ฮามาสยืนยันการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ และยืนกรานไม่ปล่อยตัวตัวประกัน

กลุ่มฮามาสได้ยืนยันการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ทึ่ถูกกองทัพอิสราเอลสังหารในฉนวนกาซา และประกาศจะไม่ยอมปล่อยตัวตัวประกันจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด

ยาห์ยา ซินวาร์ (ซ้าย - เสียชีวิต) ผู้นำคนล่าสุดของกลุ่มฮามาสที่ถูกอิสราเอลสังหารในฉนวนกาซา, คาลิล อัล-ฮายา (กลาง) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสประจำกาตาร์ และอิสมาอิล ฮานีเยห์ (ขวา - เสียชีวิต) อดีตผู้นำกลุ่มฮามาสที่ถูกอิสราเอลสังหารในอิหร่าน (Photo by SAID KHATIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า หลังจากอิสราเอลประกาศการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า ล่าสุดกลุ่มฮามาสได้ยืนยันการสูญเสียดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง

"เราขอไว้อาลัยต่อ 'ยาห์ยา ซินวาร์ อาบู อิบราฮิม' ผู้นำที่ยิ่งใหญ่และพี่ชายผู้พลีชีพ" คาลิล อัล-ฮายา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสประจำกาตาร์ กล่าวแถลงการณ์ในวิดีโอที่บันทึกและออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา

ซินวาร์กลายเป็นบุคคลที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุดหลังจากการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นการโจมตีที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

ในแถลงการณ์ของฮายา เขากล่าวว่ากลุ่มฮามาสจะไม่ปล่อยตัวตัวประกันที่จับได้ระหว่างการโจมตีอิสราเอล จนกว่าสงครามในฉนวนกาซาจะสิ้นสุดลง

"ตัวประกันจะยังไม่ได้กลับบ้านง่ายๆอย่างที่ฝ่ายศัตรูคาดหวัง เว้นแต่การรุกรานประชาชนของเราในฉนวนกาซาจะหยุดลง" ฮายากล่าว พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลถอนกำลังออกจากฉนวนกาซา และปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล

ฮายากล่าวเสริมว่า กลุ่มฮามาสจะได้รับความแข็งแกร่งมากขึ้นจากการสังหารซินวาร์ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นทั้งผู้นำที่แท้จริงของบรรดาสมาชิกและสัญลักษณ์ของกลุ่ม.

เพิ่มเพื่อน