ฟลอริดาตื่นตัว เตรียมรับมือพายุเฮอริเคน 'มิลตัน'

พายุเฮอริเคนมิลตันเข้าใกล้ฟลอริดามากขึ้นทุกขณะ ส่งผลให้เกิดพายุซ้อนพายุและน้ำท่วมในพื้นที่กว้างใหญ่ของรัฐ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต พลเมืองตรียมรับมือจนนาทีสุดท้าย แต่นักการเมืองระดับสูงของประเทศกลับทะเลาะกันเรื่องความพยายามในการบรรเทาทุกข์

สภาพลมแรงและฝนที่ตกหนักในพื้นที่ฟอร์ตไมเออร์ส รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ขณะที่พายุเฮอริเคนมิลตันกำลังเข้าใกล้ชายฝั่งสหรัฐฯ (Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า พายุเฮอริเคน 'มิลตัน' ขยับเข้าใกล้ชายฝั่งฟลอริดามากขึ้นทุกขณะ และอิทธิพลของพายุที่อาจรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษส่งผลให้เกิดพายุทอร์นาโดและน้ำท่วมหนักในพื้นที่กว้างใหญ่ของรัฐ

คาดว่าคลื่นรุนแรงจะซัดถล่มชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกซึ่งมีประชากรหนาแน่นและอยู่ในพื้นที่ต่ำ โดยเมืองแทมปาและซาราโซตาเตรียมรับมือพายุโดยตรง ท่ามกลางความหวาดกลัวที่เพิ่มขึ้นว่าจะเกิดหายนะในวงกว้างและการสูญเสียชีวิตจำนวนมาก

พายุเฮอริเคนมิลตันซึ่งขณะนี้เป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 คาดว่าจะพัดผ่านพื้นที่ตอนในไปจนถึงมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีเมืองออร์แลนโด ศูนย์กลางการท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่ตั้งของดิสนีย์เวิลด์ที่ปิดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากอยู่ในเส้นทางของพายุ เช่นเดียวกับสนามบินในแทมปาและซาราโซตาที่ปิดให้บริการจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

ในเมืองซาราโซตา เมื่อฝนตกหนักขึ้น ถนนหนทางต่างๆ เงียบสงบลง โดยหน่วยธุรกิจส่วนใหญ่ปิดให้บริการและต้องพึ่งพากระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมอาคารบ้านเรือน ขณะที่พลเมืองส่วนใหญ่ไปหลบภัยในศูนย์อพยพ

การมาเยือนของมิลตันส่งผลกระทบให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนในรูปแบบพายุทอร์นาโดหลายลูกที่พัดถล่มฟลอริดาตอนกลางและตอนใต้

กระแสลมแรงได้พัดต้นไม้หักโค่น, หลังคาบ้านเรือนพังทลาย และน้ำท่วมตามท้องถนน ล่าสุดครัวเรือนและสถานประกอบการมากกว่า 3 ล้านแห่งในฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้

มีรายงานผู้เสียชีวิตหลายรายที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน หลังจากพายุทอร์นาโดลูกหนึ่งพัดถล่มชุมชนผู้สูงอายุแห่งหนึ่งบนชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดา

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับผลกระทบเบื้องต้นแล้ว

คาดการณ์ว่าพายุมิลตันอาจอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 แต่จะยังคงมีลมแรงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเช้าวันพฤหัสบดี ตามรายงานของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เรียกร้องให้ประชาชนในรัฐที่ยังไม่ได้อพยพ "อยู่แต่ในบ้านและอย่าออกมาตามท้องถนน" เพราะน้ำท่วมและคลื่นพายุซัดฝั่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

พายุมิลตันเกิดขึ้นให้หลังเพียงไม่นาน นับจากการมาของพายุเฮอริเคน 'เฮลีน' ที่พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 235 ราย

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้พยายามหาข้อได้เปรียบทางการเมืองด้วยการกล่าวเท็จว่าความช่วยเหลือของภาครัฐถูกส่งต่อจากผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันไปยังพวกผู้อพยพ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบโต้อดีตประธานาธิบดีและผู้สมัครคนปัจจุบันของพรรครีพับลิกันว่า "กล่าวเท็จอย่างหน้าไม่อาย"

ไบเดนกล่าวด้วยความโกรธว่า "มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและคำโกหกอย่างไม่รอบคอบ, ไร้ความรับผิดชอบ และไม่หยุดหย่อน"

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีซึ่งกำลังต่อสู้กับทรัมป์ในการเลือกตั้ง สะท้อนคำวิจารณ์ของไบเดนในบทสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า "เป็นเรื่องอันตรายและไร้ยางอายอย่างยิ่งที่ใครก็ตามที่ถือว่าตัวเองเป็นผู้นำจะหลอกลวงผู้คนที่สิ้นหวังจนพวกเขาไม่ได้รับความช่วยเหลือที่พวกเขาควรได้รับ"

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ปลุกปั่นทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความล้มเหลวของไบเดนและแฮร์ริสซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อหวังให้ประชาชนเข้าใจผิดคนทั้งสองในฐานะผู้ร้ายที่ด้อยความสามารถในการบริหาร และหวังให้หันมาสนับสนุนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งเดือนหน้า.

เพิ่มเพื่อน