ทรูโดรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่อาจหลุดตำแหน่งผู้นำแคนาดาได้ทุกเมื่อ

จัสติน ทรูโดรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นด่านทดสอบสำคัญครั้งแรกของรัฐบาลเสรีนิยมเสียงข้างน้อยที่เริ่มเสื่อมความนิยมหลังจากบริหารรัฐบาลแคนาดามาเป็นเวลา 9 ปี

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา (Photo by ANDREJ IVANOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจในวันพุธ ในขณะที่รัฐบาลเสรีนิยมเสียงข้างน้อยของเขาเริ่มสูญเสียความเชื่อมั่นหลัง 9 ปีของการบริหารประเทศที่หลายฝ่ายต้องการความเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ทรูโดเตรียมเผชิญกับความท้าทายระลอกใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะพรรคฝ่ายค้านอนุรักษนิยมให้คำมั่นว่าจะพยายามโค่นล้มรัฐบาลอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

หลังจากการอภิปรายซึ่งสมาชิกรัฐสภาได้โจมตีกันอย่างดุเดือดถึงขั้นทุบโต๊ะประชุม พวกเขาได้ลงมติ 211 ต่อ 120 เสียงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคอนุรักษนิยมที่ต้องการโค่นล้มพรรคเสรีนิยม

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุดพบว่า ปิแอร์ ปัวลิเวียร์ ผู้นำพรรคอนุรักษนิยมมีคะแนนนำโด่ง ดังนั้นเขาจึงกระหายให้เกิดการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด หลังการแตกหักของพรรคประชาธิปไตยใหม่ (NDP) ที่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคเสรีนิยมเมื่อต้นเดือนนี้ ทำให้รัฐบาลของทรูโดถูกลอยแพ และเสี่ยงต่อการถูกโค่นล้มเพราะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ปัวลิเวียร์แสดงความไม่พอใจต่อผลงานของทรูโดที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง, วิกฤตที่อยู่อาศัย และปัญหาอาชญากรรมเรื้อรัง เช่นเดียวกับการทำให้ประเทศมีหนี้สาธารณะเพิ่มเป็นสองเท่า

แต่พรรคฝ่ายค้านอื่นๆ กลายเป็นผู้ช่วยชีวิตทรูโดและรัฐบาลของเขาไว้ได้ หลังไม่ยอมตามเกมโค่นล้มของฝ่ายขวาอนุรักษนิยมด้วยการยกมือไว้วางใจให้ทรูโดได้นำรัฐบาลฝ่าปัญหาต่อไปได้

ปัวลิเวียร์ให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมแพ้ และเตรียมการโค่นล้มรัฐบาลอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากไม่สำเร็จ เขาก็ยังมีโอกาสอีกหลายครั้งก่อนสิ้นปี

ในระบบรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์ของแคนาดา พรรครัฐบาลจะต้องได้รับความไว้วางใจจากสภาสามัญชน (สภาล่าง) ซึ่งหมายถึงการได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่

ปัจจุบัน พรรคเสรีนิยมของทรูโดมีที่นั่งทั้งหมด 153 ที่นั่งในรัฐสภา, พรรคอนุรักษนิยมมี 119 ที่นั่ง, พรรคบล็อกเกเบกัวส์ มี 33 ที่นั่ง และพรรคประชาธิปไตยใหม่มี 25 ที่นั่ง

ทรูโดขึ้นสู่อำนาจในปี 2558 และสามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้ด้วยการชนะการเลือกตั้งปี 2562 และ 2564

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายอย่าง รวมถึงการแพ้การเลือกตั้งซ่อมในฐานที่มั่น 2 แห่งของพรรคฯ

ระหว่างการปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ "Late Show with Stephen Colbert" ในนิวยอร์กเมื่อเย็นวันจันทร์ ทรูโดยอมรับว่าชาวแคนาดากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากจริงๆ

"ผู้คนกำลังได้รับผลกระทบและประสบปัญหาในการจ่ายค่าอาหาร, ค่าเช่าบ้าน, เติมน้ำมัน และกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลง" ทรูโดกล่าว

การจับมือทำข้อตกลงกับพรรคประชาธิปไตยใหม่สามารถค้ำจุนพรรคเสรีนิยมให้บริหารรัฐบาลต่อไปได้จนถึงปลายปี 2568 ก่อนการเลือกตั้งใหม่

แต่พรรคประชาธิปไตยใหม่มองเห็นว่าการจัดแนวร่วมกับพรรคเสรีนิยมทำให้ความนิยมของตนเองลดลง จึงได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงกลางคัน

ปิแอร์ ปัวลิเวียร์เป็นนักการเมืองสายประชานิยมที่เชี่ยวชาญในการใช้คำพูดปลุกใจและเป็นผู้สนับสนุนการอภิปรายต่อต้านสถาบันกษัตริย์ จนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจากผลสำรวจฯเปิดเผยว่า พรรคอนุรักษนิยมมีคะแนนนำพรรคเสรีนิยมอยู่หลายช่วงตัว โดยมีผู้ประสงค์จะลงคะแนนเสียงให้กว่า 43% เทียบกับพรรครัฐบาลปัจจุบันที่จะมีคนลงคะแนนให้เพียง 21% ส่วนพรรคประชาธิปไตยใหม่จะได้ไป 19%

แม้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งใหม่จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2568 เนื่องจากมีกฎหมายที่รอการพิจารณาในสภาอีกมากซึ่งมีความสำคัญระดับชาติ และแคนาดาเองก็แทบจะไม่เคยจัดการเลือกตั้งในช่วงฤดูหนาวที่โหดร้ายเลย แต่นักวิเคราะห์ก็เชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ และอาจเกิดขึ้นก่อนคริสต์มาส เพราะรัฐบาลของทรูโดจะพบว่าการบริหารประเทศเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆนับจากนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมสด 'ซักฟอกเซลล์แมน' อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ โดยเรื่องด่วน คือ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'ก้าวไกล' โวเปิดซักฟอกต้องมีถึง 50 เรื่อง หากพูดไร้สาระก็เหมือนเกี้ยเซียะรัฐบาล

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการร่วมงานกับนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

'ธนาธร' ยัน 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ไม่เกี้ยเซียะ รู้หมด! ปมไม่ยื่นซักฟอกรัฐบาลเพราะข้อมูลยังไม่หนักแน่นพอ

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการประเมินกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มอ