จีนทำฮือฮา ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

จีนทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันพุธ โดยยิงไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ถือเป็นการเปิดตัวสมรรถภาพทางจรวดครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

กองกำลังจรวดของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกำลังทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปพร้อมหัวรบจำลอง ณ สถานที่ที่ไม่เปิดเผย โดยมีเป้าหมายไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 25 กันยายน (Photo by HANDOUT / Chinese People's Liberation Army News and Communication Center / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 กล่าวว่า จีนเรียกเสียงฮือฮาจากนานาชาติด้วยการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ โดยวิถีการตกอยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

การยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของจีนกล่าวว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า และแสดงความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับการเสริมกำลังทางทหารของรัฐบาลปักกิ่ง

จีนได้เร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตือนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่าจีนกำลังพัฒนาคลังอาวุธของตนเร็วกว่าที่สหรัฐฯ คาดไว้

จีนมีหัวรบนิวเคลียร์ที่ใช้งานได้จริงมากกว่า 500 หัวเมื่อปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะมีมากกว่า 1,000 หัวภายในปี 2573

กระทรวงกลาโหมจีนระบุในแถลงการณ์ว่า "กองกำลังจรวดของกองทัพจีนได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งบรรทุกหัวรบจำลองไปสู่ทะเลเปิดในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 08.44 น. ของวันที่ 25 กันยายน และขีปนาวุธดังกล่าวตกในบริเวณทะเลที่คาดหมายในวันเดียวกัน"

นักวิเคราะห์บอกกับเอเอฟพีว่า การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก และน่าจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ โดยการทดสอบน่าจะสื่อถึงการปรับปรุงระบบนิวเคลียร์ของจีนที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆที่ติดตั้งในการทดสอบครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่าการทดสอบดังกล่าวเป็นการจัดเตรียมตามปกติในแผนการฝึกประจำปี และเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ, แนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศ และไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศหรือเป้าหมายใดๆ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นก้าวแรกในทิศทางที่ถูกต้อง ที่ช่วยป้องกันความรับรู้อย่างผิดๆหรือคลาดเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นกล่าวว่าไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าจากฝ่ายจีน และมองว่าการเพิ่มกำลังทหารของรัฐบาลปักกิ่งเป็นข้อกังวลร้ายแรง

ขณะที่ออสเตรเลียกล่าวว่า กำลังเรียกร้องคำอธิบายเกี่ยวกับการทดสอบครั้งนี้ และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระทำใดๆ ก็ตามที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงและเพิ่มความเสี่ยงในการคาดการณ์ผิดในภูมิภาค

นิวซีแลนด์ผสมโรงว่า การยิงขีปนาวุธลงสู่พื้นที่แปซิฟิกใต้เป็นการกระทำที่ไม่พึงปรารถนาและน่ากังวล โดยรัฐบาลเตรียมหารือกับพันธมิตรในแปซิฟิกเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จีนทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปไปยังแปซิฟิกใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ซึ่งตามปกติแล้วจีนจะทำการทดสอบดังกล่าวในน่านฟ้าของตนเอง

เมื่อเดือนพฤศจิกายน สหรัฐฯและจีนได้หารือเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความไม่ไว้วางใจก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำโจ ไบเดนและสีจิ้นผิง

แต่ในเดือนกรกฎาคม รัฐบาลปักกิ่งได้ระงับการเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการควบคุมอาวุธ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลวอชิงตันขายอาวุธให้กับไต้หวัน

ในรายงานประจำปี สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศระบุว่า จีนมีคลังอาวุธนิวเคลียร์มากเป็นอันดับสามของโลก รองจากรัสเซียและสหรัฐฯ

ในปีนี้ รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 7.2% ซึ่งจะทำให้พวกเขามีขนาดคลังอาวุธที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

การเพิ่มงบประมาณดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนเริ่มเผชิญหน้ากับสหรัฐฯและพันธมิตรในภูมิภาคมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ทะเลจีนใต้ไปจนถึงไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงจากจีนและสหรัฐฯได้หารือกันอย่างจริงจังในเดือนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของทั้งสองประเทศที่ต้องการหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่อาจลุกลามจนกลายเป็นความขัดแย้ง

นับตั้งแต่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2507 จีนก็พอใจที่จะรักษาคลังอาวุธให้อยู่ในระดับพอประมาณและยืนยันว่าจะไม่เป็นประเทศแรกที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งทางทหาร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงกองทัพครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการอัพเกรดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อประโยชน์ทั้งการข่มขวัญศัตรู และการตอบโต้การโจมตี

อย่างไรก็ตาม กองกำลังจรวดลับของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งทำการทดสอบเมื่อวันพุธและดูแลคลังอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ ก็ตกเป็นเป้าหมายของการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตในวงกว้างเช่นกัน

รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า ซุน จิ้นหมิง อดีตเสนาธิการของกองกำลังนี้ ถูกสอบสวนในข้อหาทุจริต เช่นเดียวกับหลี่ ชางฟู่ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเมื่อปีที่แล้ว และถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ในปีนี้ หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียงเจ็ดเดือน และหายหน้าหายตาไปจากสายตาประชาชนเป็นเวลานาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการสหประชาชาติเตือน ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกส่งผลถึง 'ภัยพิบัติโลก'

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น แสดงความกังวลในการประชุมสุดยอดแปซิฟิกที่ตองกา การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า พบสัญญาณการก่อตัว 'พายุไต้ฝุ่น'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุไซโคลน 'ริมาล-เอวิเนียร์'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุไซโคลน “ริมาล (REMAL)” บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของประเทศบังคลาเทศแล้ว เมื่อเวลา 01.00 น.