ประธานาธิบดีของบราซิล ขู่จะแบนการพนันกีฬา

(ประธานาธิบดีลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา “ผมรู้จักคนที่เคยสูญเสียทั้งบ้านและรถมาแล้ว” – Photo by Carl de Souza / AFP)

การพนันกีฬาในบราซิลกำลังเฟื่องฟู จนส่งผลให้เกิดความหายนะในหมู่ประชากร ขณะนี้ประธานาธิบดีลูลากำลังนำแนวทางที่เข้มงวดมากขึ้นมาเป็นมาตรการควบคุม ซึ่งข้อจำกัดแรกมีผลบังคับใช้แล้ว

การพนันกีฬาในประเทศบราซิลเริ่มถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2018 และนั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหา ชาวบราซิลที่รักฟุตบอลหลายคนพากันติดการพนัน งานวิจัยของธนาคารแสดงให้เห็นว่า การพนันทำให้รายได้ครัวเรือนตกต่ำ ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค และทำให้ครอบครัวล้มละลาย บราซิลได้กลายเป็นหนึ่งในตลาดการพนันที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดีลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา กำลังพยายามยับยั้งการเติบโตที่น่าสงสัยของการพนันกีฬา เขากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะสั่งห้ามการพนันออนไลน์หากกฎระเบียบไม่สามารถป้องกัน “การติด” ของนักพนันได้ “หากกฎระเบียบไม่ได้ผล ผมจะไม่ลังเลที่จะยุติการพนันในทันที” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เซาเปาโล มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้สำหรับครอบครัวรายได้น้อยที่ได้รับเงินจุนเจือทางสังคมแล้วนำไปใช้จ่ายในการเดิมพัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักเลขาธิการรางวัลและการเดิมพันของบราซิล (SPA) เปิดเผยรายชื่อผู้ให้บริการเดิมพันกีฬาที่มีใบอนุญาตสำหรับการเดิมพันกีฬาแบบอัตราต่อรองคงที่ประมาณ 200 รายในประเทศ ในจำนวนนั้นมีบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการเดิมพัน เช่น Flutter Entertainment, Entain Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Ladbrokes และ Betsson AB ของสวีเดน ที่ดำเนินกิจการนอกประเทศมอลตา

บริษัทต่างๆ จะต้องเปิดสำนักงานในบราซิล และเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการในพื้นที่ ตามกฎระเบียบใหม่ การเดิมพันจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บัตรเครดิตอีกต่อไป  บริษัทหลายร้อยแห่งถูกปฏิเสธเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของบราซิล

รัฐบาลบราซิลกังวลว่าครอบครัวที่มีฐานะยากจนจะสูญเสียเงินจำนวนมากไปกับการพนัน ล่าสุดธนาคารกลางรายงานว่าในเดือนสิงหาคมมีการใช้เงินถึงสามพันล้านเรอัล (ราว 1.8 หมื่นล้านบาท) ในการเดิมพันโดยผู้รับโปรแกรมโซเชียล Bolsa Familia

ประธานาธิบดีลูลาเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือว่าผู้รับเดิมพัน Bolsa Familia ควรถูกแบนจากธุรกิจการพนันหรือไม่ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีการตัดสินใจใดๆ

“ผมไม่สามารถปล่อยให้การพนันกลายเป็นโรคร้าย เป็นการเสพติด และผู้คนต้องพึ่งพามัน” ลูลากล่าว “ผมรู้จักคนที่เคยสูญเสียทั้งบ้านและรถมาแล้ว”

ในประเทศเยอรมนีซึ่งเปิดให้มีการพนันอย่างเสรีนั้น พบว่ามีประชากรจำนวนมากต้องทุกข์ทรมานจากการพนันเช่นกัน เมื่อประมาณสิบปีที่แล้วมีผู้ติดการพนันราว 400,000 คน ปัจจุบันนี้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคน ตามข้อมูลของรัฐบาลกลาง หนึ่งในสามของคนกลุ่มนี้มีส่วนร่วมในการเดิมพันกีฬาถ่ายทอดสด โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยหนุ่มและผู้มีพื้นเพเป็นชาวต่างด้าวจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ

จากกรณีศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า 10 ถึง 26 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดการพนันมีความคิดเรื่องการฆ่าตัวตาย ดังนั้นสามารถประเมินแบบอนุรักษ์นิยมได้ว่า ผู้เสพติดการพนันจำนวน 1.3 ล้านคนนั้น มีผู้คนถึง 130,000 คนเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Olá Brazil! 'มิว ศุภศิษฏ์' บินลัดฟ้าจัดงานแฟนมีตติ้งดินแดนแซมบ้า

หลังจากทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับงานด้านการแสดง ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดศิลปินหนุ่ม มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ก็หวนกลับมามอบความสุขให้กับแฟน ๆ ที่ต่างประเทศอีกครั้ง

น้ำแข็งบนปีกเครื่องบิน อาจเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกในบราซิล

ภายหลังเครื่องบินโดยสารตก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 62 คน เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังประเมินเครื่องบันทึกข้อมูลการบินและเครื่องบันทึกเ

'บราซิล' คนมากกว่าแต่เจาะ 'อุรุกวัย' ไม่ได้ สุดท้ายแพ้จุดโทษ ร่วง 8 ทีมโกปา

อุรุกวัย เอาชนะจุดโทษ บราซิล 4-2 หลังครบ 90 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา ที่สนาม อัลเลเจียนท์ สเตเดียม วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

CONMEBOL ยอมรับเปาพลาด เมินให้จุดโทษ 'บราซิล' เกมเจ๊า 'โคลอมเบีย'

สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโกปา อเมริกา ออกมายอมรับความผิดพลาดของผู้ตัดสินที่ไม่ยอมให้จุดโทษจังหวะ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกบราซิลโดนปะทะ ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม โกปา อเมริกา 2024 เสมอ โคลอมเบีย 1-1

'บราซิล' แค่เจ๊า 'โคลอมเบีย' 1-1 ชน 'อุรุกวัย' ไร้ 'วินิซิอุส' รอบ 8 ทีม โกปา อเมริกา

บราซิล เสมอ โคลอมเบีย 1-1 ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกโคปา อเมริกา

'วินิซิอุส' โอด 'บราซิล' เหมือนโดนแกล้ง แม้ล่าสุดคืนฟอร์มอัด 'ปารากวัย' ยับ

วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกตัวเก่งทีมชาติบราซิล ออกโรงวิจารณ์สนามแข่งขัน ผู้ตัดสิน และฝ่ายจัดการแข่งขัน "โกปา อเมริกา" มักอยู่ฝั่งตรงข้ามทีมของตน และทำให้ทัพ "แซมบ้า" เจอเรื่องยากเสมอ แม้ล่าสุดจะโชว์ฟอร์มแจ่มถล่ม ปารากวัย 4-1