เรือรบรัสเซียเดินทางถึงเมียนมา ร่วมซ้อมทวิภาคี

เรือรบรัสเซียจำนวนหนึ่งเดินทางมาถึงเมียนมาที่กำลังอยู่ในภาวะสงคราม เพื่อร่วมซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพเรือของคณะรัฐประหาร

เจ้าหน้าที่ทหารของเมียนมาจับมือกับสมาชิกกองทัพเรือรัสเซียก่อนการซ้อมรบทางทะเลร่วมกัน ที่ท่าเรือติละวาในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม (Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า กองเรือแปซิฟิกของรัสเซียเดินทางถึงท่าเรือติลาวาในย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อซ้อมรบร่วมด้านความมั่นคงทางทะเลระหว่างเมียนมาและรัสเซียครั้งที่ 2 ตามรายงานของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์

คณะรัฐประหารประกาศว่าจะจัดการซ้อมรบทางทะเลด้วยกระสุนจริงในน่านน้ำทะเลอันดามันตอนเหนือระหว่างวันที่ 20 ถึง 24 ตุลาคม และประกาศเตือนเรือประมงและเครื่องบินไม่ให้เดินทางในบริเวณดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุว่ามีเรือหรือบุคลากรของรัสเซียเข้าร่วมการซ้อมรบดังกล่าวหรือไม่ ก่อนการปรากฎตัวของเรือคอร์เวต 4 ลำ และเรือขนส่ง 1 ลำจากรัสเซียในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ กองทัพเรือทั้งสองประเทศเคยจัดการซ้อมรบร่วมกันในทะเลอันดามันเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นอกจากจีนแล้ว รัฐบาลมอสโกยังเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของคณะรัฐประหารเมียนมา โดยให้การสนับสนุนด้านอาวุธและทางการทูตในขณะที่กองทัพเมียนมากำลังดิ้นรนเพื่อปราบปรามกองกำลังติดอาวุธที่ต่อต้านการปกครองเผด็จการ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เพราะกองกำลังภาคพื้นดินกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดัน คณะรัฐประหารจึงต้องพึ่งพากองทัพอากาศมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน Sukhoi Su-30, MiG-29 และเครื่องบิน Yak ของรัสเซีย

มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐบาลและผู้บัญชาการทหารสูงสุดเดินทางไปรัสเซียหลายครั้งตั้งแต่ก่อรัฐประหารในปี 2564 รวมถึงการเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินในปี 2565

รัสเซียกล่าวว่าสนับสนุนแผนการเลือกตั้งใหม่ของเมียนมา ขณะที่รัฐบาลทหารเองก็สนับสนุนกองทัพรัสเซียในการรุกรานยูเครน โดยเชื่อว่าเป็น "การกระทำที่ถูกต้องแล้ว"

สหรัฐอเมริกากล่าวว่าการเลือกตั้งใดๆ ภายใต้รัฐบาลทหารจะเป็น "การหลอกลวง" ในขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเลือกตั้งจะถูกโจมตีโดยฝ่ายตรงข้ามของกองทัพและจุดชนวนให้เกิดการนองเลือดมากขึ้น

ขณะที่จีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญอีกรายของกองทัพเมียนมา ก็เคยกล่าวสนับสนุนแผนการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารเช่นกัน

เมื่อต้นเดือนนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดในกองทัพบอกกับเอเอฟพีว่า มิน อ่อง หล่ายจะเดินทางไปจีนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการเดินทางครั้งแรกของเขาที่นั่น นับตั้งแต่ก่อรัฐประหาร.

เพิ่มเพื่อน