รัฐบาลทหารเมียนมาเดินหน้าทำสำมะโนประชากร ฝ่ายต่อต้านเรียกร้องให้คว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่สำรวจสำมะโนประชากรภายใต้การคุ้มกันของตำรวจและทหารออกมาเดินตามท้องถนนในเมียนมา เพื่อจัดทำการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศ ขณะที่กลุ่มต่อต้านคณะทหารเรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลระหว่างการสำรวจสำมะโนประชากรระดับชาติในกรุงเนปยีดอ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเดินหน้าสำรวจสำมะโนประชากรเพื่อการเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งในอนาคต แม้ว่าสถานการณ์การสู้รบในหลายพื้นที่ยังไม่สงบ และกองทัพสูญเสียการควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศให้กับกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหาร

เจ้าหน้าที่สำรวจสำมะโนประชากรถูกส่งไปตามพื้นที่ชุมชนต่างๆในย่างกุ้งภายใต้การคุ้มกันของตำรวจและทหารท่ามกลางความขัดแย้งนองเลือดที่ยังคงลุกลาม แต่คณะทหารกล่าวว่าจำเป็นต้องทำการสำรวจเพื่อปรับปรุงรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้ตามสัญญาในปี 2568

ในการสำรวจตามบ้านเรือน เจ้าหน้าที่จะให้ประชาชนกรอกแบบสอบถาม 68 ข้อ

"ครู, เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, ตำรวจ และสมาชิกกองกำลังติดอาวุธท้องถิ่นกำลังทำการสำรวจสำมะโนประชากร โดยมีกองกำลังติดอาวุธที่เข้ารับการฝึกทหารขั้นพื้นฐานช่วยรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ของตน เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากผู้ก่อการร้าย" เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพี

การสำรวจสำมะโนประชากรครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกมิน อ่อง หล่าย ต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้ในสนามรบต่อกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยและกองกำลังป้องกันประชาชนที่สนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งลุกขึ้นต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพในปี 2564

กองทัพได้กำหนดให้กลุ่มดังกล่าวหลายกลุ่มเป็น "ผู้ก่อการร้าย" แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ออกคำเชิญไปยังศัตรูเหล่านี้ เพื่อให้มาหารือร่วมกันเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองของประเทศ

มิน อ่อง หล่ายและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพทหารเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการสำรวจเมื่อวันอังคาร โดยกำหนดให้ดำเนินการจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม

การสำรวจนี้มีคำถามเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากบ้าน ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นวิธีที่กองทัพใช้ในการระบุได้ว่าใครเข้าร่วมกลุ่มติดอาวุธหรือหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

"พวกเขาเน้นไปที่รายชื่อสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก และยังถามถึงสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ห่างไกล" ชาวเมียนมาคนหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพี

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพชิน ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐชินทางตะวันตก กล่าวว่าการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อยืดเวลาอำนาจของสภาทหาร และประกาศเตือนประชาชนไม่ให้ตกหลุมพรางเข้าร่วม

กลุ่มดังกล่าวระบุในแถลงการณ์ว่า "กลุ่มภราดรภาพชินขอเตือนว่าจะดำเนินการกับใครก็ตามที่เข้าร่วมการสำรวจสำมะโนประชากรของสภาทหารในพื้นที่ของเรา"

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งต่อสู้กับกองทัพมานานหลายทศวรรษเพื่อเรียกร้องการปกครองตนเองตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศไทย ออกมาต่อต้านการสำรวจสำมะโนประชากรเช่นกัน

ซอ ธาเมน ตุน ผู้นำ KNU กล่าวว่า กองทัพกำลังพยายามสร้างความชอบธรรมทางการเมืองให้กับการรัฐประหาร ผ่านการสำรวจสำมะโนประชากร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง“โมเดล”ดับไฟเมียนมา “ทักษิณ”พลิกธุรกิจสีเทาเข้าระบบ

ระดับแกนนำ“พรรคเพื่อไทย”ออกอาการอ้ำอึ้ง ไม่รู้ไม่เห็นกรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ไปคุยกับชนกลุ่มน้อยเมียนมา ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เป็นต้นมา แต่สื่อตะวันตกต่างนำเสนอข่าวอย่างครึกโครม