เนทันยาฮูเตือน เลบานอนจะเผชิญหายนะ 'เหมือนกาซา'

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเตือนชาวเลบานอนให้เลิกสนับสนุนกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ หากไม่อยากเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ควันลอยขึ้นจากบริเวณที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม (Photo by Mohamed ABOUELENEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเตือนประชาชนในเลบานอนให้ปลดปล่อยประเทศของตนจากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญกับ "การทำลายล้างและความทุกข์ยาก" เช่นเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

"ชาวเลบานอนมีโอกาสที่จะช่วยไม่ให้ประเทศของตนเองต้องตกสู่ก้นบึ้งของสงครามอันยาวนานที่จะนำไปสู่หายนะและความทุกข์ยากอย่างที่เห็นกันในฉนวนกาซา" เนทันยาฮูกล่าวในวิดีโอที่ส่งถึงประชาชนเลบานอนโดยตรง

"ผมขอเตือนพวกคุณชาวเลบานอนว่า จงปลดปล่อยประเทศของพวกคุณจากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ เพื่อที่สงครามครั้งนี้จะได้ยุติลง"

"พวกคุณยืนอยู่บนทางแยกที่สำคัญ จงลุกขึ้นและนำประเทศของคุณกลับคืนมา"

"ถ้าพวกคุณไม่ทำเช่นนั้น กลุ่มฮิซบุลเลาะห์จะยังคงพยายามต่อสู้กับอิสราเอลจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่พวกคุณจะเดือดร้อนไปด้วย กลุ่มนี้ไม่สนใจว่าเลบานอนจะถูกดึงเข้าสู่สงครามที่ใหญ่กว่านี้หรือไม่" ผู้นำอิสราเอลกล่าว

เนทันยาฮูกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลได้กำจัดผู้ก่อการร้ายหลายพันคน รวมถึงผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์และผู้สืบทอดทั้งหลาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวระดับสูงของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า ขาดการติดต่อกับฮาเชม ซาฟีดดีน ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าจะเป็นผู้นำคนต่อไปของกลุ่มฯ หลังจากที่อิสราเอลโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลไม่ได้ยืนยันว่าซาฟีดดีนถูกสังหารแล้วหรือไม่

ฮาการีกล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า "เราได้โจมตีสำนักงานใหญ่ในพื้นที่ดาฮีเยห์ของกรุงเบรุต และเรารู้ว่าซาฟีดดีนอยู่ที่นั่น ขณะที่ผลของการโจมตีครั้งนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และกลุ่มฮิซบุลเลาะห์เองก็กำลังพยายามปิดข่าวอย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุตอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้นำของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์, ฐานทัพทหาร และคลังอาวุธ รวมทั้งเปิดเผยว่ากลุ่มดังกล่าวได้รับความเสียหายและกำลังล่มสลายจากการโจมตีอย่างไม่ลดละต่อฐานที่มั่นที่มุ่งสังหารผู้นำของกลุ่ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องใหญ่กำลังจะเกิด 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เผยรัสเซียส่งคำเตือนให้เดินทางออกจากอิสราเอล

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า เรื่องใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น