ไฟไหม้โรงพยาบาลในไต้หวัน เสียชีวิต 9 ราย พายุ 'กระท้อน' ขึ้นฝั่งซ้ำเติม

มีผู้เสียชีวิต 9 รายจากเหตุไฟไหม้โรงพยาบาลทางภาคใต้ของไต้หวัน ขณะที่อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' ทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันเร่งฉีดน้ำเพื่อระงับเหตุไฟไหม้ที่โรงพยาบาล Donggang Antai ในเขตผิงตง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิต 9 ราย (Photo by HANDOUT / Pingtung County Government / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้โรงพยาบาล 'Donggang Antai' ในเขตผิงตงของไต้หวันในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟทั้งหมดได้โดยใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง

หน่วยดับเพลิงไต้หวันระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 8 รายในที่เกิดเหตุ และอีก 1 รายเสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่พายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของไต้หวันพอดี โดยฝ่ายบริหารเทศมณฑลผิงตงระบุว่ากระแสลมแรงและฝนที่ตกหนักในพื้นที่ ทำให้การกู้ภัยยากลำบากกว่าปกติ

ทางการท้องถิ่นกล่าวว่าได้เริ่มการสอบสวนหาสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้แล้ว ขณะที่นักดับเพลิงยังคงดำเนินการค้นหาและกู้ภัยต่อไป

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟไหม้โรงพยาบาลหลายแห่งในไต้หวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

ในเดือนตุลาคม 2564 เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่อาคารอพาร์ตเมนต์ 13 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองเกาสง ไฟที่ลุกลามไปหลายชั้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 46 รายและบาดเจ็บ 41 คน

ในเดือนสิงหาคม 2561 มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บ 30 คน จากเหตุไฟไหม้ที่สถานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายใกล้กรุงไทเป

ในปี 2555 ผู้ป่วยมะเร็งคนหนึ่งได้วางเพลิงในสถานดูแลผู้สูงอายุในเมืองไถหนานทางตอนใต้ของเกาะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 รายและบาดเจ็บอีก 60 คน โดยผู้วางเพลิงถูกตัดสินประหารชีวิต

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' ทำให้รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนและสำนักงานต่างๆ เป็นวันที่สอง นอกจากนี้ผลกระทบของพายุยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

ไต้ฝุ่นมีความเร็วลมต่อเนื่อง 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงถึง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่จะพัดเข้าสู่เมืองท่าทางใต้ของเกาสง ตามรายงานของสำนักงานบริหารสภาพอากาศกลาง (CWA)

คาดว่าไต้ฝุ่นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วหลังจากพัดขึ้นฝั่ง แต่ประชาชนในเกาสงได้รับคำแนะนำให้หาที่หลบภัย และประชาชนเกือบ 10,000 คนจำเป็นต้องได้รับการอพยพ ตามรายงานของกระทรวงมหาดไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! ไฟไหม้ รพ.กระทุ่มแบน คนไข้หนีตายอลหม่าน

สถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงพยาบาลกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานรถน้ำดับเพลิงทั้งจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้โดยเร็ว