นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุ ฮิซบุลเลาะห์พยายามลอบสังหารด้วยโดรน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านว่า พยายามสังหารเขาเมื่อวันเสาร์ จากเหตุการณ์ที่บ้านพักของเขาถูกโดรนจากเลบานอนโจมตี

รถพยาบาลและกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลยืนเฝ้าอยู่ด้านหลังสิ่งกีดขวางบนถนนที่มุ่งไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูในเมืองซีซาเรีย เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม (Photo by Jack GUEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเปิดเผยเหตุการณ์ระทึกที่บ้านพักของเขาถูกโดรนจากเลบานอนโจมตี และเชื่อว่าเป็นความพยายามลอบสังหารโดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์

การโจมตีด้วยโดรนเกิดขึ้นในขณะที่กองทหารอิสราเอลกำลังต่อสู้ภาคพื้นดินกับกลุ่มนักรบในเลบานอนตอนใต้ ภายหลังความสูญเสียผู้นำครั้งแล้วครั้งเล่าจากการสังหารโดยอิสราเอล ทั้งฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์,
อิสมาอิล ฮานีเยห์ และยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส

"ความพยายามของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ซึ่งเป็นตัวแทนของอิหร่านที่จะลอบสังหารผมและภรรยาในวันนี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่" เนทันยาฮูกล่าวในแถลงการณ์ และเสริมว่า "ผู้ใดก็ตามที่พยายามทำร้ายพลเมืองอิสราเอล จะต้องได้รับผลที่ตามมาอย่างแสนสาหัส"

เนทันยาฮูเน้นย้ำอีกครั้งว่า อิสราเอลจะต้องบรรลุเป้าหมายสงครามทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงด้านความปลอดภัยในภูมิภาค สำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป

ก่อนหน้านี้ สำนักงานนายกฯอิสราเอลกล่าวว่า ครอบครัวของเนทันยาฮูไม่อยู่ที่บ้านพัก และรายงานว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยโดรนในเมืองซีซาเรีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองไฮฟาไปทางใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร

ในเวลาต่อมา กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า โดรน 2 ใน 3 ลำที่ยิงมาจากเลบานอนถูกสกัดกั้นไว้ได้ก่อนสร้างความเสียหายที่มิอาจคาดคิด

"โดรนลำที่ 3 ได้โจมตีอาคารในเมืองซีซาเรีย โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อลอบสังหารนายกรัฐมนตรี" ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพฯกล่าวระหว่างการแถลงข่าวช่วงค่ำ

กลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่านในตะวันออกกลาง รวมถึงกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ถูกดึงเข้าสู่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานในฉนวนกาซา นับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

รัฐบาลเตหะรานได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลโดยตรง 2 ครั้งในช่วงสงคราม ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมคือการโจมตีด้วยขีปนาวุธ 200 ลูก แต่ส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นได้ และอิสราเอลให้คำมั่นว่าจะตอบโต้

อิสราเอล คาทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีบ้านของผู้นำอิสราเอลด้วยโดรนเมื่อวันเสาร์ได้เปิดเผย "โฉมหน้าที่แท้จริง" ของสาธารณรัฐอิสลาม (อิหร่าน) แห่งนี้

คาทซ์กล่าวหาอิหร่านว่าเป็นแกนกลางความชั่วร้ายของกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาค

หลายชั่วโมงต่อมา อิหร่านออกมาชี้แจงว่ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยโดรนที่บ้านพักของเนทันยาฮู

"การกระทำดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอน" คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาทของอิหร่านในการโจมตีครั้งนี้ ตามรายงานของสำนักข่าว IRNA

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเตหะราน ยังไม่ได้เคลื่อนไหวหรือออกแถลงการณ์ยอมรับแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! แรงงานไทยตาย 1 ราย สถานทูตไทยในอิสราเอล เผย 11 พื้นที่ห้ามทำงาน-พักอาศัย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'o