สหรัฐฯ-ฝรั่งเศสนำ เรียกร้องหยุดยิงทันที 21 วันในเลบานอน

ผู้นำสหรัฐฯ และฝรั่งเศสร่วมกันเรียกร้องให้หยุดยิงในเลบานอน 21 วันทันที โดยมีพันธมิตรเข้าร่วมด้วย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในหัวข้อ "ความเป็นผู้นำเพื่อสันติภาพ" ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 25 กันยายน (Photo by Leonardo Munoz / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง พบกันที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนิวยอร์ก โดยทั้งคู่แสดงความกังวลว่าความขัดแย้งซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเหตุนองเลือดในฉนวนกาซาเมื่อ 1 ปีก่อน อาจทวีความรุนแรงกลายเป็นสงครามระดับภูมิภาคเต็มรูปแบบ

แถลงการณ์ร่วมที่นำโดยสหรัฐ, ฝรั่งเศส กับมหาอำนาจตะวันตก, ญี่ปุ่น, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่า "สถานการณ์ในเลบานอนกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และไม่เป็นผลดีต่อใคร ไม่ว่าจะเป็นประชาชนอิสราเอลหรือประชาชนเลบานอน เราจึงขอเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที 21 วันบริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอล เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการทูต"

ก่อนหน้านี้ ฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ได้เปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคง และอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในเลบานอนโดยทันทีเช่นกัน

อิสราเอลเปิดประตูสำหรับวิถีทางการทูตในกรณีเลบานอน แต่ยืนกรานว่าจะไม่หยุดยิง และมุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายในการทำลายกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ให้ได้

"เรารู้สึกขอบคุณทุกคนที่พยายามอย่างจริงใจด้วยการใช้การทูตเพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงไม่ให้นำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ" แดนนี่ ดานอน ทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเริ่มการประชุม

แต่เขากล่าวทิ้งท้ายว่า "เราจะใช้ทุกวิถีทางที่มีอยู่ตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายของเรา"

อับบาส อาราฆชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเตือนว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลเตหะรานได้ชะลอการโจมตีตอบโต้อิสราเอลด้วยความอดกลั้น หลังผลประโยชน์ของอิหร่านได้รับความเสียหาย แต่หลังจากนี้สถานการณ์อาจบังคับให้ต้องเริ่มปฏิบัติการ

"ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับหายนะเต็มรูปแบบ หากไม่ได้รับการควบคุม โลกจะเผชิญกับผลที่ตามมาอันเลวร้าย" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

แม้ผู้นำอิสราเอลกำลังมุ่งหน้าสู่ที่ประชุมสหประชาชาติ แต่กองทัพก็ยังเดินหน้าโจมตีเลบานอนต่อไปโดยไม่แยแสคำร้องขอของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายและมีผู้พลัดถิ่นอีกหลายพันคนนับตั้งแต่ที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ โดยกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอีก 72 รายในรอบ 24 ชั่วโมง

นักการทูตกล่าวว่า สหรัฐฯ อาจชะลอการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาไว้ก่อน และเดินหน้าข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเป็นลำดับแรก เนื่องจากวิกฤตครั้งนี้มีความเร่งด่วนกว่า

โรเบิร์ต วูด ตัวแทนทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า เขากังวลเกี่ยวกับการเสียชีวิตในเลบานอน แต่เขายังกล่าวโทษกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ว่ากลุ่มนี้ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่านการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

"ไม่มีใครอยากเห็นสงครามครั้งใหญ่ซ้ำรอยเหมือนที่เกิดขึ้นในปี 2549 (สงครามอิสราเอล-เลบานอน)" วูดกล่าว และเสริมว่าการยุติความขัดแย้งใดๆ จำเป็นต้องมี "ความเข้าใจอย่างครอบคลุม" เพื่อความยั่งยืนในการรักษาความสงบตามแนวชายแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอน.

เพิ่มเพื่อน