ตัดขาด! เกาหลีเหนือเตรียมปิดพรมแดนกับเกาหลีใต้อย่างถาวร

เกาหลีเหนือกำลังดำเนินการปิดกั้นเส้นทางบริเวณชายแดนทางใต้แบบถาวรกับเกาหลีใต้ และได้แจ้งกองทัพสหรัฐฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะโดยไม่ได้ตั้งใจ

บริเวณด้านเหนือของเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งแบ่งแยกเกาหลีทั้งสองออกจากกัน โดยถ่ายจากหอสังเกตการณ์การรวมชาติโอดูซานของเกาหลีใต้ในเมืองพาจู (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ระบุถึงการดำเนินการปิดกั้นเส้นทางเชื่อมต่อกับเกาหลีใต้อย่างถาวร ทั้งทางถนนและรถไฟ บริเวณพรมแดนทางใต้

ในแถลงการณ์ กองทัพฯกล่าวว่าจะตัดเส้นทางทางถนนและรถไฟที่อาจช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างสองเกาหลีที่เคยเห็นพ้องต้องกันให้สร้างไว้เพื่ออนาคต

แม้เกาหลีเหนือจะอ้างการเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นเพียงแผนสำคัญทางการทหาร แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าน่าจะเป็นการสานต่อกระบวนการจากสถานการณ์แตกหักในปัจจุบัน

ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีอยู่ในจุดต่ำสุดในรอบหลายปี โดยรัฐบาลเปียงยางยกเลิกหน่วยงานที่มีหน้าที่รวมประเทศเข้าด้วยกัน และประกาศอย่างเป็นทางการให้เกาหลีใต้เป็น "ศัตรูหลัก"

คาดว่าประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์แห่งนี้จะยกเลิกข้อตกลงสำคัญระหว่างสองเกาหลีที่ลงนามในปี 1991 เพื่อแสดงออกถึงของความพยายามของผู้นำคิม จองอึนในการกำหนดเกาหลีใต้ให้เป็นรัฐศัตรูอย่างเป็นทางการ

กองทัพเกาหลีเหนือกล่าวในเวลาต่อมาว่า แผนสำคัญทางการทหารมุ่งดำเนินการตัดเส้นทางทางถนนและรถไฟที่เชื่อมต่อกับสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) อย่างสมบูรณ์ และเสริมกำลังในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องด้วยโครงสร้างป้องกันที่แข็งแกร่ง

กองทัพสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งข้อความทางโทรศัพท์ถึงกองทัพฯเมื่อเช้าวันพุธ เพื่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้าถึงการดำเนืนการดังกล่าว และเป็นการป้องกันการตัดสินผิดพลาดและความขัดแย้งโดยไม่ได้ตั้งใจเกี่ยวกับโครงการสร้างป้อมปราการที่จะเปิดตัวในพื้นที่พรมแดนทางใต้ที่กำลังตึงเครียด

แม้ว่าชายแดนสองเกาหลีจะเป็นเขตแดนที่มีกำลังทหารมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่ก็ไม่สามารถป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือลักลอบข้ามชายแดนไปยังเกาหลีใต้ในเดือนสิงหาคมได้

เมื่อเดือนกรกฎาคม รัฐบาลโซลกล่าวว่ารัฐบาลเปียงยางใช้เวลาหลายเดือนในการวางทุ่นระเบิดและตั้งสิ่งกีดขวางเพื่อเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นดินแดนรกร้างตามแนวชายแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา

เมื่อเดือนมิถุนายน กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่าทหารเกาหลีเหนือที่ได้รับมอบหมายให้เสริมกำลังชายแดนประสบเหตุเสียชีวิตหลายรายจากทุ่นระเบิด

ในเดือนเดียวกันนั้น หน่วยข่าวกรองของโซลกล่าวว่าตรวจพบสัญญาณบางอย่างที่ระบุว่าเกาหลีเหนือกำลังทำลายบางส่วนของเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี

"เกาหลีเหนือได้ทำลายบางส่วนของทางรถไฟสายดงแฮไปแล้ว โดยดูเหมือนว่าจะมีจุดประสงค์เพื่อตัดการเชื่อมต่อกับเกาหลีใต้อย่างสิ้นเชิง" ยาง มูจิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยการศึกษาเกาหลีเหนือในกรุงโซลกล่าวกับเอเอฟพี และเรียกแถลงการณ์ล่าสุดของกองทัพเกาหลีเหนือว่าเป็น "การยืนยันอย่างเป็นทางการ"

กองทัพเกาหลีเหนือระบุเพิ่มเติมว่า ความเคลื่อนไหวของพวกเขาเป็น "มาตรการป้องกันตนเอง" เพื่อตอบโต้การซ้อมรบของเกาหลีใต้และการนำเข้าทรัพยากรนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐสู่คาบสมุทรเกาหลี

แม้จะยังไม่มีรายงานการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้ในการประชุมสัปดาห์นี้ แต่นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติกล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจรอดูผลการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนหน้าก่อนที่จะดำเนินการใดๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง