สีจิ้นผิงเรียกร้องให้ไต้หวันกลับมารวมเป็นหนึ่งอีกครั้ง ในสุนทรพจน์ก่อนวันชาติ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงย้ำเตือนให้ทุกฝ่ายนำไต้หวันกลับมารวมเป็นหนึ่งกับจีนให้ได้ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เฉลิมฉลองก่อนวันชาติ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by ADEK BERRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นประธานในงานเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองคืนก่อนวันชาติ และกล่าวสุนทรพจน์ถึงการรวมไต้หวันในฐานะส่วนหนึ่งของประเทศ

สี จิ้นผิงกล่าวต่อหน้าผู้คนนับพันที่มารวมตัวกันในงานเลี้ยงฉลอง 75 ปีสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเรียกร้องให้ต่อต้าน "กิจกรรมแบ่งแยกดินแดน" ทุกรูปแบบของผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

"การรวมชาติให้สมบูรณ์เป็นความปรารถนาร่วมกันของชาวจีน ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่อาจปรับเปลี่ยนได้ เป็นเรื่องของความยุติธรรม และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่มีใครหยุดยั้งการเดินหน้าของประวัติศาสตร์ได้" ผู้นำจีนกล่าว

รัฐบาลปักกิ่งย้ำอยู่เสมอว่าจะไม่ละทิ้งการใช้กำลังทางทหารเพื่อนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การควบคุม และยังได้ยกระดับวาทกรรมเกี่ยวกับ "การรวมชาติ" อีกด้วย

สาธารณรัฐประชาชนจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1949 หลังจากกองทัพคอมมิวนิสต์เอาชนะกองกำลังก๊กมินตั๋งชาตินิยมได้ในตอนท้ายของสงครามกลางเมืองที่กินเวลานานสองทศวรรษ หลังจากนั้นฝั่งชาตินิยมที่พ่ายแพ้จึงได้หนีไปยังเกาะไต้หวัน

"ไต้หวันเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของจีน ประชาชนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันมีสายสัมพันธ์ทางสายเลือด และสายสัมพันธ์ทางครอบครัวเหล่านี้จะแข็งแกร่งกว่าสายสัมพันธ์อื่น ๆ เสมอ" สี จิ้นผิงกล่าวทิ้งท้าย

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อของไต้หวันปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของจีนบนเกาะแห่งนี้ และรัฐบาลปักกิ่งก็มองเขาเป็น "ผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นภัย"

ทั้งนี้ จีนเพิ่มแรงกดดันทางการทหารและการเมืองต่อรัฐบาลไทเปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยส่งเครื่องบินรบ, โดรนโจมตี และเรือรบไปรอบๆ เกาะเกือบทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน