รุมกินโต๊ะอิสราเอล อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มเพื่อแก้แค้นแทนผู้นำฮิซบุลเลาะห์

อิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้กรณี 'ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์' หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ถูกสังหารเมื่อสุดสัปดาห์ นานาชาติออกมาเรียกร้องไม่ให้ขยายความขัดแย้ง ขณะที่อิสราเอลประกาศเอาคืน

ชาวปาเลสไตน์ตรวจสอบขีปนาวุธที่ตกลงมาจากท้องฟ้า ในเมืองรามัลเลาะห์ของเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม หลังจากอิหร่านยิงโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้กรณีการสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ (Photo by Zain JAAFAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า อิหร่านทำการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยการยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกเข้าถล่มตามเมืองสำคัญ แต่ขีปนาวุธส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลหรือกองทัพอากาศพันธมิตรสกัดกั้นไว้ได้ก่อนเข้าสู่อิสราเอล ขณะที่ไซเรนเตือนภัยดังขึ้นทั่วประเทศ

กองทัพอิสราเอลประกาศหลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงว่าการโจมตีสิ้นสุดลงแล้ว โดยสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธได้จำนวนมาก

หน่วยแพทย์อิสราเอลรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คนจากการถูกสะเก็ดระเบิด ขณะที่ในเขตเวสต์แบงก์มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 1 รายในเมืองเจริโค เพราะถูกกระแทกจากชิ้นส่วนของขีปนาวุธที่ตกลงมาจากท้องฟ้า

นับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งที่สองของอิหร่านต่ออิสราเอล หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนเมื่อเดือนเมษายนที่อ้างว่าต้องการตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านกล่าวว่า พวกเขามุ่งเป้าโจมตี "ฐานทัพทหาร 3 แห่ง" รอบกรุงเทลอาวีฟซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของอิสราเอล

พวกเขากล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการแก้แค้นให้กับฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ถูกสังหารเมื่อสุดสัปดาห์ และอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เตหะราน ซึ่งหลายฝ่ายกล่าวโทษว่าเป็นการกระทำของอิสราเอล

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติประณามการกระทำที่นำไปสู่ความขัดแย้งขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง โดยกล่าวในแถลงการณ์ว่า "สิ่งนี้ต้องหยุดลง เราต้องการการหยุดยิงทันที"

โฆษกของหน่วยงานสนามบินกล่าวว่า น่านฟ้าของอิสราเอลถูกปิดเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยเที่ยวบินทั้งหมดต้องเปลี่ยนเส้นทาง ขณะที่อิรัก, เลบานอน และจอร์แดน ซึ่งมีดินแดนคั่นระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ก็ปิดน่านฟ้าเช่นกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯสั่งการให้กองทัพช่วยเหลือด้านการป้องกันแก่อิสราเอล ด้วยการยิงทำลายขีปนาวุธของอิหร่าน และเสริมกำลังพลในตะวันออกกลางอีกหลายพันนาย

แม้ว่ากลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านทั่วทั้งภูมิภาคจะเข้าร่วมสงครามฉนวนกาซาอย่างเปิดเผยแล้ว แต่อิหร่านกลับหลีกเลี่ยงการโจมตีศัตรูในภูมิภาคโดยตรงมาตลอด จนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในระยะหลัง

ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า "การโจมตีล่าสุดของอิหร่านจะมีผลตามมา เพราะเรามีแผนตอบโต้ไว้แล้ว และเราจะปฏิบัติการในสถานที่และเวลาที่เรากำหนด"

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านกล่าวว่า "หากระบอบไซออนิสต์ (อิสราเอล) ตอบสนองต่อปฏิบัติการของอิหร่าน พวกเขาจะเผชิญกับการโจมตีอย่างหนัก"

ประธานาธิบดีมาซูด ปีเซชเคียน ของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านได้ใช้สิทธิอันชอบธรรมในการตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อการรุกรานของระบอบไซออนิสต์

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรียกร้องให้ทั่วโลกประณาม

มีแชล บาร์นีเย นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวว่า เขากังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งโดยตรงที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นระหว่างอิหร่านและอิสราเอล

อันนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า การโจมตีครั้งนี้กำลังนำภูมิภาคตะวันออกกลางไปสู่จุดจบ

กลุ่มฮามาสซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ชื่นชมการโจมตีของอิหร่าน โดยกล่าวว่าเป็นการล้างแค้นให้กับเลือดของวีรบุรุษผู้พลีชีพ

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธในอิรักที่สนับสนุนอิหร่านขู่ว่าจะโจมตีกองกำลังสหรัฐฯทั้งหมดในประเทศ หากอิหร่านถูกโจมตี

สถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเช้าวันอังคารว่า กองกำลังได้เริ่มโจมตีภาคพื้นดินแบบกำหนดเป้าหมายทางตอนใต้ของเลบานอน ข้ามพรมแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล

การรุกภาคพื้นดินของอิสราเอลเกิดขึ้นแม้จะมีการเรียกร้องให้ลดระดับความรุนแรงลง หลังจากการโจมตีทางอากาศเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยรายในเลบานอน รวมถึงผู้นำของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

อิหร่านกล่าวว่า การสังหารฮัสซัน นัสรุลเลาะห์จะนำหายนะมาสู่อิสราเอล แม้กระทรวงต่างประเทศจะกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลเตหะรานจะไม่ส่งกองกำลังใดๆ ไปเผชิญหน้ากับอิสราเอลก็ตาม

อิสราเอลกำลังพยายามรื้อถอนศักยภาพทางทหารของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์และฟื้นฟูความปลอดภัยทางตอนเหนือ ซึ่งผู้คนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเนื่องจากการยิงข้ามพรมแดนที่กินเวลานานเกือบหนึ่งปี

ขณะที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล กลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าพวกตนได้โจมตีฐานทัพของกองทัพอิสราเอลในวันเดียวกัน โดยได้สร้างความเสียหายต่อสถานีรถไฟฟ้ารางเบาในกรุงเทลอาวีฟเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบุลเลาะห์เริ่มโจมตีกองกำลังอิสราเอลด้วยความรุนแรงต่ำภายหลังจากที่กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นพันธมิตรในปาเลสไตน์ ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งจุดชนวนให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีฉนวนกาซาจนถึงปัจจุบัน

ฟิราส อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอนกล่าวว่า ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในเลบานอนได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 1,000 รายตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน

นายกรัฐมนตรีเลบานอน และหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ ประเมินว่าอาจมีผู้พลัดถิ่นมากถึง 1 ล้านคน จึงได้ร้องขอเงินช่วยเหลือกว่า 400 ล้านดอลลาร์

ทางการเลบานอนได้ลงทะเบียนผู้อพยพเข้าประเทศซีเรียเกือบ 240,000 คนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ตามรายงานจากหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยัน 'ฮัสซัน นัสรุลลอห์' ผู้ทรงอำนาจที่สุดในเลบานอน เสียชีวิตแล้ว

เกิดในเบรุต ไปศึกษาหาความรู้ทางตอนใต้ของอิรัก เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเป็นผู้นำมานานหลายปี ฮัสซัน