492 ศพจากการโจมตีของอิสราเอลต่อฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน

อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 492 ราย ถือเป็นการยกระดับความรุนแรงข้ามพรมแดนที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

จรวดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลถูกยิงออกไปเพื่อสกัดกั้นจรวดที่ยิงมาจากทางใต้ของเลบานอนใกล้เมืองไฮฟา เมื่อวันที่ 23 กันยายน (Photo by Menahem KAHANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 กล่าวว่า สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ได้ดำเนินการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์และกลุ่มอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในภูมิภาคนี้ต่างก็ถูกดึงเข้าไปพัวพันกับความรุนแรงดังกล่าว

ล่าสุด อิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์มากกว่า 1,300 แห่งทางภาคใต้และตะวันออกของเลบานอน ขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์เองก็ทำการโจมตีสถานที่ 5 แห่งในภาคเหนือของอิสราเอลเช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่า "การโจมตีของอิสราเอลในเมืองและหมู่บ้านทางตอนใต้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 492 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 35 ราย และบาดเจ็บอีก 1,645 คน รวมทั้งเด็ก, สตรี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข"

มหาอำนาจโลกได้วิงวอนอิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ให้ถอนตัวจากจุดวิกฤตของสงครามเต็มรูปแบบ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แนวรบทางใต้ของอิสราเอลกับฉนวนกาซาได้เปลี่ยนทิศทางไปยังชายแดนทางตอนเหนือติดกับเลบานอน

ขณะที่รัฐอาหรับประณามอิสราเอลอย่างรุนแรงต่อความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบเกือบปี โดยอียิปต์เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเข้าแทรกแซง ด้านอิรักขอให้มีการประชุมด่วนของรัฐอาหรับระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

พลเรือเอกดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลเตือนประชาชนในเลบานอนว่าให้หลีกเลี่ยงสถานที่และพื้นที่ที่อาจเชื่อมโยงกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ เนื่องจากการโจมตีจะดำเนินต่อไปในอนาคตอันใกล้

ฮาการีกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะโจมตีเป้าหมายก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ทั่วเลบานอนอย่างครอบคลุมและแม่นยำมากขึ้น และพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องควรรีบออกจากพื้นที่อันตรายเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

การโจมตีล่าสุดทำให้ผู้คนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในเมืองไทร์ และไปหลบภัยที่โรงเรียนซึ่งกลายเป็นศูนย์พักพิงในเมืองทางตอนใต้แห่งนี้ ขณะที่อีกหลายคนกางเต็นท์อยู่ตามท้องถนน เช่นเดียวกับเมืองซิดอนที่อยู่ใกล้เคียงที่พบเห็นประชาชนอพยพเร่งอพยพด้วยรถยนต์จำนวนมาก

กองทัพอิสราเอลยังเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในหุบเขาเบกาทางตะวันออกของเลบานอนให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากกองทัพจะขยายขอบเขตการโจมตี

การระเบิดรอบเมืองโบราณบาอัลเบกทางตะวันออกของเลบานอนทำให้เกิดแสงวาบและควันพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้และตะวันออกของเลบานอน รวมถึงชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงซึ่งถูกมองว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ซึ่งเป็นกองกำลังทางการเมืองและการทหารที่ทรงพลังในเลบานอนกล่าวว่า กำลังดำเนินการต่อสู้กับกองทหารอิสราเอลเกือบทุกวันตามแนวชายแดนเลบานอน เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรชาวปาเลสไตน์และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า อิสราเอลจะไม่รอให้เกิดภัยคุกคาม แต่จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม และตอนนี้กำลังเปลี่ยนสมดุลความมั่นคงในภาคเหนือ

นาอิม กัสเซ็ม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า ทางกลุ่มกำลังไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนว่าจะเปิดศึกเต็มรูปแบบกับอิสราเอลหรือไม่ ส่วนอาลี คาราเก ผู้นำลำดับที่ 3 ยังมีชีวิตอยู่และได้หลบหนีไปยังที่ปลอดภัยแล้ว หลังจากแหล่งข่าวแจ้งว่าการโจมตีเมืองหลวงมุ่งเป้าไปที่เขา

ฮิซบุลเลาะห์ทำการโจมตีด้วยจรวดในภาคเหนือของอิสราเอล ซึ่งสร้างความเสียหายในพื้นที่เมืองใหญ่บนชายฝั่งอย่างไฮฟา และมีการออกแถลงการณ์ต่อมาว่าเป็นการตอบโต้เบื้องต้น

เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ประชาชนหลายแสนคนในภาคเหนือของอิสราเอลหลบซ่อนตัวในหลุมหลบภัย ขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดถล่มข้ามพรมแดน และในวันจันทร์ กลุ่มดังกล่าวได้ยิงจรวดไปที่ฐานทัพทหารใกล้เมืองไฮฟาอีกครั้ง

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีเป้าหมายฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ และได้สังหารอิบราฮิม อากิล ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ 'รัดวาน' รวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกหลายนาย

เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสารที่ฮิซบุลเลาะห์กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 รายและบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลนายหนึ่งได้ระบุเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพมุ่งหวังที่จะลดภัยคุกคามจากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ด้วยการขับไล่พวกเขาออกไปจากชายแดน และทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างใกล้ชายแดนโดยกองกำลังรัดวานของกลุ่มดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอนเรียกร้องให้สหประชาชาติและมหาอำนาจโลกยับยั้งสิ่งที่เขาเรียกว่า "แผนของอิสราเอลที่มุ่งทำลายหมู่บ้านและเมืองต่างๆ ในเลบานอน"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรหลักและซัพพลายเออร์อาวุธของอิสราเอลกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้สงครามขยายตัว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่ากำลังส่งทหารเพิ่มเติมจำนวนเล็กน้อยไปยังตะวันออกกลาง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่งทหารหลายพันนายไปประจำการพร้อมกับเรือรบและเครื่องบินขับไล่

ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีในนิวยอร์ก อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนว่าเลบานอนจะกลายเป็น "กาซาอีกแห่ง" ที่ทั้งสองฝ่ายแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่สนใจที่จะหยุดยิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง