ไบเดนประกาศทุ่มความช่วยเหลือกรณีพายุเฮลีน ไม่สนคำวิจารณ์จากทรัมป์

โจ ไบเดนให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะช่วยเหลือเหยื่อพายุเฮอริเคน 'เฮลีน' ให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมปฏิเสธคำวิจารณ์จากโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่าเขาไม่สามารถควบคุมการตอบสนองต่อภัยพิบัติได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวถึงสถานการณ์และการตอบสนองต่อพายุเฮอริเคนเฮลีน ในห้องรูสเวลต์ของทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by Mandel NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯกล่าวในคำปราศรัยที่ทำเนียบขาว พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน 'เฮลีน' ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ไบเดนกล่าวว่า "เราจะยังคงระดมทรัพยากรต่อไป รวมถึงอาหาร, น้ำ, การสื่อสาร และอุปกรณ์ช่วยชีวิต" และเรียกการคุกคามของพายุเฮลีนว่าเป็นพายุรุนแรงลูกหนึ่งที่จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ

"ความช่วยเหลือจะอยู่ที่นั่นเสมอตามที่ผมได้ลั่นวาจาไว้ ตราบเท่าที่จำเป็นเพื่อทำงานนี้ให้เสร็จสิ้น" ไบเดนกล่าว

ไบเดนยังได้ปฏิเสธคำวิจารณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ที่ว่าเขาและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ควรจะบัญชาการสถานการณ์อยู่ที่วอชิงตัน โดยอ้างถึงการที่แฮร์ริสอยู่ระหว่างการเดินทางหาเสียงที่แคลิฟอร์เนีย ขณะที่ไบเดนพักผ่อนอยู่ที่บ้านพักตากอากาศริมชายหาดในเดลาแวร์ และไม่ได้กลับทำเนียบขาวจนกระทั่งบ่ายวันอาทิตย์

ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวหาไบเดนในการชุมนุมหาเสียงที่เพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐมัวแต่นอนหลับแทนที่จะจัดการกับภัยพิบัติ ขณะที่รองประธานาบดีแฮร์ริสก็เอาแต่มุ่งมั่นกับงานระดมทุนของผู้บริจาคที่เป็นพวกหัวรุนแรงซ้ายจัด

ไบเดนตอบโต้ว่า "ผมทำงาน, ผมสั่งการผ่านโทรศัพท์นานอย่างน้อย 2 ชั่วโมงเมื่อวาน และวันก่อนหน้านั้นด้วย"

ไบเดนกล่าวว่าเขาจะเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯโดยเร็วที่สุด และออกตัวว่าเขาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้ลงพื้นที่ในทันที เพราะจะเป็นการสร้างความวุ่นวายให้กับงานบรรเทาสาธารณภัย

เขากล่าวเสริมว่าเขาได้พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนาและจอร์เจีย รวมถึงเจ้าหน้าที่และฝ่ายบริหารรัฐฟลอริดา, เซาท์แคโรไลนา และเทนเนสซี ขณะเดียวกันก็อนุมัติคำขอฉุกเฉินใน 7 รัฐด้วย

ปัจจุบัน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ยังคงได้รับผลกระทบจากพายุรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย

ไบเดนกล่าวว่ายังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 600 คนที่ขาดการติดต่อและไม่ทราบสถานะ และหวังว่าพระเจ้าจะทรงประสงค์ให้คนเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่

ขณะที่ทรัมป์จะเดินทางไปเยือนเมืองวัลโดสตาของรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดน้ำท่วมใหญ่จากพายุเฮลีน โดยจอร์เจียและนอร์ทแคโรไลนาถือเป็นรัฐสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะจัดขึ้นในอีก 5 สัปดาห์ข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ต้องสงสัยเป็นมือสังหาร เคยตั้งค่าหัวโดนัลด์ ทรัมป์

จากการที่ไรอัน เวสลีย์ เราธ์ ได้วางแผนลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะนี้ทางการสหรัฐฯ แถลงว่าผู้ต้องสงสัยวัย 58 ปีรายนี้เคยเขีย