'โวโลดิมีร์ เซเลนสกี' ครุ่นคิดถึงบทสิ้นสุดของสงครามในปีหน้า

(ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีพูดในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในยูเครน ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร – Photo by Bryan R. Smith / AFP)

ที่นิวยอร์ก โวโลดิมีร์ เซเลนสกีเรียกร้องให้ตะวันตกสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติม และสัญญาว่าจะยุติสงครามก่อนกำหนด โดยจะ “บีบบังคับให้รัสเซียสร้างสันติภาพ”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 กองทหารรัสเซียบุกยูเครน และสงครามได้ปะทุขึ้นที่บริเวณชายแดนตะวันออกของยุโรปนับแต่นั้นมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ได้แสดงความหวังและความคาดหวังเกี่ยวกับความขัดแย้งในภายภาคหน้า เขาสันนิษฐานว่าสงครามในประเทศของเขากับรัสเซียสามารถยุติลงได้ในปีหน้า

“การดำเนินการขั้นเด็ดขาดในขณะนี้สามารถเร่งให้สงครามรุกรานของรัสเซียยุติลงได้ในปีหน้าอย่างแน่นอน” เซเลนสกีโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ภายหลังการประชุมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่าย “แผนชัยชนะของเราจะช่วยนำรัสเซียเข้าสู่กองกำลังสันติภาพอย่างแท้จริง”

เซเลนสกีต้องการนำเสนอแผนของเขาในการอภิปรายและอาจกล่าวสุนทรพจน์ในที่สาธารณะ ด้วยแผนดังกล่าวเขาต้องการได้รับการสนับสนุนทางการเมืองและการทหารเพิ่มเติมจากพันธมิตร เขาเรียกร้องให้มีการรับประกันความมั่นคงแบบตะวันตกที่คล้ายคลึงกับการเป็นสมาชิกนาโต นอกจากนั้นเขายังต้องการอาวุธที่ไม่ระบุรายละเอียด รวมถึงความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

ในบริบทนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 ได้หารือกันเมื่อวันจันทร์ ถึงความเป็นไปได้ในการส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังยูเครน ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่อาจเข้าถึงดินแดนรัสเซียได้ โจเซฟ บอร์เรลล์-ผู้แทนฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ประกาศเรื่องนี้นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนว่ารัสเซียกำลังได้รับอาวุธใหม่ๆ รวมถึงขีปนาวุธจากอิหร่าน แม้ว่าเตหะรานจะปฏิเสธเรื่องนี้หลายครั้งก็ตาม

เซเลนสกีกล่าวหลังการประชุมกับคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า “เท่าที่เห็นตอนนี้ ในช่วงปลายปีเราจะมีโอกาสที่แท้จริงในการกระชับความร่วมมือระหว่างยูเครนและสหรัฐอเมริกา” เขารู้สึกขอบคุณรัฐสภาสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่าย และสภาผู้แทนราษฎรสำหรับความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของพวกเขา

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดอนาคตแห่งสหประชาชาติ ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนครนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ (เวลาท้องถิ่น) เซเลนสกีกล่าวว่า ขณะนี้เขากำลังเตรียมการประชุมสุดยอดสันติภาพครั้งที่สอง เขาได้เชิญชวนประมุขแห่งรัฐ รัฐบาล และชาติต่างๆ ให้สนับสนุนความพยายามร่วมกันเพื่ออนาคตที่เป็นธรรมและสันติสุขต่อไป “ปูตินขโมยไปมากมายแล้ว แต่เขาจะไม่สามารถขโมยอนาคตของโลกได้อย่างแน่นอน ผมมั่นใจอย่างนั้น” เซเลนสกีเน้นย้ำ

มอสโกยังคงปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันติภาพ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลายประเทศ ยกเว้นรัสเซียและจีน ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งแรกในสวิตเซอร์แลนด์ เซเลนสกีกำลังวางแผนการประชุมครั้งที่สองในเดือนพฤศจิกายน

เมื่อวันอังคารเซเลนสกีมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในประเด็นยูเครน วันพุธคาดว่าเขาจะขึ้นปราศรัยที่สมัชชาใหญ่แห่งประชาชาติ และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ จะให้การต้อนรับเขาที่ทำเนียบขาวด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ประกาศปี 68 ปียิ่งใหญ่การท่องเที่ยวไทย เร่งทุกหน่วยระดมสมอง

'เศรษฐา' ประกาศปีหน้าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่แห่งการท่องเที่ยว ชี้มีเวลาระดมสมองอีก 6 เดือน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดนอกกรอบ

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

ซูเปอร์โพลชี้ประชาชนหวังให้รัฐแก้ไขหนี้นอกระบบ - ฝันอยากได้รถคันใหม่

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลการศึกษา เรื่อง ความหวัง กับ ความกลัว ปีหน้า กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพในเขตกรุงเทพมหานครอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ