ฮิซบุลเลาะห์เผย อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นในเบรุตทางใต้ 11 ครั้งติดต่อกัน

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์เผยว่าอิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฯทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ติดต่อกัน 11 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ที่อิสราเอลเริ่มการโจมตีทางอากาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ควันดำพวยพุ่งระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่หมู่บ้าน Khiam ทางตอนใต้ของเลบานอน ใกล้ชายแดนอิสราเอล เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศหลายครั้งทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี 

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ระบุว่า อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฯในเขตชานเมืองทางใต้ 11 ครั้งติดต่อกัน โดยภาพจากเอเอฟพีเผยให้เห็นลูกไฟขนาดใหญ่พุ่งออกมาจากจุดที่ถูกโจมตี พร้อมกลุ่มควันหนาปกคลุมพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน (NNA) รายงานว่า "จนถึงขณะนี้มีการบันทึกการโจมตีติดต่อกันมากกว่า 10 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในเขตชานเมืองทางใต้ของเบรุต นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มทำสงครามกับเลบานอน"

สำนักข่าวฯยังรายงานด้วยว่า การโจมตีดังกล่าวสะท้อนไปถึงพื้นที่ภูเขาที่อยู่นอกกรุงเบรุตด้วย

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี อวิชัย อัดราอี โฆษกกองทัพอิสราเอลที่พูดภาษาอาหรับ ได้ออก 'คำเตือนเร่งด่วน' แก่ประชาชนในเขตเบิร์จอัลบาราจเนห์ ทางตอนใต้ของเบรุต ให้เร่งอพยพ

"พวกคุณอยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกและผลประโยชน์ที่เป็นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ และกองทัพอิสราเอลจะดำเนินการโจมตีกลุ่มคนเหล่านั้นเร็วๆนี้" โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ในช่วงเย็น แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าการโจมตีครั้งล่าสุดของอิสราเอลได้ทำลายคลังสินค้าแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ติดกับสนามบินเบรุต ทางตอนใต้ของเมืองหลวง

"การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้ทำลายคลังสินค้าแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ติดกับสนามบิน" แหล่งข่าวกล่าวกับเอเอฟพี โดยไม่ได้ระบุว่าคลังสินค้านั้นบรรจุอะไรอยู่

แหล่งข่าวฯยังกล่าวอีกว่า การโจมตีครั้งก่อนนั้นทำลายอาคารที่เป็นที่ตั้งสำนักงานประชาสัมพันธ์ของฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งได้อพยพผู้คนออกไปก่อนแล้ว

สัปดาห์นี้ อิสราเอลประกาศว่ากองกำลังของตนได้เริ่มโจมตีภาคพื้นดินในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน หลังจากการโจมตีอย่างหนักต่อที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทั่วประเทศเป็นเวลาหลายวัน

ปัจจุบัน อิสราเอลได้เปลี่ยนแนวรบสำคัญจากฉนวนกาซาไปที่เลบานอน ซึ่งการทิ้งระเบิดอย่างหนักคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,000 ราย และทำให้ผู้คนหลายแสนคนต้องอพยพหนีภัย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทางตอนใต้ของเบรุต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ก่อนที่ประชาชนจะหลบหนีการโจมตีที่ทวีความรุนแรงขึ้นของอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยัน 'ฮัสซัน นัสรุลลอห์' ผู้ทรงอำนาจที่สุดในเลบานอน เสียชีวิตแล้ว

เกิดในเบรุต ไปศึกษาหาความรู้ทางตอนใต้ของอิรัก เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเป็นผู้นำมานานหลายปี ฮัสซัน