ไต้หวันอพยพหลายพันจากพื้นที่เสี่ยงภัย รับการมาของพายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน'

ไต้หวันสั่งปิดโรงเรียนและอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะ ก่อนที่พายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' จะพัดเข้ามา โดยประธานาธิบดีเตือนว่าพายุอาจก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง

ประชาชนมารับกระสอบทรายจากสำนักงานเขตการปกครองของเมืองเกาสง ขณะที่พายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวัน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (Photo by WALID BERRAZEG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น 'กระท้อน' กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวันด้วยความเร็วลมต่อเนื่อง 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนรุนแรงระดับ 3 และมีความเร็วลมกระโชกสูงถึง 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่นอยู่ห่างจากเมืองท่าเกาสงไปทางทิศใต้และตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 220 กิโลเมตร เมื่อเวลา 13.00 น. ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน

คาดว่าพายุลูกนี้จะพัดขึ้นฝั่งในวันพุธ ทำให้ทางการสั่งปิดโรงเรียนและอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของเกาะ พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการป้องกันภัยพิบัติ

เที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศหลายสิบเที่ยวถูกยกเลิก

กระทรวงมหาดไทยระบุว่า ประชาชนมากกว่า 7,800 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเพื่อความปลอดภัย

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวันเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงที่พายุกระท้อนจะก่อให้เกิดความเสียหายหนักอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

"เส้นทางของพายุลูกนี้ค่อนข้างแปลก โดยจะพัดเข้าทางใต้ และออกทางตะวันออก ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ" เขากล่าวในการแถลงข่าวของรัฐบาล

กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ทหารเกือบ 40,000 นายกำลังเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจบรรเทาทุกข์

ในเขตเหรินหวู่ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกาสง พบว่าทหารกำลังบรรจุกระสอบทรายเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยมีประชาชนหลายสิบคนรอรับกระสอบทรายที่สำนักงานเขต

ในเมืองเกาสง ประชาชนปิดผนึกหน้าต่างด้วยเทปกาว, วางกระสอบทราย และสร้างกำแพงกั้นรอบบ้านเพื่อป้องกันน้ำท่วม

อู๋ เหมาซู่ หัวหน้าสำนักงานเขตกล่าวว่า "ประชาชนต่างกระตือรือร้นที่จะรวบรวมกระสอบทรายเพื่อปกป้องบ้านเรือนของพวกเขา จนถึงเมื่อวานนี้ เราแจกกระสอบทรายไปแล้วประมาณ 7,400 ใบ และแจกเพิ่มอีก 1,100 ใบในวันนี้"

เขากล่าวว่าทางการได้เคลียร์ท่อระบายน้ำในพื้นที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำแบบที่เกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่น 'แคมี' ในเดือนกรกฎาคม

แคมีเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งไต้หวันในรอบ 8 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ไต้หวันมักจะเกิดพายุโซนร้อนบ่อยครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้พายุรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง

ล่าสุดในช่วงบ่ายวันอังคาร เจ้าหน้าที่ไต้หวันรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 23 คนจากพายุไต้ฝุ่น โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ.

เพิ่มเพื่อน