'นาโต' เตือนเกาหลีเหนือ กรณีส่งกองทหารช่วยเหลือรัสเซีย

(เมื่อวันจันทร์หนังสือพิมพ์ในกรุงโซลพาดหัวข่าวการตัดสินใจของเกาหลีเหนือในการส่งทหารหลายพันนายไปปฏิบัติการที่แนวหน้าในยูเครน รวมถึงภาพข่าวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย กำลังดื่มอวยพรในงานเลี้ยงที่กรุงเปียงยางเมื่อต้นปีนี้ – Photo by Anthony Wallce / AFP)

ยูเครนและเกาหลีใต้รายงานว่า มีทหารเกาหลีเหนือมากถึง 12,000 นายเข้าร่วมสงครามช่วยเหลือประธานาธิบดีปูติน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากนาโตเกี่ยวกับการเคลื่อนกำลังทหาร แต่มีคำเตือนที่ชัดเจน

นาโตกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กองทหารเกาหลีเหนือจะเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน “หากเกาหลีเหนือส่งทหารไปสู้รบเคียงข้างรัสเซียในยูเครน นี่จะถือเป็นการยกระดับครั้งสำคัญ” มาร์ก รุตเต-เลขาธิการนาโตกล่าว ภายหลังการสนทนากับประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ เขาแถลงว่า ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองในประเทศของเขา เวลานี้กองทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซียแล้ว

ตามข้อมูลดังกล่าว ทหารราว 1,500 นายถูกส่งโดยเรือรัสเซียไปยังวลาดิวอสต็อก ซึ่งสันนิษฐานว่าพวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการในยูเครน กล่าวกันว่าเกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งทหารประมาณ 12,000 นายไปสนับสนุนรัสเซีย รวมถึงหน่วยพิเศษด้วย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนก็ออกแถลงการณ์ที่คล้ายกัน “เรารู้จากหน่วยสืบราชการลับว่าทหาร 10,000 นายจากเกาหลีเหนือกำลังได้รับการฝึกฝนเพื่อต่อสู้กับเรา” เขากล่าวหลังการประชุมกับประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์

หลังจากการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศพันธมิตรในกรุงบรัสเซลส์ มาร์ก รุตเตกล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าทหารเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามครั้งนี้

ก่อนหน้านี้รัสเซียปฏิเสธรายงานที่ว่าทหารเกาหลีเหนือกำลังต่อสู้เคียงข้างกองทหารรัสเซียในยูเครน เกาหลีเหนือและรัสเซียได้ขยายความสัมพันธ์ทางทหารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ รัสเซียกำลังใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในยูเครน ซึ่งมอสโกและเปียงยางต่างปฏิเสธข่าวดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง