อิสราเอลกำลังวางแผนโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอน

(ทหารอิสราเอลถูกส่งไปประจำการในภูมิภาคกาลิลีตอนบน ทางตอนเหนือของอิสราเอล ใกล้ชายแดนติดกับเลบานอนเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา – Photo by Menahem Kahana / AFP)

จนถึงขณะนี้อิสราเอลต่อสู้กับฮิซบอลเลาะห์จากทางอากาศ ตอนนี้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูได้แจ้งให้ทำเนียบขาวรับรู้ถึงความเป็นไปได้ในการรุกรานภาคพื้นดินแล้ว ว่ากันว่ากองกำลังพิเศษชุดแรกได้บุกเข้าเลบานอนตอนใต้แล้ว

หลังจากการโจมตีทางอากาศในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าอิสราเอลกำลังวางแผนโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอน คาดว่าจะเริ่มได้ในเร็ววันนี้ และอิสราเอลได้แจ้งเรื่องนี้กับสหรัฐอเมริกาแล้ว สื่อของสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ

ปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการวางแผนไว้ ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์เมื่อปี 2006 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของชุมชนบริเวณชายแดน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุ

ความเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้นี้ก่อให้เกิดความกังวลระหว่างประเทศ ตัวอย่างเช่น ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ที่ย้ำเตือนอิสราเอลว่าอย่าพยายามบุกโจมตีเลบานอน

ตามรายงานของสื่อ กองกำลังพิเศษของอิสราเอลได้ทำการโจมตีทางภาคพื้นดินแล้ว สื่อที่รายงานอ้างแหล่งข่าวจากแวดวงทหารว่า หน่วยต่างๆ ได้ปฏิบัติการแบบกำหนดเป้าหมายทางตอนใต้ของเลบานอนเพื่อรวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัย และมีการค้นพบอุโมงค์ที่สร้างโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์บริเวณใกล้ชายแดนอิสราเอล

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้รายงานไปยังสำนักข่าวเอบีซีเกี่ยวกับ “การเคลื่อนไหวบริเวณชายแดน” ในเลบานอน การโจมตีของกองกำลังพิเศษสามารถเตรียมการรุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเลบานอนได้ อามีร์ อาวีวี-อดีตนายทหารระดับสูงของอิสราเอลกล่าวกับสื่อว่า การรุกภาคพื้นดินนั้น “ใกล้เข้ามาแล้ว” การโจมตีโดยกองกำลังพิเศษน่าจะถือเป็นการเตรียมการ

อิสราเอลทิ้งระเบิดถล่มเลบานอนจากทางอากาศมานานหลายสัปดาห์แล้ว และผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์หลายคนถูกสังหาร

ในอิสราเอล ทหารกองหนุนหลายกองถูกระดมพลไม่นานก่อนวันครบรอบการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพอิสราเอลได้สั่งให้กองทหารเตรียมพร้อมทางตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อเตรียมการซ้อมรบภาคพื้นดินทางตอนใต้ของเลบานอน

นับเป็นครั้งที่สี่ในรอบ 50 ปีที่ชาวอิสราเอลบุกประเทศเพื่อนบ้าน ค่อนข้างมีความกลัวว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของตนในฐานะกองโจรในภูมิประเทศทางตอนใต้ของเลบานอนที่ไม่เป็นระเบียบ โดยโจมตีกองกำลังพิเศษของอิสราเอลจากอุโมงค์และการซุ่มโจมตี ซึ่งจะทำให้ยากในการปฏิบัติการ และอาจจะนองเลือดด้วยกันทุกฝ่าย

นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้ว อิสราเอลตกอยู่ในสงครามหลายแนวรบ ทั้งกับกลุ่มอิสลามิสต์ฮามาสในฉนวนกาซา และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ไหนจะถูกโจมตีโดยกองกำลังอาสาสมัครฮูตีจากเยเมน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่านอีกด้วย

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมากองทัพอิสราเอลได้กระทำการอย่างรุนแรงกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่ตอนนี้เป้าหมายได้เปลี่ยนมาที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง