ระเบิดคร่าชีวิตคนงานจีน 2 ราย ในเมืองใหญ่ที่สุดของปากีสถาน

เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ขบวนรถคนงานชาวจีนในการาจี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย กลุ่มแบ่งแยกดินแดนออกมากล่าวอ้างเป็นฝีมือตน

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระเบิดใกล้สนามบินการาจีในเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (Photo by Asif HASSAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในขบวนรถคนงานชาวจีนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีกหลายคน

รัฐบาลภูมิภาคทางตอนใต้ของปากีสถานรายงานว่า "รถบรรทุกน้ำมันระเบิดบนมอเตอร์เวย์สนามบินในเมืองท่าการาจี เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันอาทิตย์"

สถานทูตจีนประจำปากีสถานออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า มีชาวจีน 2 รายเสียชีวิตจากการโจมตีแบบก่อการร้ายต่อขบวนรถของบุคลากรจากโครงการโรงไฟฟ้าท่าเรือกาซิมซึ่งรัฐบาลปักกิ่งให้ทุนสนับสนุน

สถานทูตฯระบุเพิ่มเติมว่า การโจมตีครั้งนี้ยังทำให้ชาวจีน 1 คนและชาวปากีสถานอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

สถานทูตฯเรียกร้องให้ทางการปากีสถานดำเนินการสืบสวนอย่างละเอียดเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ และลงโทษผู้ก่อเหตุอย่างจริงจัง รวมทั้งใช้มาตรการปฏิบัติที่เข้มงวดเพื่อรับรองความปลอดภัยของพลเมืองจีน, สถาบัน และโครงการต่างๆ อย่างเต็มที่

ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งได้ขอให้อิสลามาบัดรับรองความปลอดภัยและความมั่นคงของพลเมืองจีนและผลประโยชน์ของปากีสถานมาแล้วหลายครั้ง

การโจมตีในคืนวันอาทิตย์เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ปากีสถานจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งเป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นโดยรัสเซียและจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ในเอเชียกลาง

จีนถือเป็นพันธมิตรระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิดที่สุดของปากีสถาน โดยพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศเพื่อนบ้านที่มักประสบปัญหา รวมทั้งเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ที่ไหลเข้าสู่โครงการขนส่ง, พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "สายแถบและเส้นทาง" ของรัฐบาลปักกิ่ง

กระทรวงต่างประเทศของปากีสถานกล่าวในแถลงการณ์ยืนยันว่า ปากีสถานมุ่งมั่นและไม่เคยลดละในการดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงของพลเมืองจีน

ต่อมา กลุ่มแบ่งแยกดินแดน "กองทัพปลดปล่อยบาลูจ (BLA)" ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกตนได้โจมตีขบวนรถของวิศวกรและนักลงทุนชาวจีนที่เดินทางมาจากสนามบินนานาชาติการาจี

ทั้งนี้ การาจีอยู่ติดกับจังหวัดบาลูจิสถานซึ่งเป็นภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดแต่ยากจนที่สุดของประเทศ และกลุ่มดังกล่าวกำลังทำสงครามเพื่อประกาศเอกราชต่อรัฐซึ่งถูกกล่าวหาว่าอนุญาตให้มีการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรอย่างไม่เป็นธรรมโดยบุคคลภายนอกในภูมิภาคที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC)

แม้รัฐบาลปักกิ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของปากีสถาน แต่โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับทุนจากจีนได้จุดชนวนความไม่พอใจให้คนบางกลุ่ม และพลเมืองของจีนมักตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้ มือระเบิดฆ่าตัวตายสังหารวิศวกรชาวจีน 5 รายที่ทำงานก่อสร้างเขื่อนในปากีสถานตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อเดือนมีนาคม ทำให้โครงการหยุดชะงักชั่วคราว

ไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว แต่เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายพยายามบุกเข้าไปในสำนักงานของท่าเรือน้ำลึกกวาดาร์ที่อีกฟากหนึ่งของประเทศ ซึ่งถือเป็นเสาหลักการลงทุนของจีนในปากีสถาน

เช่นเดียวกับในเดือนมิถุนายน 2563 กลุ่มก่อการร้ายบาลูจโจมตีตลาดหลักทรัพย์ปากีสถาน ซึ่งมีบริษัทจีนเป็นเจ้าของบางส่วน ในเมืองการาจี.

เพิ่มเพื่อน