จีนสั่งฆ่าเชื้อโรคพัสดุจากต่างประเทศสกัดโอมิครอน

การไปรษณีย์ของจีนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคพัสดุและไปรษณียภัณฑ์ที่ส่งมาจากต่างประเทศ และขอร้องประชาชนลดการสั่งของจากต่างประเทศ ภายหลังทางการจีนอ้างว่าไปรษณียภัณฑ์ที่ส่งมาจากต่างแดนอาจเป็นต้นตอที่ทำให้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในจีน

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 กล่าวว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการจีนชี้แนะว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจได้รับเชื้อไวรัสนี้จากการปนเปื้อนพัสดุที่ส่งมาจากต่างประเทศ รวมถึงหญิงคนหนึ่งที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งไม่เคยเดินทางและไม่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ เธอตรวจพบว่าติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ที่คล้ายกับที่พบในอเมริกาเหนือ

เมื่อวันจันทร์ หนังสือพิมพ์ไชน่าโพสต์เผยแพร่ของหน่วยงานการไปรษณีย์ของจีนที่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคพื้นผิวภายนอกของพัสดุไปรษณียภัณฑ์จากต่างประเทศทั้งหมด "โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" และขอให้ลูกจ้างที่มีหน้าที่จัดการกับจดหมายและพัสดุจากต่างแดนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิด้วย

การไปรษณีย์ยังร้องขอประชาชนลดการซื้อหรือการจัดส่งสินค้าจาก "ประเทศหรือภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดนอกประเทศ" และว่า ไปรษณียภัณฑ์ในประเทศควรได้รับการจัดการในพื้นที่แยกต่างหากเพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม

ผู้ติดเชื้อโควิดที่ตรวจพบในจีนช่วงไม่นานมานี้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับสินค้านำเข้าจากต่างแดนปริมาณมาก เช่นเมืองท่าเทียนจินในภาคตะวันออก และเมืองกวางตุ้ง เขตอุตสาหกรรมในภาคใต้

ในวันอังคาร จีนรายงานว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่จากการแพร่เชื้อในประทศ 127 คน

ไวรัสโคโรนาแพร่ผ่านอนุภาคของเหลวขนาดเล็กที่ผู้ติดเชื้อหายใจออกมา แต่ทั้งองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อจากพื้นผิวที่ปนเปื้อนมีอยู่ในระดับต่ำ และมีความเป็นไปได้น้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป ซีดีซีชี้ว่าร่องรอยของไวรัสบนพื้นผิวจะลดลงถึง 99% ภายใน 3 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.