สายการบิน 'ลุฟท์ฮันซา' ต้องจ่ายค่าปรับกรณีเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารชาวยิว

(กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ เรียกเก็บค่าปรับนับล้านจากสายการบินลุฟท์ฮันซา เหตุเพราะละเมิดกฎว่าด้วยการเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสาร – Photo by Kirill Kudryavtsev / AFP)

สายการบินลุฟท์ฮันซาต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 4 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา เหตุเพราะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 พนักงานของสายการบินได้ขัดขวางไม่ให้ผู้โดยสารชาวยิวกว่า 100 คนเดินทางต่อ ทางการสหรัฐฯ มองว่านี่เป็นการเลือกปฏิบัติ

กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ได้เรียกเก็บค่าปรับจำนวน 4 ล้านดอลลาร์จากสายการบินลุฟท์ฮันซา ด้วยข้อกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติ โดยพนักงานของสายการบินลุฟท์ฮันซาที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตได้ขัดขวางผู้โดยสารชาวยิวในการเดินทางต่อ

เรื่องอื้อฉาวนี้เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต ผู้โดยสารจำนวน 128 คนจากนิวยอร์ก ซึ่งหลายคนสวมเสื้อผ้าที่บ่งบอกว่าเป็นชาวยิวออร์โธด็อกซ์ ต้องการต่อเครื่องไปยังบูดาเปสต์ แต่กลับถูกพนักงานของสายการบินขัดขวางการเดินทาง ตามข้อมูลของสายการบินลุฟท์ฮันซา ระบุเหตุผลว่าผู้โดยสารบางคนไม่ยอมปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ นั่นคือปฏิเสธการสวมหน้ากาก FFP2 บนเครื่องบิน

ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้ง 128 คนถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางต่อ ตามที่กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ประกาศ ผู้โดยสารได้รับการปฏิบัติเหมือนกันเป็นกลุ่ม ทั้งที่บางคนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือเดินทางด้วยกันก็ตาม

ในเวลานั้นสายการบินลุฟท์ฮันซาได้แถลงขอโทษและต่อมาได้จ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2 ล้านดอลลาร์แล้ว กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันอังคารว่า เรื่องดังกล่าวถูกนำมาพิจารณาด้วย ดังนั้นสายการบินจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 2 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นบทลงโทษสูงสุดเท่าที่เคยกำหนดกับสายการบินสำหรับการละเมิดประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม สายการบินลุฟท์ฮันซายังคงปฏิเสธข้อกล่าวหากรณีพนักงานเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสาร เหตุการณ์ดังกล่าว “เป็นผลมาจากการสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง การตีความที่ไม่ถูกต้อง และการตัดสินที่ผิดพลาดตลอดกระบวนการตัดสินใจทั้งหมด” ลุฟท์ฮันซาชี้แจง ตามรายงานของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ

สายการบินลุฟท์ฮันซาแถลงเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในปี 2022 อีกทั้งสายการบินยังทำงานร่วมกับคณะกรรมการชาวอเมริกันเชื้อสาวยิวใน “โครงการฝึกอบรมสำหรับผู้จัดการและพนักงานของเราในหัวข้อการเหยียดชาวยิวและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในอุตสาหกรรมการบิน”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดรอบสัปดาห์ 353 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 281 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 287 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 22 - 28 กันยายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 287 ราย

‘หมอธีระวัฒน์’ ยกรายงานญี่ปุ่น ประเมินผลวัคซีนโควิดกับการเกิดมะเร็ง

วัคซีนนั้นทำให้ระบบการตรวจตราเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดมะเร็งนั้นถดถอยลงโดยเฉพาะในระบบ ที่เรียกว่า innate immunity และความบกพร่องห่วงโซ่ ในระบบภูมิคุ้มกัน

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า