ล็อกดาวน์อิสลามาบัด ผู้สนับสนุนอิมรอน ข่านก่อหวอดประท้วงรุนแรง

เมืองหลวงของปากีสถานถูกล็อกดาวน์โดยกองกำลังรักษาความปลอดภัย รวมทั้งการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต เนื่องจากผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ก่อเหตุยึดถนนเพื่อประท้วงรุนแรง

ผู้สนับสนุนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรค Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) เข้าร่วมการประท้วงในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม โดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยได้ปิดล้อมและตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ขณะที่ผู้สนับสนุนของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านที่ถูกคุมขัง พยายามยึดถนนเพื่อประท้วง (Photo by FAROOQ NAEEM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุวุ่นวายบานปลายในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน นัดรวมตัวประท้วงตามท้องถนนและก่อความวุ่นวายจนบานปลายเป็นการปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

กองกำลังรักษาความปลอดภัยได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองและระดมเจ้าหน้าที่ในการปิดล้อม พร้อมระงับสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ลุกลามจากการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งไม่พอใจที่อิมรอน ข่านถูกจำคุก

ข่านถูกดำเนินคดีในหลายสิบกรณี และถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเต็มไปด้วยข้อกล่าวหาการทุจริต โดยปัจจุบันเขาถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปีในข้อหารับสินบน

ช่วงที่ผ่านมา พรรค Tehreek-e-Insaf (PTI) ของข่านจึงได้ท้าทายอำนาจรัฐด้วยการชุมนุมประท้วงรัฐบาลเป็นประจำ

ในครั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงขับรถจากพื้นที่ฐานเสียงของข่านในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังอิสลามาบัด แต่กลับต้องพบกับการปิดกั้นถนนด้วยตู้คอนเทนเนอร์และแก๊สน้ำตา

เมื่อวันเสาร์ ขบวนรถขนาดเล็กได้เคลื่อนพลเข้าสู่อิสลามาบัดโดยไม่แยแสกองกำลังที่รัฐบาลส่งไปประจำการบนท้องถนน โดยอ้างถึงความจำเป็นในการรับประกันความปลอดภัยก่อนการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคม

ต่อมา รัฐมนตรีมหาดไทยปากีสถานได้แจ้งต่อสื่อท้องถิ่นว่ามีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 550 คน

การประท้วงยังเกิดขึ้นที่เมืองลาฮอร์ด้วยเช่นกัน ทำให้มีการปิดกั้นทางด่วนสายหลักที่เชื่อมระหว่างมหานครทางตะวันออกกับเมืองหลวง

"ผมภูมิใจในประชาชนของเราทุกคน" ข้อความจากข่านที่โพสต์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย X เมื่อบ่ายวันเสาร์ระบุ และเสริมว่า "พวกคุณแสดงให้เห็นถึงความอดทนและความกล้าหาญที่ไม่ย่อท้อในการออกมาแสดงพลังเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่อระบบการปกครอง"

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่า การตัดการสื่อสารและการปิดกั้นถนนเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนในการแสดงออกอย่างเสรี ตลอดจนการเข้าถึงข้อมูล, การชุมนุมอย่างสันติ และสิทธิในการเดินทาง

"ข้อจำกัดเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามที่น่าเป็นห่วงต่อสิทธิการประท้วงในปากีสถาน" กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าว

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (เดิมชื่อ Twitter) ก็ถูกบล็อกในปากีสถานเช่นกันตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง โดยสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนมือถือถูกตัดในวันลงคะแนนเสียง และพรรค PTI กล่าวหาว่ามีการแทรกแซงการลงคะแนนเสียงในวงกว้าง

ข่าน วัย 72 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2022 และถูกโค่นล้มจากการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา หลังจากขัดแย้งกับสถาบันทหารที่มีอำนาจและเป็นฐานสนับสนุนหลักทางการเมืองของปากีสถาน

ข่านพยายามกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้งและเป็นผู้นำการรณรงค์ต่อต้านรัฐที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทำให้เขาเข้าไปพัวพันกับคดีความในศาลมากมายที่เขาอ้างว่าถูกจัดฉากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เขากลับมามีอำนาจอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน