อิสราเอลและฮามาสส่งสัญญาณ เปิดกว้างเจรจาสงบศึกกาซา

อิสราเอลจะส่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสให้คำมั่นว่าจะยุติการสู้รบหากสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ ท่ามกลางแรงผลักดันมากขึ้นจากหลายฝ่าย

สัญลักษณ์สันติภาพท่ามกลางธงชาติปาเลสไตน์ที่โบกสะบัด (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า การยุติของสงครามในฉนวนกาซาดูมีความหวังมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคู่สงครามทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยอมเปิดกว้างให้มีการเจรจาสงบศึกอย่างจริงจัง ภายหลังได้รับแรงผลักดันจากนานาชาติมากขึ้น

ความพยายามก่อนหน้านี้นั้นล้มเหลวมาตลอด แม้ว่าสหรัฐฯจะแสดงความหวังว่าการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะเป็นช่องทางสู่ข้อตกลงที่ง่ายขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสกล่าวกับเอเอฟพีว่า คณะผู้แทนจากผู้นำกลุ่มที่ประจำอยู่ในกรุงโดฮาของกาตาร์ได้หารือถึงแนวคิดและข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการหยุดยิงในฉนวนกาซากับเจ้าหน้าที่อียิปต์ในกรุงไคโรเมื่อวันพฤหัสบดี

"ฮามาสแสดงความพร้อมที่จะยุติการสู้รบ แต่อิสราเอลต้องยึดมั่นต่อการหยุดยิง, ถอนตัวจากฉนวนกาซา, อนุญาตให้ผู้พลัดถิ่นกลับประเทศ, ทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษอย่างจริงจัง และอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา" เจ้าหน้าที่ฮามาสกล่าว และเสริมว่าการเจรจาในกรุงไคโรเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของอียิปต์ในการฟื้นข้อตกลงหยุดยิงอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวว่าเขายินดีที่การเจรจาในอียิปต์มีการหารือข้อตกลงในการปล่อยตัวตัวประกันที่ยังคงถูกกองกำลังติดอาวุธจับตัวไว้ในฉนวนกาซา

หลังการประชุมในกรุงไคโร เนทันยาฮูได้สั่งให้หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง 'มอสสาด' เดินทางไปยังกาตาร์ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยหลักในวันอาทิตย์ เพื่อผลักดันความคิดริเริ่มชุดหนึ่งที่อยู่ในวาระการประชุม ตามรายงานของสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี สหรัฐและกาตาร์กล่าวว่าการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในกรุงโดฮา

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบปะกับผู้นำกาตาร์ที่โดฮาเมื่อวันพฤหัสบดี ในการเดินทางครั้งที่ 11 ของเขาไปยังภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามกาซา

ระหว่างการเดินทางซึ่งเกิดขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ บลิงเคนกล่าวว่าผู้ไกล่เกลี่ยจะพิจารณาทางเลือกใหม่

เขากล่าวว่าบรรดาผู้ไกล่เกลี่ยกำลังหาวิธีการให้อิสราเอลสามารถถอนตัวจากสงครามได้โดยไม่มีความผิด, หาวิธีการป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสกลับมารวมตัวจัดตั้งใหม่ได้อีก และกำหนดแผนฟื้นฟูให้ชาวปาเลสไตน์สามารถสร้างชีวิตและสร้างอนาคตของพวกเขาขึ้นมาใหม่

กาตาร์กล่าวว่าทีมงานของสหรัฐฯ และอิสราเอลจะบินไปโดฮา โดยผู้ไกล่เกลี่ยของกาตาร์ได้กลับมาติดต่อกับกลุ่มฮามาสอีกครั้งนับตั้งแต่การเสียชีวิตของซินวาร์

เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐ รวมถึงนักวิเคราะห์บางคน กล่าวว่า ซินวาร์เป็นอุปสรรคสำคัญต่อข้อตกลงในการปล่อยตัวตัวประกัน 97 คนซึ่งยังถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่า 34 รายในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางแรงกดดันจากครอบครัวตัวประกันที่เรียกร้องให้เนทันยาฮูและฮามาสบรรลุข้อตกลงในการปล่อยตัวตัวประกันที่เหลือ

หลังจากนี้ บลิงเคนจะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญ 2 รายในแผนหลังสงครามสำหรับฉนวนกาซา และเขาจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ

ในสนามรบ กองทัพอิสราเอลยังคงกดดันฮามาสอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มปฏิบัติการเมื่อต้นเดือนนี้ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งมีพลเรือนหลายหมื่นคนติดอยู่ในพื้นที่

โฆษกสำนักงานป้องกันพลเรือนกาซากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 770 รายในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซาในช่วง 19 วันนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการ และยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังมีผู้คนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากการโจมตีทางอากาศ

มีรายงานการโจมตีล่าสุดในโรงเรียนที่กลายเป็นศูนย์พักพิงแห่งหนึ่งใจกลางกาซาเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ซึ่งกองทัพอิสราเอลอ้างว่ามุ่งเป้าโจมตีนักรบฮามาส

กองทัพอิสราเอลระบุว่าเป้าหมายของการโจมตีคือการทำลายขีดความสามารถในการปฏิบัติการที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่ากำลังพยายามสร้างขึ้นใหม่ในพื้นที่ทางเหนือ

สงครามกาซาเริ่มต้นขึ้นด้วยการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,206 ราย และการตอบโต้ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 42,847 รายในฉนวนกาซา

หลังจากทำสงครามในกาซาเกือบหนึ่งปี อิสราเอลได้ขยายแนวรบไปที่เลบานอนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยให้คำมั่นว่าจะรักษาความปลอดภัยชายแดนทางตอนเหนือจากการโจมตีเกือบทุกวันโดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาส

อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่โดยมุ่งเป้าไปที่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่อยู่รอบๆ เลบานอนเป็นหลัก และส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน ซึ่งสงครามในเลบานอนได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1,580 ราย

สื่อของรัฐเลบานอนรายงานว่า ล่าสุดอิสราเอลโจมตีเขตชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุตซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ประมาณครึ่งชั่วโมงหลังจากที่อิสราเอลแจ้งเตือนการอพยพ

อิสราเอลระบุว่าทหารของตน 5 นายเสียชีวิตจากการสู้รบในเลบานอนตอนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ทุกวัน นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากโจมตีทางภาคพื้นดิน

ขณะที่ฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าได้โจมตีทหารและพื้นที่ต่างๆ ในภาคเหนือของอิสราเอล รวมถึงทหารอีกจำนวนหนึ่งที่บุกเข้ามาภายในดินแดนเลบานอนด้วย

สงครามครั้งนี้ก่อให้เกิดวิกฤตผู้พลัดถิ่นครั้งใหญ่ในเลบานอนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว.

เพิ่มเพื่อน