เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายจากการโจมตีล่าสุดของอิสราเอลในเมืองนาบาติเยห์ของเลบานอน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองนาบาติเยห์ทางตอนใต้ของเลบานอนเมื่อวันพุธ ซึ่งรวมถึงทีมบรรเทาทุกข์ที่เข้าร่วมการประชุมจัดการวิกฤตและนายกเทศมนตรีของเมือง

ควันดำพวยพุ่งระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองนาบาติเยห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม (Photo by Abbas Fakih / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีเลบานอนรายวัน ล่าสุดทิ้งระเบิดในเขตเทศบาลเมืองนาบาติเยห์ทางตอนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์และอาหมัด คาฮิล นายกเทศมนตรีเมืองนาบาติเยห์ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอาคารเทศบาล 2 แห่งขณะที่การประชุมฉุกเฉินกำลังดำเนินอยู่ โดยฮาวาอิดา เติร์ก ผู้ว่าการเขตดังกล่าวเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การสังหารหมู่"

"การโจมตีของอิสราเอลมีมากถึง 11 ครั้งในเมืองนาบาติเยห์และบริเวณโดยรอบ ซึ่งก่อให้เกิดไฟไหม้ลุกลามในพื้นที่ดังกล่าว" เติร์กกล่าวกับเอเอฟพี

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 52 คนจากการโจมตีในเมืองนี้

อิมราน ริซา ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติประจำเลบานอน กล่าวว่า "การโจมตีครั้งร้ายแรงนี้คร่าชีวิตพลเรือนและหน่วยงานท้องถิ่นจำนวนมากที่ทำงานอาสาสมัคร ในช่วงเวลาที่การประชุมวิกฤตกำลังจัดขึ้นที่อาคารของเทศบาล"

ริซาแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของ "สมาชิกทีมบรรเทาทุกข์ 3 รายของสหประชาชาติและพันธมิตรด้านมนุษยธรรมที่ทำงานร่วมกันมานานกว่า 1 ปี"

"นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในการเรียกร้องความเคารพต่อกฎแห่งสงคราม" ริซากล่าว

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังของตนโจมตีเป้าหมายก่อการร้ายของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์หลายสิบแห่งในพื้นที่นาบาติเยห์และรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานใต้ดินที่กลุ่มติดอาวุธใช้ในเลบานอนตอนใต้

ขณะที่กองกำลังป้องกันพลเรือนของเลบานอนกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวได้สังหารเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งอยู่ที่อาคารเทศบาลพร้อมกับเพื่อนร่วมงาน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่สังกัดกลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า การโจมตียังได้ทำลายสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยมีแพทย์เสียชีวิต 2 ราย และสำนักงานใหญ่ของฝ่ายบริหารการปกครองในนาบาติเยห์ได้รับความเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารต้องอพยพผู้คนออกจากที่เกิดเหตุ

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน ประณามการกระทำของอิสราเอลว่า จงใจโจมตีการประชุมสภาเทศบาลที่กำลังหารือเกี่ยวกับบริการและสถานการณ์บรรเทาทุกข์ของเมือง

นาบาติเยห์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการโจมตีทางอากาศอย่างเข้มข้นของอิสราเอล หลังจากมีการยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนมาเกือบปี และทำให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนอย่างน้อย 1,373 รายแล้ว นับตั้งแต่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! แรงงานไทยตาย 1 ราย สถานทูตไทยในอิสราเอล เผย 11 พื้นที่ห้ามทำงาน-พักอาศัย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'o