อิสราเอลอ้าง โจมตีเป้าหมายก่อการร้าย 280 แห่งในเลบานอนและกาซาช่วงสุดสัปดาห์

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่ากองกำลังของตนได้โจมตีเป้าหมายก่อการร้ายประมาณ 280 แห่งในระหว่างปฏิบัติการรบในเลบานอนและกาซาในช่วงสุดสัปดาห์ของวันลบมลทินบาป (ยมคิปปูร์)

รถถังของกองทัพอิสราเอลกำลังเคลื่อนพลเข้าไปในพื้นที่ใกล้ชายแดนทางใต้ติดกับฉนวนกาซา (Photo by Menahem Kahana / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ของวันลบมลทินบาป (ยมคิปปูร์) กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าได้โจมตี "เป้าหมายก่อการร้าย" ประมาณ 280 แห่งในระหว่างปฏิบัติการรบในเลบานอนและกาซา

"กองทัพอากาศของเราได้โจมตีเป้าหมายก่อการร้ายประมาณ 280 แห่งที่เป็นของทั้งกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา"

"เป้าหมายเหล่านี้ได้แก่ ฐานที่มั่นใต้ดินของกลุ่มก่อการร้าย, คลังอาวุธ, ศูนย์บัญชาการทหาร, สายลับ และฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ" กองทัพฯกล่าวในแถลงการณ์

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่อิสราเอลได้ยกระดับการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ตามแนวชายแดนทางเหนือ ขณะเดียวกันก็โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มดังกล่าวด้วยการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต

ในเวลาเดียวกัน กองกำลังของอิสราเอลก็ยังคงดำเนินการสู้รบในฉนวนกาซา

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพฯได้เพิ่มความเข้มข้นของปฏิบัติการในจาบาเลีย หลังจากประกาศว่าได้ปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวในฉนวนกาซาทางเหนืออย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนที่ติดอยู่ในนั้นต้องทนทุกข์ทรมานมากขึ้น ตามรายงานของหน่วยงานสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์

"ในพื้นที่จาบาเลีย ผู้ก่อการร้ายมากกว่า 20 รายถูกกำจัดในช่วงวันที่ผ่านมาด้วยการยิงจากรถถัง, การยิงประชิดตัว และการโจมตีทางอากาศ หากนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว กองกำลังได้กำจัดผู้ก่อการร้ายไปแล้วประมาณ 200 ราย" กองทัพฯกล่าว

อิสราเอลเริ่มโจมตีฉนวนกาซาไม่นานหลังจากเผชิญกับการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดจากกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว และเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้คร่าชีวิตผู้คนในเลบานอนไปแล้วมากกว่า 1,200 ราย และทำให้ผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพออกจากถิ่นฐานบ้านเรือน ตามการอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! แรงงานไทยตาย 1 ราย สถานทูตไทยในอิสราเอล เผย 11 พื้นที่ห้ามทำงาน-พักอาศัย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'o