หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์โดนอิสราเอลสอยร่วงอีกราย ในการโจมตีกรุงเบรุต

กองทัพอิสราเอลได้กำจัดฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์จากการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งฮิซบุลเลาะห์ออกมายืนยันในเวลาต่อมาถึงการสูญเสียดังกล่าว

สภาพหลุมยักษ์ในโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งถูกโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ทางใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 กันยายน (Photo by Anwar AMRO / AFP)

ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ (Photo by Al-Manar / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน และประกาศว่าได้สังหาร 'ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์' หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ จากการถล่มฐานบัญชาการใหญ่ของกลุ่มดังกล่าว

ขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยืนยันในเวลาต่อมาว่า ผู้นำฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ถูกสังหารแล้ว พร้อมกับสมาชิกคนอื่นๆ จากการโจมตีของอิสราเอลตลอดทั้งคืนวันศุกร์และวันเสาร์

การเสียชีวิตของนัสรุลเลาะห์ซึ่งเป็นผู้นำมาตั้งแต่ปี 2535 เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และอาจทำให้ประเทศเลบานอนโดยรวมเกิดความสั่นคลอน

นัสรุลเลาะห์ซึ่งไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณชน ได้รับสถานะขั้นสูงสุดในหมู่ผู้สนับสนุนชาวมุสลิมชีอะห์ของเขา และเป็นชายคนเดียวในเลบานอนที่มีอำนาจในการทำสงครามหรือสร้างสันติภาพ

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า "ในช่วงที่ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกลุ่มฮิซบุลเลาะห์นาน 32 ปี เขาเป็นผู้รับผิดชอบต่อการสังหารพลเรือนและทหารอิสราเอลจำนวนมาก รวมทั้งการวางแผนและดำเนินกิจกรรมก่อการร้ายนับพันครั้ง"

ขณะเดียวกัน พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล ให้คำมั่นว่าจะตามล่าใครก็ตามที่คุกคามพลเมืองอิสราเอล

"ผู้ใดก็ตามที่คุกคามพลเมืองของอิสราเอล เราจะรู้ได้เสมอว่าจะตามล่าพวกเขาได้อย่างไร" เขากล่าวในแถลงการณ์

กองทัพยังกล่าวอีกว่า ได้สังหารมูฮัมหมัด อาลี อิสมาอิล และอาลี คารากี ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ รวมถึงคนอื่นๆ

การระเบิดที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของเบรุตเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการระเบิดรุนแรงที่สุดที่โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มนี้ นับตั้งแต่ที่อิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ทำสงครามกันครั้งสุดท้ายในปี 2549

เครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงโจมตีชานเมืองทางตอนใต้ในวันเสาร์ ส่งผลให้อาคารหลายสิบหลังถูกทำลาย และผู้คนตื่นตระหนกหลบหนีหาที่กำบัง

หลังจากการโจมตีอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ อิสราเอลได้ออกคำเตือนใหม่ให้ผู้คนออกจากชานเมืองดาฮีเยห์ซึ่งมีประชากรหนาแน่นบางส่วน ก่อนรุ่งสาง

พลเมืองหลายร้อยครอบครัวใช้เวลาทั้งคืนอยู่บนท้อวถนนในจัตุรัสมาร์เทียร์สใจกลางกรุงเบรุต หรือตามบริเวณทางเดินริมทะเล

กองทัพอิสราเอลยังประกาศโจมตีปูพรมในพื้นที่เบกาในเลบานอนตะวันออกและทางใต้ เพื่อทำลายเป้าหมายหลายสิบแห่งของกลุ่มก่อการร้าย

กองทัพยังระบุด้วยว่า มีขีปนาวุธพื้นสู่พื้นลูกหนึ่งยิงมาจากเลบานอนและตกในพื้นที่เปิดโล่งใจกลางอิสราเอล ขณะที่อีกลูกหนึ่งถูกสกัดไว้ได้ทางตอนเหนือ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอลมีสิทธิ์ทุกประการที่จะกำจัดภัยคุกคามนี้ และนำพลเมืองกลับบ้านอย่างปลอดภัย พร้อมให้คำมั่นว่าจะสู้รบกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ต่อไป จนกว่าจะมีความปลอดภัยในพรมแดนทางตอนเหนือของประเทศที่ติดกับเลบานอน

หลังจากโรมรันในสมรภูมิหลักฉนวนกาซามาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม อิสราเอลได้เปลี่ยนแนวรบจากกาซาไปที่เลบานอนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยการทิ้งระเบิดอย่างหนักได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 700 ราย และทำให้ผู้คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปราว 118,000 คน

ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การโจมตีที่แม่นยำของอิสราเอลได้ทำลายสำนักงานใหญ่ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ใต้ตึกที่พักอาศัยในดาฮีเยห์ ซึ่งทิ้งร่องรอยเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่มีความกว้างถึง 5 เมตร

ในเช้าวันเสาร์ ฮิซบุลเลาะห์อ้างว่าได้โจมตีคิบบุตซ์คาบรีทางตอนเหนือของอิสราเอลด้วยจรวด ในปฏิบัติการปกป้องเลบานอนและประชาชน

ต่อมาฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าได้ยิงจรวด "Fadi-3" ใส่ฐานทัพอากาศรามัตเดวิดทางตอนเหนือของอิสราเอล

อิสราเอลได้หยิบยกประเด็นปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อต้านกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ขึ้นมาหารือในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดความกังวลในระดับนานาชาติอย่างกว้างขวาง

"เราต้องหลีกเลี่ยงสงครามในภูมิภาคให้ได้ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม" อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวกับบรรดาผู้นำโลก และเรียกร้องให้มีการหยุดยิง

บรรดานักการทูตเชื่อว่า การยุติสงครามในฉนวนกาซาจะเป็นกุญแจสำคัญในการหยุดการสู้รบในเลบานอน และนำภูมิภาคนี้กลับมาจากจุดวิกฤต

ความรุนแรงในเลบานอนทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดการลุกลามในวงกว้างขึ้น โดยกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านให้คำมั่นว่าจะสู้รบกับอิสราเอลต่อไป

เนทันยาฮูยังฝากข้อความถึงอิหร่านในสุนทรพจน์ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า "ผมขอฝากข้อความถึงผู้นำเผด็จการของเตหะรานว่า หากคุณโจมตีเรา เราก็จะโจมตีคุณ"

"ไม่มีที่ใดในอิหร่านที่อำนาจของอิสราเอลเข้าไม่ถึง เช่นเดียวกับทุกพื้นที่ในตะวันออกกลาง" เนทันยาฮูกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง