พายุเฮอริเคน 'เฮเลน' เคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ฟลอริดาในระดับรุนแรงและเป็นภัย

พายุเฮอริเคนเฮเลนเตรียมพัดเข้าชายฝั่งฟลอริดาในรูปแบบพายุ "รุนแรง" ระดับ 4 โดยมีแนวโน้มว่าคลื่นทะเลอาจสูงถึง 20 ฟุต (6 เมตร) พร้อมลมกระโชกแรง เตือนประชาชนเร่งอพยพออกจากพื้นที่อันตราย

สำนักงานบริหารบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ (NOAA) เผยแพร่ภาพพายุเฮอริเคน 'เฮเลน' ที่มีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ และเตรียมพัดถล่มชายฝั่งอ่าวฟลอริดา เมื่อวันที่ 26 กันยายน (Photo by Handout / NOAA/GOES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 กล่าวว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ รายงานพายุเฮอริเคน 'เฮเลน' ที่เตรียมพัดเข้าชายฝั่งฟลอริดาในรูปแบบพายุ "รุนแรง" ระดับ 4 และอาจทำให้มีลมกระโชกแรงและคลื่นทะเลสูงถึง 20 ฟุต (6 เมตร)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (NHC) ในเมืองไมอามีกล่าวว่า พายุที่เคลื่อนตัวเร็วลูกนี้เป็นพายุระดับ 2 เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี โดยมีความเร็วลม 100 ไมล์ (155 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวเหนือน่านน้ำอันอบอุ่นของอ่าวเม็กซิโก

ศูนย์เฮอริเคนฯกล่าวว่า เฮเลนจะพัดขึ้นฝั่งใกล้กับอุทยานแห่งชาติบิ๊กเบนด์ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีหรือเช้าวันศุกร์ โดยเตือนว่า กระแสลมแรงอาจพัดเข้ามาทางตอนในของภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงพื้นที่สูงในเทือกเขาแอปพาเลเชียนทางตอนใต้

นอกจากพายุที่ซัดฝั่งและลมแรงแล้ว อาจมีฝนตกสูงถึง 18 นิ้ว (46 ซม.) และน้ำท่วมที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต รวมถึงดินถล่มหลายแห่งทั่วเทือกเขาแอปพาเลเชียน

"ควรเร่งเตรียมการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินให้เร็วที่สุด" ศูนย์เฮอริเคนฯกล่าว

รัฐหลายแห่งอยู่ในเส้นทางที่อาจเกิดพายุ และคาดว่าแอตแลนตา เมืองใหญ่ในรัฐจอร์เจียซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกหลายร้อยไมล์ และมีประชากรอาศัยอยู่ 5 ล้านคน จะเผชิญกับลมแรงคล้ายพายุโซนร้อนและฝนตกหนักในวันศุกร์

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินใน 67 มณฑลของรัฐ และสั่งระดมกองกำลังป้องกันประเทศ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันนาย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการฟื้นฟูสาธารณูปโภค

เขตต่างๆ ในฟลอริดา 16 แห่งได้ประกาศคำสั่งอพยพบางส่วน ขณะที่ 2 เขตได้สั่งอพยพประชาชนทั้งหมด

เดอซานทิสกล่าวว่า สถานพยาบาลอย่างน้อย 62 แห่ง ตั้งแต่โรงพยาบาลไปจนถึงบ้านพักคนชรา ได้เริ่มอพยพประชาชนแล้ว

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ฟลอริดาและรัฐอื่นๆ ในเส้นทางของพายุ

ก่อนหน้านี้ เฮเลนได้โจมตีคาบสมุทรยูคาทานของเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง

หากพยากรณ์อากาศเป็นจริง เฮเลนจะกลายเป็นเฮอริเคนที่มีระดับความรุนแรงมากที่สุดที่พัดถล่มสหรัฐอเมริกาในรอบกว่า 1 ปี ต่อจากพายุเฮอริเคนระดับ 3 'ไอดาเลีย' ที่พัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของฟลอริดาในเดือนสิงหาคม 2566.

เพิ่มเพื่อน