายใต้ระบบการเลือกตั้งแบบผสมผสานของญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน