เวียดนามแต่งตั้งพลเอกกองทัพบกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

รัฐสภาเวียดนามลงมติเอกฉันท์ให้พลเอกเลือง เซื่อง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ นับเป็นบุคคลที่ 4 ที่ได้รับตำแหน่งนี้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี

เลือง เซื่องเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามในช่วงเปิดสมัยประชุมฤดูใบไม้ร่วง ที่รัฐสภาในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม (Photo by Dang ANH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เลือง เซื่อง นายพลใหญ่ของกองทัพบกและอดีตเลขาธิการประจำสำนักเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ได้รับการลงมติให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม

สมาชิกรัฐสภาแห่งชาติ 440 คนลงมติในการประชุม เห็นชอบการเสนอชื่อดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ ส่งผลให้เลือง เซื่อง เป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ในเวลาไม่ถึง 2 ปี

เขาเข้ามาแทนที่โต เลิม ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวควบคู่ไปกับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงที่เกิดความวุ่นวายเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตครั้งใหญ่ โดยโต เลิมจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯแต่เพียงอย่างเดียวและจะยังคงเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโครงสร้างผู้นำของเวียดนาม ขณะที่ตำแหน่งประธานาธิบดีจะมีบทบาทในเชิงพิธีการเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงการพบปะกับประมุขแห่งรัฐหรือบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ให้ลดธงครึ่งเสา 1-2 ส.ค. ไว้อาลัย 'เหวียน ฝู จ่อง' เลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัยแด่นายเหวียน ฝู จ่อง (Mr. Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม