รถบรรทุกน้ำมันระเบิดในไนจีเรีย คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 150 ราย

เหตุระเบิดท่ามกลางฝูงชนที่แห่กันไปตักน้ำมันที่รั่วไหลจากรถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำในไนจีเรียตอนเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 147 ราย

ร่างของผู้เสียชีวิตจากเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดถูกนำไปยังหลุมศพหมู่เพื่อทำพิธีฝังในเมืองมาจิยา รัฐจิกาวา ทางตอนเหนือของไนจีเรีย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม (Photo by Aminu ABUBAKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุทางถนนในไนจีเรียทำให้รถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำและมีน้ำมันรั่วไหล จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตคนจำนวนมาก

การระเบิดรุนแรงเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มคนจำนวนมากต่างกรูเข้าแย่งตักน้ำมันเหล่านั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 147 ราย

โศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่น้ำมันกลายเป็นสินค้าที่มีค่าในประเทศซึ่งกำลังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายชั่วอายุคน

ตำรวจไนจีเรียกล่าวว่า รถบรรทุกน้ำมันประสบเหตุพลิกคว่ำ หลังจากพยายามหักหลบรถคันอื่นในเมืองมาจิยา รัฐจิกาวา ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อช่วงค่ำวันอังคาร

หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ชาวบ้านมารวมตัวกันบริเวณรถบรรทุกน้ำมันที่พลิกคว่ำเพื่อตักน้ำมันที่รั่วไหล หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเสียงระเบิดดังผสมปนเปกับเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดและหวาดกลัว ตามรายงานของพยานในที่เกิดเหตุ

หน่วยฉุกเฉินแห่งชาติรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 147 ราย และเตือนว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกจากผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกราว 140 คน ที่กำลังรับการรักษาในโรงพยาบาล

สมาคมการแพทย์ไนจีเรียเรียกร้องให้แพทย์รีบไปที่ห้องฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่หลั่งไหลเข้ามา

ที่กรุงอาบูจา สมาชิกรัฐสภาไนจีเรียได้ยืนสงบนิ่งหนึ่งนาทีก่อนเริ่มการประชุม ขณะที่ประธานาธิบดีโบลา อาเหม็ด ทินูบูให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันหนักแน่นว่าจะตรวจสอบระบบความปลอดภัยของการขนส่งน้ำมันของประเทศ

ทั้งนี้ การระเบิดของรถบรรทุกน้ำมันถือเป็นเรื่องปกติในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของทวีปแอฟริกา ซึ่งถนนหนทางมักได้รับการบำรุงรักษาไม่ดี

เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 รายเมื่อรถบรรทุกน้ำมันชนกับรถบรรทุกผู้โดยสารและปศุสัตว์ ในรัฐไนเจอร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

คณะกรรมการความปลอดภัยทางถนนแห่งสหพันธรัฐ (FRSC) ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในไนจีเรียมากกว่า 5,000 รายในปี 2566 เมื่อเทียบกับเกือบ 6,500 รายในปีก่อนหน้า

และนับตั้งแต่ที่ทินูบูให้ยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อปีที่แล้ว ราคาน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้นถึง 5 เท่า และเกิดภาวะขาดแคลนบ่อยครั้ง

ความสิ้นหวังเพิ่มขึ้นอีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากบริษัทน้ำมันของรัฐขึ้นราคาน้ำมันเป็นครั้งที่สองในเวลาเพียงกว่าหนึ่งเดือน

"ทุกคนรู้ดีถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการตักน้ำมันเมื่อรถบรรทุกน้ำมันประสบอุบัติเหตุ แต่ระดับความยากจนนั้นสูงเกินกว่าจะต้านทานได้ ทุกคนต่างมองว่าเชื้อเพลิงนั้นกลายเป็นดั่งทองคำแล้วในตอนนี้" นักวิเคราะห์กล่าว

นอกจากนี้ เพลิงไหม้และการระเบิดที่ร้ายแรงยังเกิดขึ้นทั่วโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิงและน้ำมันในไนจีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของทวีปอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน