5 ชาติอาเซียนบรรลุข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยทางการบิน

5 ชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเผยการบรรลุข้อตกลงที่จะแบ่งปันข้อมูลการบินระหว่างกันและรายงานเกี่ยวกับสภาพอากาศปั่นป่วนรุนแรง เพื่อช่วยให้การเดินทางทางอากาศปลอดภัยยิ่งขึ้น

เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A320 ของแอร์เอเชียเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคิโน ประเทศฟิลิปปินส์ (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้การเดินทางทางอากาศปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการแบ่งปันข้อมูลการบินระหว่างกัน รวมถึงรายงานเกี่ยวกับสภาพอากาศปั่นป่วนรุนแรง

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่การเดินทางทางอากาศกำลังฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แนวคิดดังกล่าวถูกหยิบยกมาหารือตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการตกลงกันว่าจะแบ่งปันข้อมูลใดและจะจัดทำพิธีสารที่ควบคุมความลับของข้อมูลอย่างไร

"ในความคิดริเริ่มครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งห้าประเทศจะร่วมมือกันและแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยที่ไม่ระบุตัวตน รวมทั้งข้อมูลบ่งชี้สภาวะอันตรายและแนวโน้มด้านความปลอดภัย และพัฒนามาตรการบรรเทาเพื่อจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น" แถลงการณ์ร่วมของหน่วยงานการบินพลเรือนของชาติอาเซียนดังกล่าวระบุ

ทั้ง 5 ชาติระบุหมวดหมู่เบื้องต้น 7 หมวดหมู่ที่จะแบ่งปันระหว่างกัน ได้แก่ คำเตือนการชน, การเบี่ยงเบนจากระดับความสูงที่กำหนดโดยผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ, การเปิดใช้งานระบบเตือนภัยบนพื้นดิน, รายงานเกี่ยวกับความปั่นป่วนของอากาศที่รุนแรง, ลมเฉือน, การชนของนก และข้อมูลการขนส่งสินค้าอันตราย

"สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูล และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศสิงคโปร์จะทำหน้าที่เป็นผู้วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น" แถลงการณ์ระบุ

"อย่างไรก็ตาม ข้อมูล, ผลการค้นพบ และคำแนะนำจากการวิเคราะห์ข้อมูลจะไม่ถูกใช้เพื่อสนับสนุนการสืบสวนอุบัติเหตุและเหตุการณ์ต่างๆ และจะไม่ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการลงโทษหรือการบังคับใช้กฎหมาย" แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติม

ฮัน ค็อก ฮวน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการบินพลเรือนของสิงคโปร์กล่าวว่า เขาหวังว่าประเทศอื่นๆ จะมาเข้าร่วมมากขึ้นเพื่อให้การบินปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสารทุกคน

ทั้งนี้ หน่วยงานฯระบุว่าข้อตกลงจะเริ่มดำเนินการภายในสิ้นปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.สามารถ' ถาม 'กพท.' ไหนว่าจะลดค่าตั๋วเครื่องบิน แนะกำหนดเพดานค่าโดยสารต่อกม.

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ไหนว่าจะลดค่าตั๋วเครื่องบิน มีเนื้อหาดังนี้

กพท.ร่ายยาวแจงดราม่าผู้โดยสารพิการไม่ได้รับบริการวีลแชร์ลงจากเครื่องบิน

กพท.ร่ายยาวแจงข้อเท็จจริงข่าวผู้โดยสารพิการไม่ได้รับบริการวีลแชร์ลงจากเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชี้ไทยมีกฎหมายเทียบเท่าสากล ย้ำต้องไม่คิดค่าบริการช่วยเหลือผู้โดยสาร เตรียมผุดข้อกำหนดบังคับทุกแอร์ไลน์ หวังยกระดับตามมาตรฐานICAO

นายกฯมอบคมนาคมสร้างความเชื่อมั่นผู้เดินทางสู่เชียงราย หลังเคลียร์รันเวย์กลับสู่มาตรฐานความปลอดภัย

นายกฯมอบกระทรวงคมนาคมประสานหน่วยงานและสายการบินสร้างความเชื่อมั่นผู้เดินทางสู่จังหวัดเชียงราย หลังเคลียร์รันเวย์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกลับสู่มาตรฐานความปลอดภัย

กพท. เตรียมเชิญ ‘นักบิน–ผู้ช่วยนักบิน’ ถกกรณีนกแอร์ไถลออกนอกทางวิ่ง 3 ก.ค.

กพท.เตรียมเชิญ ‘นักบิน–ผู้ช่วยนักบิน’ถกประเด็นข้อสงสัยกรณีอพยพผู้โดยสารล่าช้า กำชับสนามบิน–สายการบินเร่งคลี่คลายสถานการณ์ คาดสนามบินเปิดใช้งานได้ตามปกติ 4 ส.ค.นี้

เช็กที่นี่ 'กพท.' แจ้งข้อปฏิบัติตามมาตรการเข้าประเทศใหม่เริ่ม 1 ก.ค. นี้

กพท. ออกประกาศ 5 ข้อแจ้งสายการบินให้ปฏิบัติตามมาตรการเข้าประเทศใหม่ที่จะเริ่ม 1 ก.ค. นี้ ย้ำผู้โดยสารต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางในเครื่องบิน เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด

ดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้ กทพ.คลอด 8 มาตรการเข้าไทย

กพท. ออกประกาศนักบิน แจ้ง 8 มาตรการการคัดกรองผู้โดยสาร ปรับมาตรการ Thailand Pass คนไทยไม่ต้องลงทะเบียนแล้ว เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ย้ำแอร์ไลน์เช็กให้ดี คนต่างชาติไม่มี QR Code เข้าประเทศ ห้ามขึ้นเครื่อง