หน่วยข่าวกรองโซลระบุ เกาหลีเหนือส่งทหาร "จำนวนมาก" ไปรัสเซีย

เกาหลีเหนือส่งทหารจำนวนมากไปสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน โดยมีหน่วยรบพิเศษ 1,500 นายอยู่ในพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียแล้วและกำลังเข้ารับการฝึกอบรม ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้

ภาพถ่ายดาวเทียมโดย Maxar Technologies ที่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นเรือ Angara ของรัสเซียซึ่งบรรทุกอาวุธของเกาหลีเหนือ และกำลังจะออกเดินทางจากท่าเรือในเมืองราจินของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม (Photo by Handout / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมโดยละเอียดที่ระบุว่า หน่วยรบพิเศษของเกาหลีเหนือชุดแรกถูกเคลื่อนย้ายโดยเรือรบรัสเซียไปยังวลาดิวอสต็อก

หน่วยข่าวกรองฯเปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8-13 ตุลาคม หน่วยข่าวกรองได้ตรวจพบกองกำลังพิเศษของเกาหลีเหนือกำลังถูกเคลื่อนย้ายโดยเรือขนส่งของกองทัพเรือรัสเซีย ซึ่งยืนยันถึงการเริ่มต้นการมีส่วนร่วมทางทหารของเกาหลีเหนือในสงครามยูเครน

กองกำลังชุดแรก ซึ่งสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าเป็นหน่วยรบพิเศษภายใต้กองกำลังปฏิบัติการพิเศษของเกาหลีเหนือ หรือที่เรียกว่า "กองกำลังจู่โจม" ปัจจุบันประจำการอยู่ที่ฐานทัพต่างๆ ทั่วตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว

"คาดว่าทหารหน่วยรบพิเศษจะถูกส่งไปประจำการในแนวหน้าของสนามรบยูเครน ทันทีที่เสร็จสิ้นการฝึกฝนและปรับตัว" หน่วยข่าวกรองฯกล่าว พร้อมเสริมว่าทหารเหล่านี้ได้รับเครื่องแบบทหารรัสเซียและอาวุธที่ผลิตในรัสเซีย และดูเหมือนว่าจะมีความพยายามปกปิดความจริงที่ว่าพวกเขาเป็นทหารเกาหลีเหนือโดยให้พวกเขาดูเหมือนเป็นทหารรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าเกาหลีเหนือจะส่งทหารเพิ่มเติมอีกประมาณ 12,000 นาย และปฏิบัติการเคลื่อนย้ายกำลังพลครั้งที่สองในเร็วๆ นี้

รายงานของหน่วยข่าวกรองฯยังระบุเพิ่มเติมว่า เกาหลีเหนือได้จัดหากระสุนปืนใหญ่, ขีปนาวุธ, จรวดต่อต้านรถถัง และอาวุธร้ายแรงอื่นๆ ให้กับรัสเซียมากกว่า 13,000 ตู้คอนเทนเนอร์ นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคง โดยโจมตีการเคลื่อนไหวของรัฐบาลเปียงยางว่าเป็น "ภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่สำคัญ" ไม่เพียงแต่ต่อประเทศเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชุมชนระหว่างประเทศด้วย

ขณะที่มาร์ก รุตต์ เลขาธิการนาโตกล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันข่าวกรองของเกาหลีใต้ได้

"ในขณะนี้ จุดยืนอย่างเป็นทางการคือ เรายังไม่สามารถยืนยันรายงานที่ว่าเกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนไหวอย่างจริงจังในฐานะทหารที่เข้าร่วมในสงครามยูเครน" รุตต์กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของนาโต

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อลดระดับสถานการณ์ และมุ่งมั่นในการยุติความขัดแย้งทางการเมืองของคาบสมุทรเกาหลี

รัฐบาลเปียงยางและมอสโกเป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และยิ่งสนิทสนมกันมากขึ้นตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในปี 2565 โดยรัฐบาลโซลและวอชิงตันอ้างมานานแล้วว่าคิมจองอึนส่งอาวุธให้รัสเซียนำมาใช้รบในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อเดือนมิถุนายน และได้ลงนามสนธิสัญญาป้องกันร่วมกัน ทำให้เกิดการคาดเดาเกี่ยวกับการถ่ายโอนอาวุธเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่มีต่อทั้งสองประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนได้เปิดเผยรายงานข่าวกรองที่ระบุว่าเกาหลีเหนือกำลังฝึกทหาร 10,000 นายเพื่อสนับสนุนรัสเซียในการต่อสู้กับประเทศของเขา

เซเลนสกีชี้ว่ารัสเซียพึ่งพาทหารเกาหลีเหนือเพื่อชดเชยความสูญเสียครั้งใหญ่ เนื่องจากชาวรัสเซียจำนวนมากพยายามหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

เมื่อต้นเดือนตุลาคม สื่อยูเครนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีเหนือ 6 นายเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครนในดินแดนที่รัสเซียยึดครองใกล้กับโดเนตสค์ ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวในเวลานั้นว่า "มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นเรื่องจริงดังกล่าว"

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยส่งนักบินขับไล่และที่ปรึกษาทางการทหารไปยังเวียดนาม, แอฟริกา และตะวันออกกลาง แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการส่งกองกำลังภาคพื้นดินขนาดใหญ่ไปยังประเทศต่างแดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 51 คนจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา

ตามรายงานของแหล่งข่าวในยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายจากการโจมตีของรัสเซียที่เมืองโปลตาวา ทางตอนกลางของยูเครน