สภายุโรปวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ และอังกฤษ ที่จำคุก ‘จูเลียน อัสซานจ์’

 
(จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ชูกำปั้นหลังการอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การควบคุมตัวและการพิพากษาลงโทษของเขา รวมถึงผลกระทบที่น่าหวาดกลัวต่อสิทธิมนุษยชน ที่สภายุโรปในเมืองสตราสบูร์ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกหลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัว – Photo by Frederick Florin / AFP)

ตามที่สภายุโรประบุ จูเลียน อัสซานจ์ เป็นนักโทษการเมือง ทั้งสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในมติ ก่อนหน้านี้ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้รับการปล่อยตัว

สภายุโรปจัดประเภทจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ให้เป็นนักโทษการเมืองในการลงมติ สมัชชารัฐสภาในเมืองสตราสบูร์กกล่าวถึงข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สหรัฐฯ กระทำต่ออัสซานจ์ โดยอาจมีโทษจำคุกตลอดชีวิต “สำหรับการรวบรวมข้อมูลและเผยแพร่ข่าว”

มติในที่ประชุมเรียกร้องให้สหรัฐฯ สอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่จูเลียน อัสซานจ์และ WikiLeaks นำมาเปิดเผย การจัดการกับอัสซานจ์ทำให้เกิด “ผลกระทบที่น่าหวาดกลัว” และเป็นการบ่อนทำลายการคุ้มครองของผู้สื่อข่าวและผู้แจ้งเบาะแสทั่วโลก

สมัชชาของสภายุโรปยังกล่าวหาทางการอังกฤษด้วยว่า ล้มเหลวในการปกป้องสิทธิของอัสซานจ์ ที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แม้ว่าข้อกล่าวหาต่ออัสซานจ์จะมีลักษณะทางการเมือง แต่เจ้าหน้าที่รัฐก็ทำให้เขาต้องถูกจำคุกเป็นเวลานานอย่างไม่อาจยอมรับได้

สภายุโรป ซึ่งประกอบด้วย 46 ประเทศ และเป็นอิสระจากสหภาพยุโรป ได้จัดการกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของจูเลียน อัสซานจ์หลายครั้งในอดีต เมื่อวันอังคารอัสซานจ์ได้พูดคุยกับสภายุโรป ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เขาได้รับการปล่อยตัวอย่างน่าประหลาดใจเมื่อปลายเดือนมิถุนายน การลงมติของสภายุโรปเป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่ไม่มีผลบังคับหรือผูกพันทางกฎหมาย

ตั้งแต่ปี 2010 WikiLeaks ได้เผยแพร่เอกสารลับจากเชลซี แมนนิง ผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ กล่าวหาว่าการกระทำของอัสซานจ์ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้ให้ข้อมูลแก่สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนของอัสซานจ์มองว่า เขาเป็นนักข่าวผู้กล้าหาญที่กล้าเปิดเผยอาชญากรรมสงครามให้ชาวโลกได้รับรู้

จูเลียน อัสซานจ์ต้องซ่อนตัวอยู่ภายในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเป็นเวลา 7 ปี ก่อนถูกควบคุมตัวเพื่อรอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในปี 2019 หลังจากได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาก็กลับไปยังบ้านเกิดของเขาในออสเตรเลีย ที่ซึ่งเขาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' แบ่งรับแบ่งสู้ สอบปมฉาวบริษัทสหรัฐ ติดสินบนจนท.กองทัพอากาศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี “สินบนข้ามชาติ” ได้รับรายงานจากกองทัพอากาศแล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

2หนูน้อย'พุฒิพงศ์-สหรัฐ' แชมป์สนามที่2 รถคาร์ท'ทรูวิชั่นส์-โตโยต้า 2024'

ศึกรถคาร์ท รายการ “ทรูวิชั่นส์ – โตโยต้า จูเนียร์คาร์ท แชมป์เปี้ยนชิพ” 2024 จัดร่วมกับ ซุปเปอร์คาร์ท ไทยแลนด์ ทำการแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 ณ สนามรถคาร์ทพีระ เซอร์กิตต์ พัทยา ที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ของการแข่งขันในรุ่น Cadet B นักขับอายุระหว่าง 8-11 ปี ในรอบไฟลนอล ทำการแข่งขันทั้งหมด 9 รอบสนาม

ผบ.ทอ. เคลียร์ปมฉาว! บริษัทรถไถดังสหรัฐฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย

ยุโรปหวังเอาชนะสหรัฐ รักษาแชมป์'โซลไฮม์ คัพ' สี่สมัยติด

ทีมนักกอล์ฟสาวยุโรปพร้อมบุกไปเอาชนะสหรัฐอเมริกาในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อการรักษาแชมป์สี่สมัยติดต่อกัน ในศึกกอล์ฟทีมหญิง โซลไฮม์ คัพ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน นี้ ด้านทีมสหรัฐอเมริกานั้นแต่ละคนฟอร์มในทัวร์กำลังดี ต่างหวังจะหยุดยุโรปให้ได้