ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุปาระเบิดเพลิงใส่สำนักงานใหญ่พรรครัฐบาล

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมชายต้องสงสัยก่อเหตุปาระเบิดเพลิงหลายลูกที่สำนักงานใหญ่พรรครัฐบาลและขับรถพุ่งชนรั้วด้านนอกสำนักงานนายกรัฐมนตรี

เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุด้านนอกสำนักงานใหญ่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในใจกลางกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม หลังจากชายคนหนึ่งขว้างวัตถุคล้ายระเบิดเพลิงใส่บริเวณด้านนอกอาคารดังกล่าว (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุคุกคามสำนักงานใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวัตถุต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นระเบิดเพลิงหลายลูกถูกปาเข้าใส่อาคารสำนักงาน เบื้องต้นไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ คาดหวังจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกวาระ

ในเวลาต่อมา โฆษกตำรวจโตเกียวแถลงว่า ชายวัย 49 ปีคนหนึ่งจากเมืองไซตามะ ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุด้วยข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะ

"ในช่วงเช้าวันเสาร์ ชายต้องสงสัยได้ขับรถไปที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย จากนั้นก็ลงจากรถแล้วขว้างสิ่งที่ดูเหมือนระเบิดเพลิงเข้าใส่อาคาร" โฆษกตำรวจกล่าว และเสริมว่า "นอกจากนี้เขายังขับรถออกไปบนถนนหน้าสำนักงานนายกรัฐมนตรี, พุ่งชนรั้ว และขว้างสิ่งที่ดูเหมือนระเบิดควันใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ"

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า วัตถุคล้ายระเบิดเพลิง 5 หรือ 6 ลูกพุ่งกระแทกรถตำรวจปราบจลาจล จนเกิดประกายไฟชั่วครู่ และดับลงเพียงไม่นาน โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สื่ออื่นๆ รายงานว่า พบถังพลาสติกหลายใบในรถยนต์สีขาวขนาดเล็กของชายคนดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานนายกรัฐมนตรีตั้งอยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ของพรรคแอลดีพีใจกลางกรุงโตเกียว เพียงระยะเดินเท้าประมาณ 15 นาที

ภาพข่าวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นรถตู้ตำรวจปราบจลาจลสีน้ำเงินเข้มถูกเผาไหม้บางส่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจรวมตัวกันอยู่ในที่เกิดเหตุ

ระหว่างการหาเสียงในภูมิภาคคาโกชิมะทางตอนใต้ นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ หัวหน้าพรรคแอลดีพี กล่าวถึงเหตุคุกคามนี้ว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่ยอมแพ้ต่อความรุนแรง"

"เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งและประชาธิปไตยจะไม่ถูกทำลายด้วยความรุนแรง" นายกรัฐมนตรีฯกล่าว

อาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในญี่ปุ่น ซึ่งมีกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวด

แต่ทั่วประเทศกลับสั่นคลอนในปี 2565 จากการสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งถูกลอบยิงกลางวันแสกๆ ขณะหาเสียง

อดีตนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ก็เคยตกเป็นเป้าหมายในปี 2566 เช่นกัน โดยชายคนหนึ่งขว้างระเบิดท่อใส่ผู้นำญี่ปุ่นในขณะนั้น แต่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

พรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยม ครองอำนาจในรัฐสภามาเกือบตลอดประวัติศาสตร์หลังสงครามของญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำบ่อยครั้งก็ตาม

คาดการณ์ว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่มากนัก และการที่พรรคฝ่ายค้านแบ่งฝักแบ่งฝ่าย จะทำให้พรรครัฐบาลและพันธมิตรพรรคเล็กมีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าจำนวนเสียงข้างมากในสภาอาจลดลงจากเดิมก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน