พายุโซนร้อน 'จอห์น' พัดถล่มชายฝั่งเม็กซิโก เสียชีวิต 2 ราย พายุ 'เฮเลน' รอต่อคิว

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย หลังจากพายุเฮอริเคนจอห์นพัดถล่มชายฝั่งแปซิฟิกตอนใต้ของเม็กซิโก ล่าสุดอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้วและกำลังสลายตัว แต่พายุอีกลูกกำลังจะเข้ามาซ้ำ

สภาพพื้นที่ชายฝั่งหลังจากพายุเฮอริเคนจอห์นเคลื่อนตัวผ่านเมืองอากาปุลโก ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 24 กันยายน (Photo by Francisco ROBLES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 กันยายน 2567 กล่าวว่า พายุโซนร้อน 'จอห์น' พัดถล่มชายฝั่งแปซิฟิกตอนใต้ของเม็กซิโก คร่าชีวิตแล้ว 2 ราย

ล่าสุด พายุจอห์นซึ่งพัดถล่มชายฝั่งด้วยความรุนแรงระดับ 3 ในช่วงข้ามคืนและมีความเร็วลมสูงสุด 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและค่อยๆ สลายตัวในช่วงบ่ายวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม นักพยากรณ์อากาศได้เตือนว่าจะมีฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะเกิดขึ้นตามชายฝั่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

รัฐเกร์เรโรและโออาซากาทางตอนใต้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุลูกนี้ ทั้งฝนตกหนัก, ถนนหนทางถูกปิดกั้น และไฟฟ้าดับ ทำให้ทหารและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายพันนายถูกส่งไปประจำการ

มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงประมาณ 300 แห่งเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสูง

หลายเมืองในรัฐโออาซากาพบต้นไม้ล้มในเทศบาลหลายแห่งและถนนได้รับความเสียหาย ขณะที่สนามบินในเมืองตากอากาศของภูมิภาคฮัวตูลโกและเปอร์โต เอสคอนดิโดต้องหยุดให้บริการ

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) เปิดเผยในรายงานความคืบหน้าช่วงบ่ายว่า ซากพายุอยู่ห่างจากเมืองตากอากาศอากาปุลโกประมาณ 70 ไมล์ โดยมีลมพัดแรงต่อเนื่อง 35 ไมล์ต่อชั่วโมง

พายุลูกนี้ทำให้ชาวเมืองอากาปุลโกเกิดอาการวิตกกังวล เนื่องจากยังคงมีความทรงจำเกี่ยวกับเฮอริเคน 'โอทิส' ซึ่งเป็นพายุรุนแรงระดับ 5 ที่ทิ้งร่องรอยของการทำลายล้างและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ศูนย์เฮอริเคนฯเตือนว่า แม้ระดับความรุนแรงของพายุจอห์นจะลดลงแล้ว แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มที่รุนแรงและอาจถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิตในรัฐเชียปัส, โออาซากา และเกร์เรโรทางตอนใต้

นอกจากนี้ ยังมีพายุโซนร้อน 'เฮเลน' ที่ก่อตัวในทะเลแคริบเบียนกำลังจ่อคิวเข้าถล่ม ทำให้รีสอร์ตในเมืองกังกุน, ริเวียรา มายา และตูลุมต้องอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง

ตามการคาดการณ์ของศูนย์เฮอริเคนฯ คาดว่าเฮเลนจะทวีความรุนแรงขึ้นในรุ่งสางของวันพุธนอกชายฝั่งกังกุน โดยไม่พัดขึ้นฝั่งเม็กซิโก แต่จะพัดขึ้นฝั่งในรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาในวันพฤหัสบดี ในฐานะพายุเฮอริเคนที่รุนแรงระดับ 3.

เพิ่มเพื่อน