โจ ไบเดน เลื่อนการเดินทางเยือนเยอรมนี เหตุเพราะพายุเฮอร์ริเคน ‘มิลตัน’

(ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องเตรียมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคน ‘มิลตัน’ แทนการเดินทางเยือนเยอรมนี – Photo by Mandel Ngan / AFP)

เดิมทีมีแผนจะหารือเกี่ยวกับยูเครนและตะวันออกกลาง ทว่าพายุเฮอร์ริเคนเข้ามาขวางทางเสียก่อน เป็นเหตุให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ต้องยกเลิกการเดินทางเยือนเยอรมนี

ขณะนี้พายุเฮอร์ริเคน ‘มิลตัน’ กำลังมุ่งหน้าสู่ฟลอริดา ทำให้ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ต้องเลื่อนการเดินทางเยือนเยอรมนีที่วางแผนไว้สำหรับสัปดาห์นี้ออกไป ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ในกรุงวอชิงตันว่า เมื่อพิจารณาจากเส้นทางที่คาดการณ์ไว้และความแรงของพายุเฮอร์ริเคนแล้ว ประธานาธิบดีจำเป็นต้องอยู่ดูแลการเตรียมพร้อมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคน เดิมทีไบเดนต้องการไปเยือนกรุงเบอร์ลินในเย็นวันพฤหัสบดีนี้

สเตฟเฟน เฮเบสไตรท์-โฆษกของรัฐบาลเยอรมนี รู้สึกเสียใจกับการเลื่อนการเยือน แต่แน่นอนว่ารัฐบาลกลางก็เข้าใจถึงสถานการณ์ในฟลอริดา ทั้งนี้ทำเนียบขาวได้แจ้งให้สำนักนายกรัฐมนตรีรับทราบล่วงหน้าแล้ว

การเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการของโจ ไบเดนจะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสี่ปีในการดำรงตำแหน่งของเขา มีการวางแผนไว้สำหรับการพบปะกับประธานาธิบดีฟรังก์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมแอร์ และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ในกรุงเบอร์ลิน และในวันเสาร์ไบเดนประสงค์จะเดินทางต่อไปยังรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต

ที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในเมืองรัมชไตน์ เป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดยูเครนซึ่งไบเดนได้รับเชิญไปร่วม หลังจากเยือนเยอรมนีแล้ว ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ยังมีวาระการประชุมที่ประเทศแองโกลา ในแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้

เมื่อไม่นานมานี้ ไบเดนเคยตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องการจัดการกับพายุเฮอร์ริเคน ‘เฮลีน’ มาแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาพรรคดีโมแครตและรองกมลา แฮร์ริส ว่าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคนได้ไม่ดีพอ แฮร์ริสกำลังลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับทรัมป์ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

‘มิลตัน’ นับเป็นเฮอร์ริเคนอันตรายลูกที่ 2 ในช่วงเวลาไม่นานที่พัดเข้าโจมตีสหรัฐฯ เพียงสัปดาห์ครึ่งหลังจากพายุเฮอร์ริเคน ‘เฮลีน’ พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา พายุมิลตันมีกำลังแรงขึ้นในอ่าวเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ และค่อยๆ เพิ่มระดับเป็นเฮอร์ริเคน นักอุตุนิยมวิทยาระบุ คาดว่ามิลตันจะอ่อนกำลังอีกครั้ง แต่จะยังคงพัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันพุธนี้ ด้วยความเร็วลมประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ฟลอริดายังคงเผชิญกับความเสียหายที่ ‘เฮลีน’ ทิ้งไว้ พายุลูกนี้ทำให้เกิดแผ่นดินถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของฟลอริดา และทำให้เกิดน้ำท่วม สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงขณะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนในพื้นที่ 6 รัฐ.

เพิ่มเพื่อน