ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอล

ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ได้ถูกทหารอิสราเอลสังหารแล้ว

ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำคนล่าสุดของกลุ่มฮามาสที่ถูกสังหารโดยกองทัพอิสราเอล (Photo by MOHAMMED ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำทางการเมืองคนใหม่ของกลุ่มฮามาสซึ่งถูกแต่งตั้งเมื่อเดือนสิงหาคมทดแทนการจากไปของอิสมาอิล ฮานีเยห์ อดีตผู้นำกลุ่มซึ่งถูกอิสราเอลสังหารในอิหร่านเมื่อปลายเดือนกรกฏาคม เสียชีวิตแล้วจากการยืนยันของกองทัพอิสราเอล

มีรายงานว่า ซินวาร์ถูกทหารอิสราเอลสังหารระหว่างปฏิบัติการครั้งล่าสุดทางตอนใต้ในฉนวนกาซา

ในตอนแรก กองทัพอิสราเอลระบุว่ากำลังตรวจสอบข้อสงสัยเบื้องต้นที่ว่าซินวาร์อาจเป็นหนึ่งในสามนักรบชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารจากปฏิบัติการที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

"ระหว่างปฏิบัติการในฉนวนกาซา ผู้ก่อการร้ายสามคนถูกกำจัด และหน่วยงานกลาโหมของอิสราเอลกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่ผู้ก่อการร้ายคนหนึ่งคือยาห์ยา ซินวาร์" แถลงการณ์ของกองทัพระบุ

"ในอาคารที่ผู้ก่อการร้ายถูกกำจัดนั้นไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีตัวประกันอยู่ในบริเวณนั้น" กองทัพกล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวกับเอเอฟพีว่า กองทัพดำเนินการทดสอบดีเอ็นเอกับร่างของนักรบที่เสียชีวิตเพื่อยืนยันว่าเป็นซินวาร์หรือไม่ ซึ่งผลออกมาในภายหลังว่าเป็นยาห์ยา ซินวาร์ จริงๆ

"การประเมินที่จำเป็นหลายครั้งและภาพทางทันตกรรมได้ถูกส่งไปที่ห้องปฏิบัติการนิติเวชของตำรวจ และขณะนี้การทดสอบดีเอ็นเอสามารถยืนยันการสังหารผู้นำคนล่าสุดของกลุ่มฮามาสได้" แถลงการณ์ระบุ

อิสราเอลกล่าวหาซินวาร์ วัย 61 ปี และโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้บัญชาการทหารของกลุ่มฮามาส ว่าเป็นผู้วางแผนโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดสงครามในฉนวนกาซาจนถึงปัจจุบัน

การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,206 รายบนดินแดนอิสราเอล ซึ่งรวมถึงตัวประกันที่เสียชีวิตระหว่างถูกจองจำ

ขณะที่การตอบโต้ของกองทัพอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 42,438 ราย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส.

เพิ่มเพื่อน