อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเบรุต หลังปฏิเสธข้อตกลงหยุดยิง

กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ของเบรุตเมื่อวันพุธ หลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้หยุดยิงในเลบานอน โดยระบุว่ากองทัพจะไม่ยอมให้กองกำลังฮิซบุลเลาะห์อยู่ใกล้กับชายแดนของประเทศ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานในบริเวณที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศที่หมู่บ้านตูล ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ท่ามกลางสงครามที่ยังคงดำเนินต่อไประหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ (Photo by Abbas FAKIH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางตอนใต้ของเบรุต ภายหลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้หยุดยิงในเลบานอน

นักข่าวเอเอฟพีพบเห็นควันดำพวยพุ่งขึ้นจากพื้นที่ฮาเรต ฮรีคในกรุงเบรุตจากการโจมตี 2 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลเตือนประชาชนให้อพยพ

กองทัพฯระบุว่าการโจมตีมีเป้าหมายทำลายอาวุธของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่สะสมไว้ในคลังใต้ดิน

การปฏิเสธข้อตกลงหยุดยิงของเนทันยาฮูเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ เพิ่มแรงกดดันต่ออิสราเอล โดยวิพากษ์วิจารณ์การทิ้งระเบิดเบรุตและเรียกร้องให้ความช่วยเหลือเข้าถึงชาวกาซาได้มากขึ้น

ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เนทันยาฮูกล่าวว่าเขาคัดค้านการหยุดยิงฝ่ายเดียว ซึ่งจะไม่เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในเลบานอน และจะทำให้สถานการณ์กลับเป็นเหมือนเดิม ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักนายกฯอิสราเอล

อิสราเอลยืนกรานว่าจำเป็นต้องมีเขตกันชนตามแนวชายแดนทางเหนือที่ปราศจากนักรบของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์

"เนทันยาฮูชี้แจงว่าอิสราเอลจะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงใดๆ ที่ไม่จัดให้มีเขตกันชนและไม่ดำเนินการหยุดยั้งกลุ่มฮิซบุลเลาะห์จากการติดอาวุธและการรวมกลุ่มใหม่" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

นาอิม กัสเซ็ม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า ทางออกเดียวคือการหยุดยิง พร้อมขู่ว่าจะขยายการโจมตีด้วยขีปนาวุธไปทั่วอิสราเอล

"เนื่องจากอิสราเอลโจมตีเลบานอนทั่วทุกพื้นที่ เราจึงมีสิทธิ์โจมตีที่ใดก็ได้ในอิสราเอลจากตำแหน่งป้องกัน" เขากล่าว

ในช่วงเช้าของวันพุธ กองทัพอิสราเอลเผยว่ามีขีปนาวุธประมาณ 50 ลูกยิงมาจากเลบานอนไปยังภาคเหนือของประเทศ โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านยืนยันเองว่าเป็นผู้ยิงจรวดหลายชุดโจมตีภาคเหนือของอิสราเอลและตำแหน่งของฐานทัพ

อิสราเอลทิ้งระเบิดหลายพื้นที่ในภาคใต้และตะวันออกของเลบานอนเมื่อวันอังคาร รวมถึงในหุบเขาเบกา ซึ่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งต้องหยุดให้บริการ

กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้กำจัดผู้ก่อการร้ายหลายสิบรายระหว่างการยิงและการโจมตีทางอากาศ และจับกุมนักรบของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ 3 คนในเลบานอนตอนใต้

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 9 รายจากการโจมตีทางตอนใต้ของประเทศ และอีก 5 รายในภาคตะวันออก รวมทั้งเด็ก 3 ราย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ วิจารณ์การโจมตีดังกล่าวของอิสราเอล

"เราได้แสดงอย่างชัดเจนแล้วว่าเราคัดค้านการโจมตีในลักษณะที่เราเห็นกันมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในกรุงเบรุต" แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯกล่าว

ในจดหมายถึงรัฐบาลอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้เตือนว่าการส่งมอบอาวุธของสหรัฐฯ ให้แก่อิสราเอลอาจถูกระงับ หากอิสราเอลไม่ยอมอนุมัติการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ชาวกาซา

จดหมายดังกล่าวระบุอย่างชัดเจนว่า "พวกเขาจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าระดับความช่วยเหลือที่ส่งไปยังกาซาจะกลับคืนมาจากระดับที่ต่ำมากในปัจจุบัน" มิลเลอร์กล่าว

สหประชาชาติเตือนว่าข้อจำกัดในการให้ความช่วยเหลือแก่กาซานั้นเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มโจมตีกลุ่มฮามาสเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

"ตอนนี้เราเห็นข้อจำกัดในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมา" เจมส์ เอลเดอร์ โฆษกขององค์การยูนิเซฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเด็กของสหประชาชาติกล่าว พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่ารถบรรทุกความช่วยเหลือถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปในฉนวนกาซาหลายวันแล้ว

อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศและทางบกในตอนเหนือของกาซาและจาบาเลีย ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่านักรบฮามาสได้กลับมารวมกลุ่มกันใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้กำจัดผู้ก่อการร้ายได้กว่า 50 รายจากการเผชิญหน้าระยะประชิดตัวและการโจมตีทางอากาศในจาบาเลียเมื่อสองวันก่อน

ในแนวรบอีกด้าน อิสราเอลยกระดับการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน และเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในสัปดาห์ต่อมาเพื่อผลักดันกลุ่มนี้ให้ถอยกลับจากชายแดนทางตอนเหนือ

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงขีปนาวุธหลายพันลูกเข้าไปในอิสราเอลในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส ทำให้ชาวอิสราเอลต้องไร้ที่อยู่อาศัยหลายหมื่นคน

มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนอย่างน้อย 1,356 ราย นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเพิ่มการทิ้งระเบิดเมื่อเดือนที่แล้ว

สงครามในเลบานอนซึ่งประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจมาหลายปี ทำให้ผู้คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 690,000 คน ตามตัวเลขจากองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน

ปัจจุบันอิสราเอลกำลังพิจารณายุทธวิธีตอบโต้ต่อการยิงขีปนาวุธประมาณ 200 ลูกของอิหร่านที่พุ่งเป้าประเทศตนเองเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

สำนักงานของเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะตอบโต้อย่างไร โดยไม่ต้องขอความเห็นจากพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา

สำนักงานฯระบุว่า "เราฟังความคิดเห็นของสหรัฐอเมริกา แต่เราจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายโดยยึดตามผลประโยชน์ของชาติ"

ทั้งนี้ อิหร่านตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุตของเลบานอน ซึ่งสังหารฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ และอับบาส นิลฟูรูซาน ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ เมื่อวันที่ 27 กันยายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! แรงงานไทยตาย 1 ราย สถานทูตไทยในอิสราเอล เผย 11 พื้นที่ห้ามทำงาน-พักอาศัย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'o