ตุรเกียรายงานการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอังการา

(รถพยาบาลฉุกเฉินมุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมการบินและอวกาศตุรเกีย (TAI) หลังเกิดเหตุระเบิดที่สำนักงานใหญ่ในเมืองคาห์รามันคาซาน ห่างจากกรุงอังการาไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร – Photo by Adem Altan / AFP)

ตามที่รัฐบาลระบุ มีการโจมตีสำนักงานใหญ่อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของตุรเกียในเมืองคาห์รามันคาซาน ซึ่งห่างจากกรุงอังการาประมาณ 40 กิโลเมตร มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

อาลี เยร์ลิกายา-รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่ามีการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเกิดขึ้นใกล้กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรเกีย การโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่อาคารอุตสาหกรรมการบินและอวกาศตุรเกีย (TAI) สื่อรายงานถึงเหตุระเบิดและภาพวิดีโอแสดงให้เห็นการยิงปะทะกัน

“การโจมตีของผู้ก่อการร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่ของ TAI ในเขตคาห์รามันคาซานของอังการา” รัฐมนตรีเยร์ลิกายาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ในเวลาต่อมาเขาระบุเพิ่มเติมว่ามีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และ “ผู้ก่อการร้าย” สองคน เป็นผู้หญิงหนึ่งคนและผู้ชายหนึ่งคน ซึ่งบุคคลทั้งสองถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้ว รัฐมนตรีระบุเมื่อเย็นวันพุธว่าผู้ก่อการร้ายทั้งสองเป็นสมาชิกพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ที่ถูกสั่งห้าม และจากข้อมูลของเขา จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเพิ่มขึ้นเป็น 5 คน และจำนวนผู้บาดเจ็บเป็น 22 คน

ตามรายงานที่ไม่เป็นทางการจากสถานีโทรทัศน์ NTV ระบุว่าเป็นการโจมตีแบบพลีชีพ สมาชิกคนหนึ่งของ “กลุ่มก่อการร้าย” ระเบิดตัวเองที่บริเวณทางเข้าอาคาร จากนั้นมีการยิงปะทะกัน

เคฟเด็ต ยิลมาซ-รองประธานาธิบดี กล่าวว่า หนึ่งในห้าคนที่เสียชีวิตจากการโจมตีคือคนขับแท็กซี่ ที่คนร้ายยึดรถได้ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นายอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอันกล่าวถึง “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ชั่วช้า” ที่พุ่งเป้าโจมตีหนึ่งในแรงผลักดันของอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศตุรเกีย “ไม่มีโครงสร้าง ไม่มีองค์กรก่อการร้ายใด ที่มุ่งเป้าไปที่ความมั่นคงของเราจะบรรลุเป้าหมายได้” เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “การต่อสู้ของเราต่อภัยคุกคามจากการก่อการร้ายจะดำเนินต่อไปอย่างเด็ดเดี่ยว”

ในส่วนของ PKK นั้น ยาซาร์ กือเลอร์-รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแสดงความเห็นว่า “เหมือนทุกครั้ง พวกเขามักพยายามก่อกวนความสงบสุขของประเทศเราด้วยการโจมตีที่น่าละอายและไร้เกียรติ” และเสริมด้วยว่า “เราจะลงโทษกลุ่มผู้ร้าย PKK อย่างสาสม”

พรรค PKK ต้องห้าม ต่อสู้กับรัฐตุรเกียมาตั้งแต่ปี 1984 อังการาและพันธมิตรตะวันตกจัดให้เป็นองค์กรก่อการร้าย เซลาฮัตติน เดมีร์ตาส-อดีตผู้นำกลุ่ม DEM ที่สนับสนุนชาวเคิร์ด (ชื่อเดิม HDP) ซึ่งยังถูกคุมขังอยู่ ประณามการโจมตีดังกล่าวว่า ทำให้ยากขึ้นในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับการเจรจาเรื่องความขัดแย้งกับชาวเคิร์ด อีกทั้งออสกูร์ เออเซล-หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน CHP เองก็ประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้ายครั้งนี้เช่นกัน

“เราขอประณามการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ” โจเซฟ บอร์เรลล์-หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปโพสต์ข้อความบน X “สหภาพยุโรปขอยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับตุรเกียในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้” เช่นเดียวกับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่แสดงความเห็นว่า “แม้ว่าเราจะยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจหรือใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ แต่เราขอประณามการกระทำรุนแรงนี้” จอห์น เคอร์บี-โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติในกรุงวอชิงตันกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลถล่มกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ครั้งใหญ่ด้วยเครื่องบินขับไล่หลายสิบลำ

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่สนับสนุนอิหร่านทางตอนใต้ของเลบา

ซีเรีย รายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

การโจมตีทางอากาศใส่คลังอาวุธของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่านใกล้จังหวัดฮามาของซีเรีย ตามที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ

ประธานาธิบดีอียิปต์เยือนตุรเกีย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดข้อพิพาทมานานปี

การข่มเหงกลุ่มภราดรภาพมุสลิมโดย ซีซี เผด็จการของอียิปต์ ทำให้เกิดความแตกแยกกับตุรเกีย ทั้งสองประเทศตกอยู่ภา

'เซเลนสกี' รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 51 คนจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา

ตามรายงานของแหล่งข่าวในยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา ทางตอนกลางของยูเครน

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

คนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ลวงตำรวจเข้าตรวจสอบ ก่อนกดชนวนคาร์บอมบ์กลางเมืองปัตตานี

พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณทางเข้าสะพานปลา ม.8 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ