การพิจารณาคดีของ 'จิแซล เปอลิโกต์' เหยื่ออาชญากรรมทางเพศในอาวีญง

(จิแซล เปอลิโกต์ เดินทางไปศาลในเมืองอาวีญง เมื่อวันพุธ เพื่อให้การเอาผิดอดีตสามีของตนเอง – Photo by Christophe Simon / AFP)

เธอถูกวางยา เปลื้องผ้า และถูกข่มขืนโดยคนแปลกหน้า จิแซล เปอลิโกต์ ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างคาดไม่ถึง ว่าแต่ทำไม? หญิงวัย 71 ปีตั้งคำถามในศาลกับสามีของเธอเอง ซึ่งเป็นผู้กระทำให้เธอทุกข์ทรมาน

เราจะเข้าใจสิ่งที่ไม่สามารถเข้าใจได้อย่างไร? จิแซล เปอลิโกต์เองก็ต้องทนทุกข์กับคำถามนี้เช่นกัน “ฉันกำลังพยายามทำความเข้าใจว่า ผู้ชายคนนี้ ซึ่งเคยเป็นผู้ชายที่สมบูรณ์แบบสำหรับฉัน สามารถมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร” เปอลิโกต์กล่าวระหว่างการพิจารณาคดีในศาลเมื่อวันพุธ “ผู้ชายคนนี้” คือ โดมินิก เปอลิโกต์ อดีตสามีของเธอ ซึ่งเคยวางยาภรรยาของตนเองมานานหลายปี และชักชวนคนแปลกหน้าให้ข่มขืนเธอด้วย

“เขาจะหลอกฉันแบบนั้นได้อย่างไร” เปอลิโกต์ถาม แล้วหันไปพูดกับอดีตสามีของเธอ “คุณปล่อยให้คนเหล่านั้นเข้ามาในบ้านของเราได้อย่างไร ทั้งๆ ที่คุณก็รู้ว่าฉันไม่เห็นชอบด้วยเลยกับการแลกเปลี่ยนคู่นอน” นั่นเป็นสิ่งที่เธอไม่เข้าใจ “สำหรับฉันแล้วมันเป็นการหักหลัง ฉันยังเคยคิดเลยว่าฉันจะใช้เวลาที่เหลืออยู่กับผู้ชายคนนี้”

เปอลิโกต์ย้ำว่า เธอได้ตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการพิจารณาคดีแบบลับ เพราะเธอไม่มีอะไรที่จะต้องตำหนิตัวเอง เธอต้องการให้คดีของเธอเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงคนอื่นๆ ที่ถูกทารุณกรรมเช่นเดียวกับเธอเกิดความกล้าหาญ “ฉันไม่อยากให้พวกเขาต้องรู้สึกละอายอีกต่อไป คนที่ละอายใจควรจะเป็นพวกเขามากกว่า” เธอกล่าวโดยอ้างถึงผู้กระทำผิด พร้อมทั้งเสริมว่า “ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความปรารถนาและความมุ่งมั่นของฉันจะสามารถทำให้เราเปลี่ยนแปลงสังคมนี้ได้”

อดีตสามีวัย 72 ปีของเปอลิโกต์ถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีมาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน เนื่องด้วยข้อกล่าวหาว่าเขาวางยาภรรยาของตนเองหลายครั้งตลอดระยะเวลาเกือบสิบปี และปล่อยให้ชายแปลกหน้าข่มขืนเธอต่อหน้าเขา คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด 50 คน รวมทั้งอดีตสามีของเธอ และมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

“ฉันกลายเป็นผู้หญิงที่สิ้นสภาพ” เปอลิโกต์กล่าวต่อ “ฉันไม่รู้ว่าฉันจะก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างไร” อดีตสามีของเธอให้การสารภาพว่าตั้งแต่ปี 2011-2020 เขาเคยใช้ยานอนหลับกับภรรยาหลายครั้งและข่มขืนเธอ อย่างน้อย 92 ครั้งมีคนแปลกหน้าที่โดมินิก เปอลิโกต์ติดต่อผ่านอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

คดีนี้แสดงให้เห็นว่า เมื่อพูดถึงการละเมิด ข่มขืน หรือใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง อันตรายมักจะแฝงตัวอยู่ในสภาพแวดล้อมใกล้ตัว “คนข่มขืนไม่ใช่คนที่คุณในลานจอดรถตอนดึกๆ แต่เขาอาจเป็นใครที่อยู่ในครอบครัว หรือท่ามกลางเพื่อนฝูงก็ได้” จิแซล เปอลิโกต์กล่าว ตามรายงานของสื่อจากห้องพิจารณาคดีในอาวีญง ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำเลยร่วม 50 คนส่วนใหญ่ให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาเรื่องการข่มขืน บางคนโต้แย้งว่าพวกเขาเข้าใจว่ามมันเป็นเกมทางเพศของคู่สามี-ภรรยา ที่ฝ่ายหญิงแสร้งทำเป็นหลับ อย่างไรก็ตาม โดมินิก เปอลิโกต์ให้การย้ำหลายครั้งในศาลว่า “พวกเขาทุกคนรู้เรื่องนี้”

นับตั้งแต่การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกันยายน จิแซล เปอลิโกต์กลายเป็นวีรสตรีขึ้นมาทันที สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทั่วทั้งฝรั่งเศสมีผู้คนจำนวนมากพากันออกมาเดินขบวนบนถนนอีกครั้งเพื่อประท้วงต่อต้านความรุนแรงทางเพศ “ความอับอายจะต้องเปลี่ยนข้าง” บางคนเรียกร้อง คำโต้แย้งของเปอลิโกต์ผู้ตกเป็นเหยื่อทางเพศเพิ่งได้รับการเปิดเผยต่อสื่อและสาธารณะ

คำตัดสินของศาลในคดีนี้คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนธันวาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนนับพันประท้วงต่อต้านความรุนแรงของตำรวจในเมืองหลวงของโปรตุเกส

การเสียชีวิตของชายผิวดำคนหนึ่งหลังปฏิบัติการของตำรวจ ทำให้เกิดจลาจลขึ้นในกรุงลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกส เมื่อ

ดุสิตโพลชี้ คนไทยเกาะติดเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ หวังสื่อไทยรายงานเป็นกลาง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2024” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,247 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 22-25 ตุลาคม 2567