นายกฯญี่ปุ่นประกาศยุบสภา มุ่งหน้าเลือกตั้งทั่วไป 27 ตุลาคม

นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้ในวันที่ 27 ตุลาคม โดยหวังนำพรรคเสรีประชาธิปไตยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งด้วยเสถียรภาพที่ปราศจากมลทิน

สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมการประชุมที่สภาผู้แทนราษฎรในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ก่อนนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ของญี่ปุ่นประกาศยุบสภา เพื่อให้ทั้งฝ่ายการเมืองและภาคประชาชนมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้ในวันที่ 27 ตุลาคม

ในการประชุมรัฐสภา ประธานรัฐสภาได้อ่านจดหมายของนายกรัฐมนตรีที่ประทับตราของจักรพรรดิญี่ปุ่นว่าด้วยการยุบสภาอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นสมาชิกรัฐสภาได้ร้องขานตามธรรมเนียมในสภาว่า "บันไซ"

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของอิชิบะปกครองญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องมานานหลายทศวรรษ แม้จะมีการเปลี่ยนผู้นำบ่อยครั้ง แต่ก็การันตีชัยชนะจากการเลือกตั้งแทบทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม อิชิบะซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องการเสริมสร้างภารกิจในการผลักดันนโยบายที่รวมถึงการเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม และฟื้นฟูภูมิภาคยากจนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตประชากรของญี่ปุ่น

"เราต้องการเผชิญกับการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างยุติธรรมและจริงใจ เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน" อิชิบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ

รัฐบาล 3 ปีของฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมต่ำเป็นประวัติการณ์เนื่องมาจากเรื่องอื้อฉาวกองทุนนอกระบบและความไม่พอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

การสำรวจความคิดเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลอิชิบะอยู่ที่ 45-50% ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับ 20-30% ในเดือนสุดท้ายของรัฐบาลคิชิดะ

ผู้สนับสนุนพรรคฯต่างคาดหวังว่าชิเงรุ อิชิบะ ผู้ที่ยอมรับว่าเป็น "คนบ้าเทคโนโลยี" ด้านการป้องกันประเทศรายนี้จะช่วยเพิ่มความนิยมให้กับพรรคฯได้ รวมถึงการโน้มน้าวให้คนรุ่นใหม่ออกมาลงคะแนนเสียงด้วย

ยู อุจิยามะ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวว่า การยุบสภาถือเป็นการทดสอบความนิยมต่อพรรคของอิชิบะ ก่อนที่ช่วง "ฮันนีมูน" ทางการเมืองจะสิ้นสุดลง

"มันสมเหตุสมผลที่เขาต้องการประกาศให้มีการเลือกตั้งกะทันหันทันทีที่ 'หน้าตา' ของพรรคเปลี่ยนไป ในขณะที่โมเมนตัมยังคงอยู่" อุจิยามะกล่าวกับเอเอฟพี

เขากล่าวเสริมว่า อิชิบะอาจวางกับดักให้ฝ่ายค้านตั้งตัวไม่ทันและเสียกระบวนในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะยิ่งทำให้พรรคฯของเขาได้เปรียบ

แต่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศให้มีการเลือกตั้งกะทันหันก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาของเขาก่อนหน้านี้ที่จะให้ความสำคัญกับฝ่ายค้านซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยในรัฐสภา

"ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคนมองว่าเป็นสัญญาณอันน่าผิดหวังที่อิชิบะยอมจำนนต่อแรงกดดันภายในพรรคฯและเลือกยุบสภาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง" อุจิยามะกล่าว

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิชิบะประกาศว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยจะไม่รับรองสมาชิกพรรคที่มีชื่อเสียงด้านลบและพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งนี้

"การประกาศดังกล่าวสะท้อนถึงความปรารถนาของเขาที่จะแสดงให้สาธารณชนเห็นว่าเขาขึงขังกับปัญหาในอดีต และมีแนวโน้มที่จะได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชนกลับมาบ้าง" อุจิยามะกล่าว

เพื่อต่อต้านอิทธิพลจีน อิชิบะสนับสนุนการจัดตั้งพันธมิตรทางทหารในภูมิภาคตามแนวทางของนาโต แม้ว่าเขาจะยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่าสิ่งดังกล่าวอาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน

นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวกับเอเอฟพีว่า แนวคิดนี้ฟังดูเหมือน "ระเบิดจากอดีต" เมื่อหวนนึกถึง SEATO (องค์การสนธิสัญญาป้องกันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - ซีโต) ซึ่งปัจจุบันยุบไปแล้ว

อิชิบะกล่าวว่าสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในเอเชียนั้นเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง และเตือนในการกล่าวแถลงนโยบายครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า "ยูเครนในวันนี้อาจกลายเป็นเอเชียตะวันออกในวันพรุ่งนี้"

ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับวิกฤตประชากร เนื่องจากมีสังคมสูงอายุมากขึ้นและอัตราการเกิดยังคงต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอิชิบะกล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นดั่ง "ภัยเงียบในสถานการณ์ฉุกเฉิน"

อิชิบะกล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะส่งเสริมมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือการสร้างครอบครัว เช่น การกำหนดชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น และยังให้คำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นฟื้นตัวจากภาวะเงินฝืด รวมทั้งเพิ่มรายได้ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่, การสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น และช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้น้อย.

เพิ่มเพื่อน