ประธานาธิบดีเวียดนามย้ำการสนับสนุนคิวบา ระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีเวียดนามเยือนคิวบา พร้อมลงนามในข้อตกลงทวิภาคีหลายฉบับ มุ่งเน้นการสาธารณสุขและเกษตรกรรม

ประธานาธิบดีมิเกล ดิอาซ-คาเนล ของคิวบา (ขวา) และประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนาม ถ่ายรูปร่วมกันขณะลงนามข้อตกลงทวิภาคี ณ พระราชวังแห่งการปฏิวัติในกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 26 กันยายน (Photo by ADALBERTO ROQUE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมิเกล ดิอาซ-คาเนล ของคิวบา ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนามที่มาเยือนกรุงฮาวานาอย่างเป็นทางการ

คิวบาและเวียดนามเป็นหนึ่งในห้าประเทศทั่วโลกที่ยังคงปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์เพียงพรรคเดียว อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศมีความแตกต่างกันตรงที่รัฐบาลฮานอยได้ปรับระบบเศรษฐกิจให้เป็นแบบเสรีมากขึ้น ในขณะที่รัฐบาลฮาวานายังคงบริหารแบบโลกเดิม

ประธานาธิบดีทั้งสองได้เยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์ 'มารีเอล' ซึ่งเป็นเขตการค้าเสรีที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 60 กิโลเมตร และมีบริษัทสัญชาติเวียดนามหลายแห่งดำเนินการอยู่

"โลกได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่มิตรภาพและความสามัคคีระหว่างเวียดนามและคิวบาจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง" ผู้นำเวียดนาม วัย 67 ปี กล่าว

ข้อตกลงทวิภาคีหลายฉบับได้รับการลงนามระหว่างการเยือนครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาสาธารณสุขและเกษตรกรรม

นอกจากนี้ คิวบายังมีการประกาศแผนการปลูกข้าวโดยใช้เมล็ดพันธุ์ลูกผสมที่นำเข้าจากประเทศในเอเชีย

การค้าทวิภาคีระหว่างสองประเทศมีมูลค่าประมาณ 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 11,000 ล้านบาท) ต่อปี

ตามข้อมูลของศูนย์วิจัยการเมืองระหว่างประเทศของคิวบา เวียดนามส่งออกข้าว, ถ่านหิน, สารเคมี, สิ่งทอ และสินค้าอิเลคทรอนิกส์ไปยังคิวบา ขณะที่คิวบาส่งออกผลิตภัณฑ์ยาไปยังเวียดนาม

โต เลิมได้พบปะกับสมาคมการค้าและคณะผู้แทนนักธุรกิจชาวเวียดนาม และกล่าวว่า "เวียดนามต้องการให้คิวบาพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปและสามารถพึ่งพาตนเองได้ในทุกด้าน เราจึงต้องช่วยกันให้คิวบาเอาชนะความยากลำบากไปให้ได้"

ทั้งนี้ โต เลิมเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเมื่อต้นเดือนสิงหาคม หลังจากเหงียน ฟู่ จ่อง อดีตผู้นำพรรคเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน