สหรัฐฯ เปลี่ยนท่าที ขู่อิสราเอลด้วยการหยุดการส่งมอบอาวุธ

(ขบวนรถของสหประชาชาติที่เข้าไปดำเนินการด้านมนุษยธรรมและการฟื้นฟูในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา อิสราเอลยังเพิ่มความเข้มข้นในการรุกของตนในฉนวนกาซาที่พ่ายแพ้ย่อยยับไปแล้ว จนสหประชาชาติต้องประกาศเตือนเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายนับตั้งแต่สงครามที่นั่นปะทุเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว – Photo by Bashar Taleb / AFP)

ความช่วยเหลือที่ส่งไปยังฉนวนกาซามีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ และไม่ตรงตามสัญญาข้อตกลง ตามรายงาน สหรัฐฯ กล่าวหาอิสราเอลในเรื่องนี้ พร้อมทั้งยื่นคำขาดต่อรัฐบาลอิสราเอล

สถานการณ์ในฉนวนกาซายังย่ำแย่ นานกว่าหนึ่งปีแล้วหลังจากสงครามเริ่มเปิดฉากในฉนวนกาซา ขณะนี้เห็นได้ชัดว่ามีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อรัฐบาลอิสราเอลในการอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ชายฝั่งได้ ตามที่หนังสือพิมพ์ Haaretz ของอิสราเอล และสถานี N12 รายงาน รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นคำขาดว่าจะไม่จัดส่งอาวุธให้อิสราเอลอีกต่อไป หากรัฐบาลอิสราเอลไม่พยายามปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาภายใน 30 วัน

Haaretz อ้างอิงจดหมายของแอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน-รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ที่ส่งถึงโยอาฟ กัลป์แลนท์ และรอน เดอร์เมอร์ สองรัฐมนตรีของอิสราเอล ข้อความในจดหมายพูดถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ “เลวร้ายมากขึ้น” ในฉนวนกาซา และมาตรการล่าสุดของรัฐบาลอิสราเอลที่มีส่วนทำให้เงื่อนไขต่างๆ เสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้หยุดการนำเข้าเชิงพาณิชย์ และการปฏิเสธหรือขัดขวางการขนส่งเพื่อมนุษยธรรมเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ระหว่างฉนวนกาซาตอนเหนือและตอนใต้ในเดือนกันยายน

สื่อของอิสราเอลยังรายงานด้วยว่า จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลรักษาพันธสัญญาที่ให้ไว้เมื่อเดือนมีนาคม ตอนต้นปีอิสราเอลเคยสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ตามที่ระบุในจดหมายดังกล่าว สิ่งของช่วยเหลือที่ไปถึงฉนวนกาซาในเดือนกันยายนกลับมีจำนวนน้อยลง

ล่าสุด รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสยังบ่นตำหนิ หลังจากรับรู้ข้อมูลของสหประชาชาติว่าไม่มีอาหารส่งไปถึงฉนวนกาซาตอนเหนือเป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์แล้ว “อิสราเอลจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนมากขึ้น เพื่อให้การไหลเวียนของความช่วยเหลือไปยังผู้ที่ต้องการไม่หยุดชะงัก” แฮร์ริสกล่าว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคดีโมแครตกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหาเสียงเลือกตั้งเนื่องจากสงครามฉนวนกาซา หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาเรื่องการเจรจาหยุดยิงที่ล่าช้า

รายงานล่าสุดเกี่ยวกับข้อสงสัยที่เพิ่มขึ้นเรื่องการส่งมอบอาวุธของอเมริกามีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความปั่นป่วนในอิสราเอล เพราะไม่มีประเทศไหนที่จัดหาอาวุธให้อิสราเอลมากเท่าสหรัฐอเมริกา หนังสือพิมพ์ British Financial Times รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อิสราเอลกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนขีปนาวุธสกัดกั้นสำหรับการป้องกันภัยทางอากาศ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาไม่สามารถจัดหาให้ยูเครนและอิสราเอลได้อย่างเร่งด่วนในเวลาไล่เลี่ยกัน

ตามรายงานระบุ อิสราเอลต้องตัดสินใจแล้วว่าต้องการเน้นการป้องกันในพื้นที่ใดเป็นหลัก และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาอิสราเอลยังได้รายงานการยิงจรวดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปทางตอนเหนือของอิสราเอลด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทัพเจ็ตสกีไทย กวาด7แชมป์โลก 'WGP1 วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์2024' สนาม2USA

บทสรุปผลงานทัพเจ็ตสกีทีมชาติไทย กวาดมาได้ทั้งหมด 7 แชมป์โลก  ในศึก“ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2024” (WGP#1 Waterjet World Series 2024) ฮาวาซู กรังปรีซ์ ที่เลคฮาวาซู แอริโซน่า สหรัฐอเมริกา

น้อง'อ๊อตโต้'ณัฐนันท์ เบิ้ลแชมป์โลก2024 ศึก'WGP1วอเตอร์เจ็ต ​​ซีรีส์'ที่USA​

​​ทัพนักเจ็ตสกีทีมชาติไทยโดยการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) คว้าแชมป์โลกเพิ่มได้อีก 1 รุ่น เป็นรุ่นที่ 7 ในศึกเจ็ตสกี ​​“ดับเบิลยู จีพีวัน วอเตอร์เจ็ต​​เวิลด์ ซีรีส์ ​2024” ​(WGP#1 WATERJET WORLD SERIES 2024) หรือ“เวิลด์ไฟนัล” ทัวร์นาเมนต์อันเป็นตำนานของวงการเจ็ตสกีโลก ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่13ตุลาคมที่ผ่านมา(เวลาท้องถิ่น) จากน้อง “อ๊อตโต้” ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ นักแข่งดาวรุ่ง เบอร์เรือ T211 จากทีม T211 Racing Team ที่ก่อนหน้านี้คว้าแชมป์เรือยืนเยาวชนไปแล้วรุ่นนึง คือ JUNIOR 13-15 Yrs. SKI 4 STROKE LITES ​

'หมอสมอง' เตือน! 'บิด เอียง สะบัดหมุน ดัดคอ' เสี่ยงอัมพฤกษ์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและสมอง และที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า บิด เอียง สะบัดหมุน ดัดคอ…แล้วก็เสี่ยงอัมพฤกษ์

​​ทัพเจ็ตสกีไทย คว้าเพิ่ม2แชมป์โลก​ 'WGP1วอเตอร์เจ็ต ​​ซีรีส์'สนาม2USA​

นักซิ่งบนผิวน้ำจากไทยแลนด์ ฟอร์มฮอตต่อเนื่อง ที่เลคฮาวาชู เก็บอีก 2 แชมป์โลก จาก “แชมป์” กษิดิศ ธีระประทีป  ฮีโร่ช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ ที่ปลดล็อคคว้าแชมป์ที่อเมริกาได้สำเร็จ ในรุ่น PRO-AM RUNABOUT SUPERSTOCK ซึ่งเจ้าตัวยอมรับเป็นแชมป์ที่ได้มาอย่างน่าหวาดเสียว เพราะตัวเองซ้อมน้อย เนื่องจากเสียสละเป็นจิตอาสาไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย ทำให้แรงตกไปเยอะ